Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 16/09/2016, 13:33 PM

Xúc động buổi học về chữ Hiếu của học sinh trường Ngôi Sao Hà Nội

Bài học về chữ Hiếu được truyền đến cho các em thông qua một câu chuyện xúc động, đó là câu chuyện về người mẹ một mắt, suốt một đời bị người con trai thành đạt hắt hủi, xa lánh, chối bỏ, anh cho rằng người mẹ chỉ có một mắt ấy đã khiến anh xấu hổ, làm trò cười cho thiên hạ.

 
“Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc
Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không”

Một thông điệp tuy nhẹ nhàng nhưng thấm thía, ai trong chúng ta khi nghe câu thơ này đều cảm thấy thương cha mẹ vô cùng. Những ai còn mẹ, còn cha xin hãy trân trọng những gì mình đang có, xin đừng làm đau lòng các đấng sinh thành dù chỉ là một điều gì đó rất nhỏ.
 
Với mong muốn giáo dục cho các thế hệ học sinh Ngôi Sao Hà Nội hiểu rõ hơn về công ơn dưỡng dục của cha mẹ, đồng thời giúp các con thể hiện lòng biết ơn với các đấng sinh thành, ngày 13/08/Bính Thân (13/09/2016) hơn 500 học sinh Ngôi Sao Hà Nội thuộc các lớp 5, 6, 7 đã có chuyến dã ngoại ý nghĩa tại chùa Hưng Phúc (thôn Đào Đặng, xã Trung Nghĩa, Tp.Hưng Yên) khi được trải nghiệm những bài học về chữ Hiếu và lòng biết ơn. 
 
Buổi dã ngoại không chỉ đem đến những câu chuyện bổ ích mà còn có những giây phút lắng đọng, khiến cho rất nhiều người tham dự xúc động rơi nước mắt.

Bài học đầu tiên các con được trải nghiệm chính là tinh thần làm việc nhóm và sự đoàn kết, yêu thương nhau.
Tinh thần đoàn kết của học sinh Ngôi Sao Hà Nội được thể hiện qua các trò chơi
Bài học tiếp theo được truyền đạt đến cho các con chính là tình yêu thương. Vì tình yêu thương sẽ làm cho cuộc sống trở lên tốt đẹp hơn, sự yêu thương giúp đỡ người khác sẽ bù đắp được cho phần nào những thiếu thốn về vật chất hay xoa dịu đi những nỗi đau về tinh thần mà những người xung quanh đang phải chịu đựng, mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc, giúp họ thêm nghị lực, niềm tin để vươn lên trong cuộc sống.

Không chỉ vậy, được yêu thương người khác cũng là niềm hạnh phúc, là ý nghĩa bởi “Sống là cho đi đâu chỉ nhận riêng mình”. Các con đã yêu thương nhau bằng những cái nắm tay thật chặt, bằng sự chăm sóc ân cần và qua cả những câu hát mộc mạc:
Các con đã yêu thương nhau bằng những cái nắm tay thật chặt
“Bên trái tôi là người tôi thương tôi yêu
Bên phải tôi là người tôi thương tôi yêu
Trước mặt tôi là người tôi thương tôi yêu
Xung quanh tôi là người tôi thương tôi yêu”

Sau những bài học về tình đoàn kết, sự thương yêu và ý chí vươn lên trong học tập, bài học về chữ Hiếu được truyền đến cho các em thông qua một câu chuyện xúc động, đó là câu chuyện về người mẹ một mắt, suốt một đời bị người con trai thành đạt hắt hủi, xa lánh, chối bỏ, anh cho rằng người mẹ chỉ có một mắt ấy đã khiến anh xấu hổ, làm trò cười cho thiên hạ. 

Chỉ đến khi mẹ mất đi rồi, anh mới biết khi bé mình bị tai nạn, chính mẹ là người đã tặng mắt cho mình. Bà không muốn anh có bất cứ khiếm khuyết nào trên cơ thể, vậy mà bao năm anh không về nhìn mẹ lấy một lần, mọi hối hận giờ cũng đã muộn màng.
Những giọt nước mắt xúc động trong buổi học về chữ Hiếu
 
Câu chuyện về tình mẫu tử thiêng liêng đã làm rất nhiều bạn nhỏ trong hội trường phải rơi lệ vì xúc động. Các bạn hiểu ra rằng, cha mẹ luôn là người yêu thương ta vô điều kiện, dành tặng cho tất cả những gì mà cha mẹ có. Vậy mà có rất nhiều bạn thường xuyên cãi lời cha mẹ, dựa dẫm và không giúp đỡ cha mẹ. 

Chúng ta hãy nhìn lại bản thân, biết nhận lỗi và xin lỗi cha mẹ. Hãy làm cho cha mẹ những việc mà hàng ngày cha mẹ vẫn thường làm cho chúng ta. Hãy lau rửa những đôi bàn tay đã vì ta mà nhăn nheo chai sạn, hãy chăm sóc những đôi bàn chân đã vì ta mà vượt qua biết bao nhiêu khó khăn, giông bão của cuộc đời. Hãy nói rằng “Cha mẹ ơi! Con yêu cha mẹ rất nhiều”.
 
Cha mẹ ơi! Hãy để con lau rửa đôi bàn tay đã vì con mà chai sạn. Hãy để con chăm sóc đôi chân đã vì con mà bước qua biết bao giông bão cuộc đời.
Những giọt nước mắt hạnh phúc vì sự trưởng thành và khôn lớn của các con
Chuyến dã ngoại kết thúc, nhưng lắng đọng lại trong trái tim mỗi người tham dự chính là tình yêu thương vô bờ bến dành cho cha mẹ, thầy cô, bè bạn và cả những người xung quanh. Chúng ta hãy gần nhau hơn, hãy yêu thương nhau nhiều hơn để cuộc sống này trở nên tốt đẹp và ngập tràn yêu thương.

Ngôi Sao Hà Nội
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm