Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 15/10/2024, 15:00 PM

Vội vã làm gì?

Cuộc sống, có khi cố gắng bôn ba đi chạy thật nhanh, thật gấp để mong đến đích danh lợi sớm cũng chưa chắc nhanh bằng những bước đi chánh niệm vững vàng điềm tĩnh.

Sống chậm, chánh niệm và tỉnh thức là điều gần đây được nhiều người nói đến.

Những người thực sự tài giỏi, thành công trong đời sống thường chọn cách sống minh triết, sống thật chậm, dường như hiếm khi thấy họ vội vã hấp tấp.

Nhịp sống hiện đại kiểu không kịp thời gian làm gì như một vòng xoáy mạnh kéo mọi người phải lao theo lo toan chuyện cơm áo gạo tiền, danh danh lợi lợi...

Họ ăn trong lo lắng vội vàng hấp tấp.

Đi trong lo lắng hấp tấp vội vàng

Mặc cũng lo lắng hấp tấp vội vàng

Thậm chí thở và ngủ cũng trong lo lắng hấp tấp vội vàng

Khi hỏi họ nói vội để lo cho tương lai tốt đẹp

Hởi ôi, tương lai - một từ chỉ thời gian phiếm chỉ có nghĩa là sự nối dài từ hiện tại mà thôi.

Hơi thở mà nhanh quá có khi dẫn đến ngừng thở cũng nhanh.

Sống chánh niệm trong giây phút hiện tại

459851937_937345048428880_420802215075919572_n

Cuộc sống, có khi cố gắng bôn ba đi chạy thật nhanh, thật gấp để mong đến đích danh lợi sớm cũng chưa chắc nhanh bằng những bước đi chánh niệm vững vàng điềm tĩnh.

Nói vội dễ lỡ lời

Ăn vội dễ mắc nghẹn

Sinh vội, lớn vội, già vội, bịnh vội rồi sẽ chết vội

Đến vội sẽ đi vội,

Cười vội rồi khóc vội

Từ vội yêu đến vội ghét không xa mấy.

Nhìn lại đã bao lần chúng ta vội sinh ra, vội tạo nghiệp rồi vội luân hồi, vội khổ đau.

Đức Phật, bậc đại trí tuệ giác ngộ khuyên chúng ta nên sống chánh niệm tỉnh giác tích cực an lạc và trí tuệ ngay trong giây phút hiện tại (hiện pháp lạc trú), không vội vàng hấp tấp bôn ba tìm cầu danh lợi hanh phúc một cách mơ hồ u mê.

Kinh Tứ thập nhị chương có một đoạn rất hay và thiết thực: Con người vội vã chạy tìm danh lợi thỏa mãn ham muốn giống như đốt hương (nhang), khi hương thơm tỏa ra, người ta nghe được mùi hương thì cây nhang đã tàn lụi chỉ còn trơ xương nhang mà thôi.

Đời người cũng như vậy dù tài ba giỏi giang cả đời vội vàng hấp tấp bôn ba chạy tìm tiền tài danh vọng, khi đã có được một chút thì khí huyết đã dần khô cạn, bịnh tật đầy mình, chờ ngày chuyển thế, tỉnh ra thì tóc bạc da nhăn gần cửa tử thần, hối hận thì đã muộn màng... kiếp sau lại sẽ tiếp tục như vậy.

Cho nên hãy ngẫm kỹ:

Thời gian chẳng thật hấp tấp chi

Không gian cũng vậy vội vã gì

Chánh niệm hiện tiền, sinh tử ảo

Thảnh thơi tu đạo vượt Ta bà.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Vội vã làm gì?

Sống an vui 15:00 15/10/2024

Cuộc sống, có khi cố gắng bôn ba đi chạy thật nhanh, thật gấp để mong đến đích danh lợi sớm cũng chưa chắc nhanh bằng những bước đi chánh niệm vững vàng điềm tĩnh.

Trời xanh và những khoảnh khắc tĩnh lặng

Sống an vui 11:11 15/10/2024

Trong cuộc đời vội vã, có bao giờ bạn dừng lại và ngước mắt nhìn lên bầu trời xanh? Ở đó, sự bao la, bình yên và tĩnh lặng của trời xanh như một người bạn vô hình, luôn hiện diện mà đôi khi ta không để tâm đến.

Bữa sáng: Không nên ăn những thực phẩm này

Sống an vui 10:30 15/10/2024

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nhưng không phải thực phẩm nào cũng được khuyến cáo sử dụng cho bữa ăn này.

Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ

Sống an vui 15:05 14/10/2024

Đức Phật dạy: “Vô thường là bản chất của mọi sự vật hiện tượng”. Thân người quý giá nhưng cũng vô cùng mong manh, như một chiếc lá trên cành, có thể rụng xuống bất cứ lúc nào trước cơn gió mạnh của cuộc đời.

Xem thêm