Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 14/04/2024, 13:03 PM

Việc kết nối thiên nhiên giúp trị trầm cảm như thế nào?

Câu hỏi: Việc kết nối thiên nhiên giúp trị trầm cảm như thế nào? Nó sẽ giúp gì trong quá trình trị liệu tâm lý?

Audio

Trả lời: 

Trong quá trình trị liệu về tâm lý cho bản thân hay là giúp đỡ những người xung quanh thì Thầy thấy một trong những liệu pháp dễ nhất và rất hữu hiệu là trở về kết nối với thiên nhiên. Nhưng mà thời gian đó phải đủ lâu và đủ sâu thì mình mới nhận được nhiều năng lượng từ thiên nhiên, ít nhất là vài ngày trở lên. Đó thường là những chuyến đi mình gọi là đi phượt, đi hiking. Ở lâu trong núi rừng mình tách lìa thế giới bận rộn và đầy áp lực, rời xa những con người mang những năng lượng tiêu cực. Mình tắt luôn điện thoại và toàn tâm có mặt trong giờ phút hiện tại. Lúc đó các giác quan sẽ mở ra để nhìn, để nghe, để ngửi, để chạm, để cảm nhận mọi thứ xung quanh một cách trong trẻo thuần khiết nhất. Ở đây cần có sự tham dự của yếu tố thiền tập để giúp mình kết nối sâu vào thực tại. Còn nếu không có bất cứ sự luyện tập nào, thì tâm ý mình nó cũng dễ trôi bồng bềnh theo quá khứ, theo tương lai, theo những cơn vọng tưởng, hoặc là lúc đó mình sẽ lấy chiếc điện thoại ra để sử dụng, thì thời gian ở núi rừng cũng không có mấy hữu hiệu. Những phương pháp thiền tập sẽ nhắc nhở chúng ta đang tiếp xúc với đối tượng nào? Có tiếp xúc sâu hay không? Mình đang cảm nhận điều gì? Và không gian xung quanh mình: cây cối, chim chóc muông thú diễn ra như thế nào? Rồi những phản ứng tâm lý của mình lên các đối tượng đó như thế nào? Lúc nào mình cũng có 3 câu thần chú đó, nhắc nhở mình đang ở đâu, đang tiếp xúc cái gì, đối tượng đó ra làm sao, và phản ứng tâm lý của mình là gì, hay là thái độ của mình khi tiếp xúc với đối tượng đó như thế nào.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Trong suốt thời gian mình đi hiking, trở về với thiên nhiên, cộng thêm nỗ lực của bản thân thêm một chút nữa, đó là kết hợp với thiền tập, thì chúng ta sẽ an trú trọn vẹn hơn trong giờ phút hiện tại. Khi chúng ta đã thật sự yêu thích thiên nhiên, cảm nhận sâu sắc sự gắn kết giữa mình với thiên nhiên trong những giờ thiền tập; khi trở về với hơi thở, mình phát triển định tâm; hay là khi ngồi phát triển chánh niệm, mình quan sát mọi thứ diễn ra xung quanh, đặt câu hỏi về sự có mặt của vạn sự vạn vật và của bản thân, tới khi nào mình thấy được có sự liên hệ mật thiết giữa môi trường và con người, giữa vạn vật và chính bản thân, thì lúc đó mình sẽ nhận được nguồn năng lượng đầy đủ nhất từ đất trời. 

Nói cho cùng là khi cái tôi của mình chìm khuất, nó không thể hiện trong khoảnh khắc đó. Chỉ có nhường lại sự hòa hợp giữa các cá thể trong cùng một bản thể, thì đó là lúc mà đất trời sẽ trao cho chúng ta thật nhiều nguồn năng lượng, và sẽ chữa lành được những vết thương trong tâm hồn. Cho nên những chuyến đi như vậy là thật sự cần thiết. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải học hỏi cách nào đó để có thể tồn tại giữa núi rừng một mình mà an toàn, hoặc là khi đi với một nhóm người mà không bị dao động hay ảnh hưởng bởi họ. Trái lại họ sẽ truyền thêm cảm hứng, để mình gắn kết sâu vào thiên nhiên và đất trời.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Giải phóng chính mình khỏi mọi niềm tin giới hạn

Hỏi - Đáp 09:20 27/04/2024

Hỏi: Tại sao cùng một bài giảng, cùng một câu chuyện hay cùng một vấn đề mà những người nghe lại tiếp nhận chúng theo rất nhiều hướng khác nhau?

Làm sao con chuyển hóa được niềm đau trong con thành sự an lạc và tĩnh lặng?

Hỏi - Đáp 15:00 26/04/2024

Hỏi: Thưa Thầy, khi con nhìn thấy Thầy, con cảm nhận được sự định tĩnh và niềm an lạc nơi Thầy, nhưng đồng thời con lại thấy một niềm đau trong con…Con muốn được như Thầy. Làm sao con có thể chuyển hóa niềm đau trong con thành niềm vui, sự an lạc và tĩnh lặng như Thầy?

Sinh viên ở trọ có thể tu tập như thế nào?

Hỏi - Đáp 12:10 26/04/2024

Sau những khóa tu dành cho học sinh – sinh viên, bước đầu chập chững học Phật có rất nhiều bạn sinh viên băn khoăn về hoàn cảnh ở trọ, ở tập thể rất đông đúc và ồn ào…Như vậy tâm muốn hướng về Phật, muốn ăn chay, đọc kinh, tu hành nhưng làm sao để hòa hợp với hoàn cảnh sống?

Siêu độ là gì? Người đã vãng sanh có cần lập bài vị siêu độ không?

Hỏi - Đáp 09:30 26/04/2024

Hỏi: Ý nghĩa siêu độ là gì? Người có thoại tướng, cứ cho là đã vãng sanh, sau này còn phải lập bài vị siêu độ cho họ nữa không ạ?

Xem thêm