Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 08/10/2020, 10:30 AM

'100 điều nhỏ nhặt tớ làm cho Trái Đất'

Cuốn sách 100 điều nhỏ nhặt tớ làm cho Trái Đất của tác giả Trang Nguyễn thực hiện trong vòng một năm và ghi chép lại theo từng mùa. Mỗi mùa có những hành động xanh thích hợp và dễ áp dụng để ai cũng có thể thực hiện hàng ngày.

Trang Nguyễn (Nguyễn Thị Thu Trang) là nhà bảo tồn động vật hoang dã và là tác giả của 3 cuốn sách: Trở về hoang dã, Chang hoang dã - Gấu và mới nhất là 100 điều nhỏ nhặt tớ làm cho Trái Đất. Tác giả có thời gian dài sống và làm việc trong rừng, thường xuyên có mặt tại những điểm nóng về săn bắn động vật hoang dã trái phép tại châu Phi.

Nhà bảo tồn và ước mơ từ năm 14 tuổi

Tốt nghiệp tiến sĩ chuyên ngành Quản lý đa dạng sinh học tại Anh, Trang Nguyễn hiện là nhà sáng lập và giám đốc của tổ chức bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam WildAct, đại sứ cho quỹ "United for Wildlife" của Hoàng gia Anh.

Tác giả Trang Nguyễn

Tác giả Trang Nguyễn

Từ nhỏ, Trang Nguyễn đã có nhiều sự hiếu kỳ và quan tâm đặc biệt tới thiên nhiên. Trong một lần làm bài tập làm văn lớp 9, cô đã nộp bài viết về những vấn đề cấp thiết cần phải giải quyết để bảo vệ thiên nhiên.

Tuy nhiên, Trang nhận được lời khuyên của giáo viên rằng cô nên suy nghĩ kỹ hơn về tương lai. Khi đó, cô bé 14 tuổi đã viết những dòng này vào nhật ký: "Cho dù ai có nói gì, cũng nhất định phải theo đuổi ước mơ của bản thân. Cho dù có thế nào, cũng nhất định trở thành một nhà bảo tồn”.

Bằng những nỗ lực và cố gắng của mình, Trang Nguyễn được trao giải thưởng "Future for Nature".

Cuốn sách không dày nhưng chứa đầy những điều bổ ích.

Cuốn sách không dày nhưng chứa đầy những điều bổ ích.

'Sống xanh không khó' - bảo vệ môi trường từ hành động nhỏ nhất

Cuốn sách bắt nguồn từ album cùng tên của Trang Nguyễn trên facebook cá nhân. Trang Nguyễn đã kiên trì trải nghiệm từng việc nhỏ nhặt suốt một thời gian dài và chia sẻ cùng bạn đọc khắp nơi. Album này của Trang đã được bạn đọc hưởng ứng rất nhiều và những việc làm thân thiện với môi trường dần dần được nhân rộng ra đến các gia đình và các tổ chức xã hội.

Nội dung cuốn “100 điều nhỏ nhặt tớ làm cho trái đất” chia thành 4 mùa: xuân, hạ, thu, đông. Mỗi mùa gồm hơn 20 điều phù hợp với khung thời gian và khí hậu đặc thù. Ví dụ như Tết sẽ gắn với lì xì bằng hạt cây, hay mùa đông cần thảm chùi chân thì ta có thể tái chế áo phông cũ bện thành thảm, hạn chế tối đa mua sản phẩm đóng gói nhỏ, tái chế chăn ga gối…

Nội dung cuốn sách được chia theo 4 mùa với nhiều việc làm ý nghĩa khác nhau.

Nội dung cuốn sách được chia theo 4 mùa với nhiều việc làm ý nghĩa khác nhau.

Bắt đầu nhỏ nhặt, kết quả lớn lao

Những việc nho nhỏ hàng giờ hàng phút cũng được kể như sửa chữa đồ hỏng thay vì vứt đi, không thả bóng bay, không bỏ mứa thức ăn, nhận hóa đơn điện tử thay vì hóa đơn giấy, tháo giắc cắm khi không dùng thiết bị điện, không bấm còi xe ầm ĩ… Những việc làm đó hóa ra không hề xa lạ và khó làm. Chỉ cần ta để tâm vào mẹ thiên nhiên, không cần hô nhiều khẩu hiệu, chỉ cần chăm chút từng phút mỗi ngày.

Dịch bệnh Covid -19 vừa xảy ra một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về nhân loại và thiên nhiên. Nếu con người tàn phá thiên nhiên một cách không hay biết, có thể đến một ngày không xa, chúng ta sẽ phải nhận lại cái giá vô cùng đắt. Muốn cho bản thân chúng ta và con cháu ta sau này còn được sống an lành giữa thiên nhiên tươi đẹp, nếu chúng ta bắt tay vào làm từ bây giờ.

Cũng như tất cả các cuốn sách khác mà Trang Nguyễn viết, 100% lợi nhuận của cuốn sách này cũng được Trang quyên góp cho WildAct để thực hiện chương trình Thư viện Hoang dã và các chương trình giáo dục bảo tồn, nâng cao năng lực người dân Việt Nam trong công tác bảo tồn thiên nhiên hoang dã ở Việt Nam.

Team xanh giải cứu trái đất

Có rất nhiều cách để bảo vệ Trái Đất, thiên nhiên, môi trường sống.

Có rất nhiều cách để bảo vệ Trái Đất, thiên nhiên, môi trường sống.

Kết thúc 100 điều mà Trang đã làm, tác giả đặt một câu hỏi cho độc giả ở điều thứ 101: “Hành động 101 của bạn là gì?”.

Có lẽ sau khi đọc xong cuốn sách 100 điều nhỏ nhặt tớ làm cho Trái Đất, độc giả sẽ thu nhặt được không ít cách dù đơn giản, “nhỏ nhặt” nhưng có thể làm cho Trái Đất của chúng ta xanh và sạch hơn.

Trang Nguyễn sinh năm 1990, tham gia hoạt động bảo tồn động vật hoang dã từ năm 16 tuổi. Là người sáng lập và điều hành Tổ chức WildAct tại Việt Nam, hiện Trang Nguyễn đang thực hiện các dự án bảo tồn động vật hoang dã ở Nam Phi, Campuchia và Việt Nam, đồng thời là đại sứ cho Quỹ United for Wildlife của Hoàng gia Anh.

Năm 2018, cô được nhận Giải thưởng Future for Nature cho các nhà bảo tồn động vật hoang dã quốc tế, lọt vào danh sách “30 Under 30 Forbes Vietnam” và “Women of the Future - South East Asia”. Trong “Tuần lễ nâng cao nhận thức về tê giác năm 2014”, theo ý tưởng của vương tôn Anh William, Trang Nguyễn được dựng thành nhân vật trong trò chơi điện tử RuneScape, thu hút hơn 2 triệu lượt người chơi chỉ sau một tuần ra mắt.

Mời quý Phật tử xem thêm video: "Tu thân theo lời Phật dạy":

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghệ thuật thiền trà mang vị Thiền

Môi trường 16:12 04/04/2024

Chương trình thiền trà và pháp đàm với chủ đề “Quay về nương tựa” vừa diễn ra tại chùa Hòa Mạc, Khánh Hòa, Duy Tiên, Hà Nam, tối 20/3. Phatgiao.org.vn giới thiệu bài viết cảm nhận từ tác giả Liên Điều sau chương trình.

Phật giáo Thanh Hóa phóng sanh hơn 2 tấn cá

Môi trường 11:06 29/03/2024

Tại nghè Yên Vực, phố Yên Vực, phường Tào Xuyên (TP.Thanh Hóa), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND TP.Thanh Hóa, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức tổ chức thả cá giống - tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản năm 2024.

Mộc Lan thắp lên sự sống

Môi trường 09:01 26/03/2024

Nắng ấm, sương tan, vài giọt đọng lại còn vương trên những đóa mộc lan. Nụ hoa cứng cáp ngày nào giờ đây đã bung ra chiếc vỏ lụa nâu sẫm cho từng cánh hoa bắt đầu hé nở, vươn mình múa ca trong không gian thênh thang, xanh tươi cỏ cây.

Nắng nóng năm nay sẽ gay gắt hơn

Môi trường 08:50 23/03/2024

Số đợt nắng nóng năm nay có thể nhiều hơn và mức độ gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Mỗi năm trung bình cả nước có 15 đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất ngày từ 35 độ C trở lên.

Xem thêm