Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 18/01/2022, 21:25 PM

Vượt qua ganh ghét

Hạt giống ganh ghét, hình như đã có sẵn trong vườn tâm của mỗi người chúng ta. Có những người, hạt giống ganh ghét rất to, rất lớn và rất nhiều, cũng có người hạt giống này ít và nhỏ hơn.

Chúng ta hay than phiền, sao bây giờ ở đâu cũng thấy con người ganh ghét lẫn nhau; chuyện gì cũng ganh ghét, làm hại nhau được.Đúng là chúng ta sống trong môi trường, cộng đồng, tập thể mà những người trong đó luôn ganh ghét, gây hại lẫn nhau thì sẽ có ít hạnh phúc an ổn mà nhiều lo âu phiền toái

Nghĩ rộng ra, thì người sống hay ganh ghét tị hiềm sẽ góp phần cản trở sự phát triển của cộng đồng xã hội, đất nước; tạo ra nguồn năng lượng xấu, gây hại cho xã hội cho con người, cản trở sự tiến bộ văn minh của nhân loại.

Nghĩ rộng ra, thì người sống hay ganh ghét tị hiềm sẽ góp phần cản trở sự phát triển của cộng đồng xã hội, đất nước; tạo ra nguồn năng lượng xấu, gây hại cho xã hội cho con người, cản trở sự tiến bộ văn minh của nhân loại.

Làm việc trong cùng một công ty, cơ quan, lẽ ra vì công việc chung, sự nghiệp chung, lợi ích chung mà nỗ lực làm việc, quan tâm giúp đỡ, nâng đỡ nhau chăm lo cho nhau để cơ quan hoàn thành nhiệm vụ, công ty phát triển, cá nhân hoàn thành trách nhiệm công việc. Như vậy bản thân sẽ ngày càng tốt hơn lên, công ty phát triển hơn, cơ quan tinh mạnh hơn, góp phần vào sự phát triển, ổn định chung của cộng đồng, xã hội và đất nước.

Ngược lại, chỉ vì bản thân, ích kỷ nhỏ nhen, tham lợi ít trước mắt và nhỏ nhoi mà ganh ghét, đâm thọc, chơi xấu hại nhau để dành phần lợi ích trước mắt cho mình. Đôi khi chúng ta còn tự hào, mình làm như vậy là thông minh, tài giỏi, khôn ngoan hơn người khác. Trong thực tế đời sống hiện nay, có những người sống kiểu khôn lõi như vậy mà đạt được mục đích nhất thời nên không ít người cho rằng sống như vậy là khôn ngoan và học theo.

Chúng ta quan sát sâu và suy nghĩ kỹ sẽ thấy, con người sống với tâm ganh ghét tị hiềm, với kiểu ích kỷ khôn lõi thì không những bản thân sống ít hạnh phúc nhiều phiền toái khổ đau mà còn góp phần tạo ra môi trường sống không tốt, gây phiền não khổ đau cho nhiều người khác. Nghĩ rộng ra, thì người sống hay ganh ghét tị hiềm sẽ góp phần cản trở sự phát triển của cộng đồng xã hội, đất nước; tạo ra nguồn năng lượng xấu, gây hại cho xã hội cho con người, cản trở sự tiến bộ văn minh của nhân loại.

Không ít trường hợp, những người sống hay ganh ghét không ý thức, không hiểu rõ rằng cách sống, lối sống ganh ghét của bản thân mình làm hại người khác, hại bản thân mình sống ít an ổn hạnh phúc, nhiều phiền toái, khổ đau. Chứ chưa nói đến họ nghĩ được lối sống ganh ghét đó gây hại cộng đồng, xã hội cản trở sự phát triển của đất nước, văn minh của nhân loại

Có lẽ chẳng ai muốn sống trong môi trường, gia đình, cộng đồng có nhiều sự ganh ghét tị hiềm, đố kỵ.Có lẽ ai cũng mong muốn được sống trong môi trường, gia đình, cộng đồng thân thiện hiền lành, biết quan tâm tha thứ cho nhau. Môi trường sống thân thiện hiền lành không ganh ghét làm hại nhau thì cuộc sống sẽ nhiều an ổn hạnh phúc vui vẻ hơn

Chúng ta phải vì bản thân, vì gia đình, vì cộng đồng, vì đất nước mà tập cách vượt qua kiểu sống ganh ghét nhỏ nhen ích kỷ.

Chúng ta phải vì bản thân, vì gia đình, vì cộng đồng, vì đất nước mà tập cách vượt qua kiểu sống ganh ghét nhỏ nhen ích kỷ.

Cho nên, nếu chúng ta muốn sống tận hưởng không khí trong lành, có hoa thơm cỏ xanh thì ta biết góp phần bảo vệ môi trường, trồng nhiều cây xanh hoa cỏ. Không sử dụng những thứ gây ô nhiễm môi trường, không vứt rác bừa bãi,...Chúng ta muốn sống trong môi trường, cộng đồng thân thiện hiền lành, vui vẻ hạnh phúc thì trước hết bản thân chúng ta phải thực tập sống tỉnh giác hiền lành, thân thiện, không ganh ghét làm hại người khác từ những việc nhỏ nhất.Cũng có người nhận ra rằng nếu sống ganh ghét nhỏ nhen là không tốt, là xấu xa sẽ không có an ổn hạnh phúc, nhưng thực tế đụng việc chạm tới quyền lợi của bản thân, gia đình thì lại cư xử với tâm ganh ghét nhỏ nhen hại người để lợi mình !

Hạt giống ganh ghét, hình như đã có sẵn trong vườn tâm của mỗi người chúng ta. Có những người, hạt giống ganh ghét rất to, rất lớn và rất nhiều, cũng có người hạt giống này ít và nhỏ hơn. Quan trọng nhất là chúng ta dù vô tình hay cố ý bón phân, tưới nước, tạo điều kiện cho hạt giống ganh ghét trong tâm hồn ta phát triển nhanh, mạnh và đâm chồi nảy lộc, sinh sôi nảy nở hay là chúng ta có cách trí tuệ để hạt giống ganh ghét ngủ yên và dần dần tiêu mất vì không còn điều kiện sống, sinh sôi, nảy nở. Vì thế, khi đã hiểu rõ rồi, chúng ta phải vì bản thân, vì gia đình, vì cộng đồng, vì đất nước mà tập cách vượt qua kiểu sống ganh ghét nhỏ nhen ích kỷ.

.- Hãy quan sát thật rõ tác hại và sự xấu xa của tâm ganh ghét nhỏ nhen ích kỷ

- Chúng ta tự nhủ hằng ngày sẽ không muốn sống ganh ghét ích kỷ nhỏ nhen và quyết không là người luôn ganh ghét nhỏ nhen trong mắt mọi người

- Thực tập sống tỉnh giác thân thiện, luôn mở rộng tấm lòng bao dung với mọi người

- Hãy tọa thiền và đọc sách hằng ngày để chúng ta sống có chất hơn.Chúng ta quyết sống không ganh ghét là đã góp phần nhỏ cho sự tiến bộ của xã hội, hạnh phúc của nhân loại rồi

Càng nhiều người sống không ganh ghét thì con người sẽ an ổn hạnh phúc hơn.

Sống thân thiện

Không ganh ghét

Nhỏ nhen, ích kỷ

Tỉnh giác, bao dung

Đời thêm vui

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Những sai lầm và thất bại không phải là điểm kết thúc

Sống an vui 16:30 19/04/2024

Trong những khoảnh khắc u ám của cuộc đời, dù khi bạn phạm phải sai lầm lớn nhất, hãy nhớ rằng dù có gì xảy ra, điều tốt đẹp vẫn luôn tồn tại.

Vài yếu tố nhìn người

Sống an vui 08:00 19/04/2024

Muốn biết ai đó có xứng đáng để bạn tin tưởng yêu thương, hãy xem nội dung bên trong bằng cách đối xử qua từng sự việc, đừng chỉ nghe qua đầu môi chót lưỡi hay những biểu hiện bên ngoài. Con người, vì đẹp mà dễ thương cũng không bằng vì dễ thương mà trở nên xinh đẹp.

Chỉ có những gì bạn cho đi mới thực sự trở thành một phần của bạn

Sống an vui 14:30 18/04/2024

Trong cuộc hành trình đầy màu sắc của cuộc sống, chúng ta không nên kìm hãm tình yêu, niềm vui và sự hào sảng của bản thân. Đó là những khoảnh khắc quý giá, những cảm xúc chân thành mà ta có thể đem lại cho thế giới xung quanh.

Sống khỏe và sống lâu

Sống an vui 11:20 18/04/2024

Ai cũng cho rằng thế giới này là của bạn - của tôi, nhưng kết cục vẫn thuộc về những người có sức khỏe và sống lâu, mà cả hai điều này đều phải tự thân phấn đấu và chuẩn bị.

Xem thêm