Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 20/09/2023, 11:30 AM

Viết cho những Phật tử thân thương

Có những bất an và sợ hãi không đến từ nghiệp quá khứ mà đến từ thói quen cuộc sống hằng ngày tạo ra. Là người Phật tử chân chánh, chúng ta nên học cách phòng hộ để các giác quan của mình xa rời bớt những bất thiện pháp và cho thân khẩu ý được nuôi dưỡng bằng những năng lượng tích cực hơn.

Audio

Khi 6 giác quan ( mắt, tai, mũi, lưỡi, thân ý) tiếp xúc với 6 trần cảnh (sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp) mà thiếu sự tỉnh giác, thiếu sự phòng hộ, thì dễ dàng mở cửa cho các bất thiện pháp nảy sinh. Đồng thời những bất an, lo lắng, sợ hãi, nghi ngờ...cũng từ đó mà phát triển.

Nếu chúng ta dành nhiều thời gian cho các trang mạng, các thông tin, hình ảnh...mà không có sự phòng hộ, chọn lọc...thì đôi khi chính chúng ta đã mở cửa cho các năng lượng tiêu cực tràn vào trong tâm mình.

Những tin tức không rõ thực hư ở phương nào, những hình ảnh chứa những bất an, tiêu cực, những bài viết khơi dậy tham, sân ,si...tất cả, nếu không có sự chọn lọc, tỉnh giác, định tĩnh, thì chúng cũng là duyên cho mỗi người huân tập thêm những ô nhiễm vào tâm.

Phòng hộ cuộc sống khi mọi thứ đều vô thường

283819172_5091766530944771_6322340433842441929_n

Khi có thời gian rảnh, thay vì quay về để phòng hộ những giác quan, thanh lọc tâm ý của mình một cách tích cực bằng việc quán chiếu hay tịnh tâm, phần lớn mỗi người lại bị kéo vào các bài viết, tin tức, hình ảnh bên ngoài để thỏa mãn trí tò mò của tư duy và cảm xúc. Và đó cũng là những tác nhân, tác duyên tạo ra sự rối rắm, bất an, lo lắng cho mình mà không hay biết.

Tu tập, không chỉ là khi đến chùa, bố thí, cúng dường, nghe giảng hay tìm hiểu giáo lý từ các trang mạng mà còn là sự quán chiếu hằng ngày nơi đời sống, quay về bên trong thân tâm mình để thấy rõ những điều thiện hay bất thiện khởi sanh từ ý nghĩ, lời nói, hành động để phát huy hay ngăn ngừa.

Mỗi người, nếu biết phòng hộ mình bằng sự tự thực tập, tự quán chiếu, khi có những bất an, lo lắng, buồn phiền, suy tư khởi sanh từ việc tiếp xúc với ngoại cảnh, thì sẽ góp phần làm cho cuộc sống của mình tự cân bằng và nhẹ nhàng hơn.

Những thông tin bên ngoài chỉ cho chúng ta sự hiểu biết tạm thời nhưng đôi khi lại lấy đi những năng lượng tích cực bên trong. Nhưng khi chúng ta biết nhìn lại để chăm sóc thân tâm mình, thì chúng ta sẽ có trí tuệ và tạo ra bình an cho mình trước những biến thiên của cuộc sống.

Mỗi người, chỉ cần biết cách ngồi yên, cũng đã phần nào mang đến bình an cho cuộc sống.

Ngồi yên để hiểu lòng mình

Ngồi yên để thấy an bình trong tâm

Ngồi yên để bớt mê lầm

Ngồi yên để thấy pháp âm hiển bày

 

Chạy theo duyên cảnh hằng ngày

Chỉ vì sợ hãi lòng này lặng yên

Thích với kết nối ngoại duyên

Rồi đem bao thứ muộn phiền vào tâm.

 

Nào hình , nào sắc, nào âm

Dệt nên ảo tưởng, gieo mầm bất an

Thử ngồi soi lại dung nhan

Nhìn xem mặt mũi tâm phàm ra sao

 

Đã bao nhiêu bận hư hao

Mà sao vẫn muốn buộc vào ngoại duyên

Quay về tìm tánh thiện hiền.

Cho lòng nối lại bình yên vốn là!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội luận: Xả bỏ chướng ngại (4)

Góc nhìn Phật tử 15:00 06/05/2024

Thiện ác nếu nhìn thấu đáo em sẽ thấy mọi thứ đều khác. Tình thương yêu (thiện) có thể biến thành ghen tuông, hận thù (ác) mọi năng lực sáng tạo của con người cũng vậy các loại hung khí (ác) nếu biết dùng cho nhu cầu sinh hoạt lại là (thiện).

Sống trong ảo tưởng, mê mờ, khi ấy khổ đau sẽ trói buộc

Góc nhìn Phật tử 14:12 06/05/2024

Sống ở đời, chúng ta ai cũng có những nỗi khổ niềm đau, dù ít hay nhiều. Bởi thân thể ta đau nhức là khổ, giận hờn là khổ, tiếc thương cũng khổ… Có rất nhiều yếu tố làm cho ta khổ, nhưng chung quy mọi khổ đau đều xuất phát từ chính mình.

Bình yên

Góc nhìn Phật tử 10:45 06/05/2024

Cuộc đời này, chính là bỏ bớt rườm rà để trở thành đơn giản, bỏ đi hận thù để trao gửi yêu thương. Bình yên chỉ đến khi ta biết trân trọng những điều bình dị trong cuộc sống.

Sống đẹp cùng Tứ nhiếp pháp

Góc nhìn Phật tử 09:58 06/05/2024

Thực hành Tứ nhiếp pháp, cảm hóa người khác sống thiện lành thì xã hội sẽ bớt đi những tệ nạn, khổ đau...

Xem thêm