Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 11/03/2020, 14:15 PM

Vui trong đau khổ

Cuộc đời có nhiều niềm vui, nỗi buồn, nhưng có thể nói niềm vui lớn nhất của con người chính là làm phước. Nỗi đau đớn, dằn vặt trên đường đời cũng nhiều và đa dạng, nhưng có lẽ đau khổ lớn nhất là sự trống rỗng.

> Tu hành hãy luôn giữ chánh niệm

Cuộc đời có nhiều niềm vui và nỗi buồn, nhưng có thể nói niềm vui lớn nhất của con người chính là làm phước. Nỗi đau đớn và dằn vặt trên đường đời cũng rất nhiều và đa dạng, nhưng có lẽ đau khổ lớn nhất là sự trống rỗng. Đức Phật nói khổ để chúng ta tìm ra nguyên nhân của khổ, và diệt khổ để được an vui. Người không hiểu rõ đạo Phật nên đánh giá sai lầm, cho đạo Phật là bi quan, yếm thế. Người hiểu đạo Phật đúng đắn là người biết tìm về nguồn an vui, biết tìm về nguồn giải thoát chứ không phải khổ đau như người ta tưởng.

Cuộc đời có nhiều niềm vui và nỗi buồn, nhưng có thể nói niềm vui lớn nhất của con người chính là làm phước.

Cuộc đời có nhiều niềm vui và nỗi buồn, nhưng có thể nói niềm vui lớn nhất của con người chính là làm phước.

Thời đức Phật còn tại thế, một hôm, Ngài cùng đệ tử vào thuyết pháp trong thành La-duyệt-kỳ. Lúc ra về, gặp một chàng thanh niên đang lùa một bầy bò vừa ăn no, chúng nhảy nhót và húc nhau, Ngài mới nói:

“Người chăn bò, lùa bầy bò. Cũng như thế, già chết chăn nuôi và lùa kéo sanh mạng đi nào ai có biết!”.

“Xưa nay, hàng trăm ngàn người chứa chất của cải cho lắm, cung dưỡng thân thể cho nhiều, nhưng rồi không ai thoát khỏi điêu tàn chết chóc”.

“Ngày và đêm, sinh mạng bị công kích, bị tước dần. Cho nên, sự sống bị tiêu mòn y như bờ đất bị xói lở”.

Lúc về tinh xá, Tôn giả A-nan bạch Phật:

- Bạch Thế Tôn, vừa rồi trên đường về, Thế Tôn có nói ba bài tụng nhưng chúng con không hiểu hết ý nghĩa, xin Thế Tôn chỉ giáo cho.

- A-nan! Trên đường về vừa rồi, ông có thấy người lùa bầy bò không?

- Bạch có.

Người ấy là người thợ thịt. Bò của anh ta có đến ba ngàn con, cứ ngày ngày lùa ra ngoài thành tìm nơi cỏ tốt cho ăn, rồi lựa con nào to béo thì làm thịt để bán. Giết hơn một nửa rồi mà bầy bò ấy không con nào biết số phận mình ra sao cả. Chúng vẫn thản nhiên húc nhau, nhảy nhót, kêu rống, ăn uống... ta cảm thương cho chúng mới nói mấy bài tụng vừa rồi.

Thường tạo nghiệp lành để sống an vui

Một ngày đã qua, thế là chúng ta bước gần đến cái chết.

Một ngày đã qua, thế là chúng ta bước gần đến cái chết.

- Nhưng A-nan! Có phải riêng chỉ người chăn bò và bầy bò ấy mới như thế đâu, nhân loại cũng có lắm người vùi mình trong hoàn cảnh tương tự như thế. Họ đứng trước “bản ngã”, mà không biết bản ngã chỉ là sự chuyển biến liên tiếp. Vì thế, họ tham lam, dục lạc, cung dưỡng thân xác, rồi sung sướng khoái chí. Họ sát hại lẫn nhau, húc chết sự sống của nhau, mà không biết là mình đang húc nhau vào cái chết! Trong khi đó, bên cạnh sự sống, vô thường chết chóc đang nhanh lẹ tiến đến, thế mà họ vẫn ngang nhiên không hay biết, có khác gì bầy bò kia.

Phật dạy như thế, trong số được nghe, có những người cung dưỡng thân thể quá đáng liền tỉnh ngộ, tự cố gắng khuyến khích mình sống theo tinh thần tri túc. Như thế, không bao lâu, họ đều chứng được Thánh quả vô sanh.

Nếu khổ đau được đoạn tận, tức đã được an lạc hoàn toàn ngay đời này và đời sau.

Nếu khổ đau được đoạn tận, tức đã được an lạc hoàn toàn ngay đời này và đời sau.

Một ngày đã qua, thế là chúng ta bước gần đến cái chết. Mạng sống cũng giảm dần, như cá ít nước có vui gì! Ta phải siêng năng tu tập như cứu hỏa cháy trên đầu. Nên nghĩ đến vô thường, cẩn trọng đừng có buông lung... Mục đích của Phật giáo là diệt khổ chứ không phải trốn tránh sự khổ. Muốn diệt khổ thì phải phân tích sự khổ ở đời một cách sâu sắc, toàn diện, khoa học.

Sau đó, phát hiện ra những nguyên nhân gây khổ, gốc rễ nội tại của nỗi khổ rồi diệt khổ đi, có thế mới an vui ngay hiện tại. Ai cũng trải qua những khổ đau, mất mát trong cuộc đời. Tuy nhiên, cảm xúc đau buồn không thể kéo dài mãi. Hãy luôn giữ niềm tin, vì sau cơn mưa trời lại sáng. Nếu khổ đau được đoạn tận, tức đã được an lạc hoàn toàn ngay đời này và đời sau.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Tu hành là sự chọn lựa sống một cách có ý nghĩa

Góc nhìn Phật tử 11:40 25/04/2024

Tu hành không chỉ là việc thực hành các pháp môn và nghi lễ tôn giáo, mà còn là một hành trình tâm linh, làm thay đổi bản thân và cách nhìn nhận cuộc sống. Mỗi khi chúng ta bước chân vào con đường tu tập, chính là lúc chúng ta chọn ngược lại với nhịp sống bình thường của xã hội.

Truyện ngắn: Hồi đầu thị ngạn

Góc nhìn Phật tử 09:57 25/04/2024

Nói đến thời gian và số kiếp tôi nhớ có lần nghe người ta nói: Muốn có hình tướng đẹp phải trải qua mấy ngàn kiếp tu.

Có Phật trên từng ngón tay

Góc nhìn Phật tử 08:55 25/04/2024

Ở thời đại của mạng xã hội, con người giao tiếp với nhau qua các ứng dụng. Các cuộc trò chuyện và ứng xử gói trọn trong các ngón tay.

Xem thêm