Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Vu lan vắng mẹ!

Con biết Vu lan về, mẹ cũng xao xuyến lòng như con! nhưng ở đâu đâu cũng có bóng dáng mẹ trong vô số cõi. Nơi ấy con biết mẹ cũng đang từng phút từng giây mong muốn đứa con của mình sẽ là hoa thơm trái ngọt.

Lại một mùa Vu lan nữa về! Bóng mây đang ôm choàng lấy con như như hạt mưa thu rơi nhẹ vào tận đáy hồn sâu thẳm của đời con. Ngày xưa con ước mơ, đến cái tuổi chừng đó, con sẽ là người chăm sóc cho mẹ, làm những việc mà mẹ đã làm cho con như thuở còn thơ. Vào buổi chiều nay, ra phố nhìn mọi người lai vãng, xa xa bên kia chiếc cầu bắt ngang, con đã tận mắt nhìn thấy một hình ảnh "Mẹ và con" đang dắt bộ cùng đi hóng gió và nhìn dòng sông Hương thơ mộng. Trong con lại chợt nghĩ rằng, con đã kém may mắn hơn chàng trai kia, đã tuột khỏi tầm tay yêu thương của mẹ. 

Vu lan về ai chẳng muốn, một ánh mắt, một nụ cười một hơi ấm dịu êm...Dù mẹ có bận rộn mấy đi chăng nữa thì con cũng tìm giờ rảnh rỗi nhất mà mẹ có để con sột soạt tới ngồi lặng lẽ bên vòng tay ram rám khô gầy của mẹ và con sẽ thốt lên "con yêu mẹ"...
 
Thế nhưng điều con từng ước, nay đã không còn là sự thật, vì thời gian con chờ đến cái chừng ấy tuổi thì mẹ đã không còn trên trần gian nữa rồi. Con chỉ biết cách chấp nhận sự thật ấy, một lần nữa để thao thức, để chờ mong biến ước mơ gặp mẹ trở thành những việc làm với  tình nhân gian. 

Mỗi độ Vu lan về, trái tim con cũng hoài vọng thương thương nhớ nhớ như đứa bé lúc mẹ mới sinh con ra đời. Bây chừ nỗi nhớ đó mãi sẽ khôn bao giờ nguôi. Nhưng có lẽ tình mẹ thắm thiết sẽ một lần nữa minh định cho sự trưởng thành của con hôm nay, vẫn không còn như đứa trẻ thơ mà mẹ phải lo lắng, nhắc nhủ từng bữa cơm chiều.

Con biết Vu lan về, mẹ cũng xao xuyến lòng như con! nhưng ở đâu đâu cũng có bóng dáng mẹ trong vô số cõi. Nơi ấy con biết mẹ cũng đang từng phút từng giây mong muốn đứa con của mình sẽ là hoa thơm trái ngọt. Và con cũng sẽ thực hiện được ước mơ ở tương lai để mẹ luôn hài lòng về con về con đường con đang đi đến đó...

Con vẫn còn nhớ, khi mùa Vu lan sắp sửa mang làn gió hiu hiu lạnh lạnh và nguồn hương thơm nhè nhẹ là lúc mẹ cho con nguồn cảm hứng bất tận về chữ tâm, chữ hiếu, chữ tình mà con tự thai nghén từ vô thỉ. Vì sao mới mở mắt chào đời mẹ lại con chữ tâm, lúc biết cắp sách đến trường mẹ lại cho con bài học đầy tính nhân văn về chữ hiếu, đến khi con con vừa bước vào cuộc đời là lúc mẹ gọi con lại và bảo: Sống chữ tình con nhé!

Đúng một nghĩa mà con đã mặn nồng bấy lâu nay là "thiên chức làm mẹ", thiên chức ấy lại là một tôn xưng mà vũ trụ ban tặng cho người mẹ của con.

Thích Pháp Bảo

TIN, BÀI LIÊN QUAN:



CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Phật giáo thường thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Làm sao để giữ giới không sát sanh?

Phật giáo thường thức 17:30 24/04/2024

Hỏi: Tôi là một Phật tử tại gia, tốt nghiệp đại học Nông nghiệp và hiện công tác tại trạm bảo vệ thực vật huyện (chuyên phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng). Tôi cảm thấy rất mâu thuẫn và bất an bởi công việc mình đang làm phạm vào giới sát (vì hàng ngày hướng dẫn nông dân diệt trừ sâu bọ).

Cầu nguyện Phật, Bồ tát đúng Chánh pháp

Phật giáo thường thức 16:45 24/04/2024

Tôi đã nhiều lần nhìn thấy không ít người sau khi cầu nguyện còn dùng tay xoa tượng Phật sau đó xoa lên cơ thể. Là người Phật tử chân chính, tôi rất ưu tư về điều này. Khi tôi hỏi họ làm như thế với mục đích gì thì họ bảo là để chữa bệnh.

Niệm một danh hiệu Phật tiêu 80 ức kiếp sanh tử trọng tội

Phật giáo thường thức 16:00 24/04/2024

Tâm động một niệm là đã gieo một hạt giống trong 10 pháp giới. Vậy mà có thể không trân trọng mỗi khi khởi niệm sao?

Xem thêm