Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

20 mùa An cư Kiết hạ…

Đã 20 năm, Thầy đồng hành cùng thập phương tăng mùa An cư Kiết hạ. Gần 7 năm, Thầy đồng hành cùng các bạn trẻ, trợ duyên thành lập câu lạc bộ Thanh thiếu niên phật tử ở nhiều nơi…

Biết tin qua chú Từ Phổ, tối ngày Rằm tháng Bảy, con đã thu xếp thời gian về với chùa Đình Quán. Thuận duyên, có bạn tôi đi cùng, lần đầu bạn được về mái chùa quê ở Phú Diễn, Hà Nội…

Chúng tôi về chùa khi không khí chính lễ Vu Lan vẫn nhiều âm hưởng khó quên, thể hiện rõ qua từng phật tử đang chấp tác ở chùa. Người người vẫn về chùa dâng hương, khấn nguyện…

Món quà đặc biệt nhất dành mừng "Sinh nhật" Thầy

Chúng tôi sau khi đỉnh lễ Tam Bảo, đang rảo bước tới khu nhà khách, nghe tiếng một bạn phật tử: Chú ơi, chú chào Thầy… Tôi ngước lên theo tiếng nói, thấp thoáng dáng quý Thầy thân quen, nhưng tôi không thấy rõ mặt Thầy. Tiến thêm vài bước, tôi vội chắp tay thành kính: A Di Đà Phật, con chào Thầy ạ!

Ni sư Thích Tịnh Quán, trụ trì chùa Đình Quán: Anh gì, anh gì ý nhỉ? À, anh Chánh Thường. Anh ăn tối chưa? Mấy anh em vào ăn tối kẻo đói…

Tôi bạch Thầy: Chúng con chưa dùng bữa ạ. Chúng con xin phép Thầy ạ!

Các phật tử hoan hỷ trong không gian ấm cúng nơi thiền đường nhà Tổ

Cơm chay nhà chùa ngon quá. Chúng tôi ai cũng ăn nhiều, ngon miệng. Xong, chúng tôi cùng về nơi nhà Tổ, mọi người vẫn tất bật từng phần việc. Hai phật tử nhí cùng nhau khiêng mâm đựng cốc uống nước… lanh chanh tiếng trẻ nhỏ thật hồn nhiên.

Thầy có phần cẩn trọng cùng món quà "từ trên trời"... rơi xuống

Món quà được mở ra:...Kính mừng Khánh tuế Thầy! Cả thiền đường vang rền những tràng pháo tay...

Một “mâm cỗ” giản đơn, một lẵng hoa nhỏ, có bánh gato, hoa quả, nước ngọt… Những ngọn đèn đăng bài trí, tạo hình cũng đơn giản.

Nào nào, mọi người khẩn trương, ổn định vị trí. Đề nghị phụ trách “khán phòng” tắt đèn, tắt quạt, thắp nến lên nào…

Khi từng ngọn nến được thắp sáng, tiếng “MC”, tiếng phật tử lo “gác cửa”: Thầy đến rồi. Thầy đến rồi mọi người ơi…

A Di Đà Phật, chúng con kính chào Thầy ạ! Hơn 20 phật tử cung kính đồng thanh khi Thầy Thích Tịnh Quán hiện diện nơi thiền đường nhà Tổ.





Từng món quà nhỏ, nhưng vô cùng ý nghĩa thành kính dâng lên Thầy

Thêm mỗi người một cây pháo bông nhỏ, đều thắp sáng mừng “sinh nhật” Thầy. Khi đèn điện bật sáng, quạt bật lên góp phần thanh mát thiền đường. MC tiếp tục: Kính bạch Thầy, ngày hôm nay, giờ phút này đây, chúng đệ tử với tất cả lòng thành kính, niềm hoan hỷ mong Thầy chứng minh cho tâm lòng chúng con. Với ngưỡng nguyện tâm thành, chúng con xin phép tổ chức lễ Khánh tuế, mừng Thầy 20 năm tuổi Hạ!

Tôi nhận nhiệm vụ chụp ảnh, mải chụp nhưng khi nghe lễ Khánh tuế, tôi cũng nhiều phần bất ngờ, vì vẫn đinh ninh dự sinh nhật Thầy mà thôi.

Từng món quà nhỏ thành kính dâng tặng lên thầy từ các bạn phật tử. Không gian thiền đường tràn ngập cảm xúc trong tình yêu thương, tình Thầy trò.

Chiếc bánh Gato mừng Khánh tuế Thầy, với hình ảnh Thầy bên Mẹ, thật ý nghĩa biết bao, bởi sâu thẳm chúng tôi, ai cũng hiểu:

Mẹ, Mẹ là dòng suối dịu hiền
Mẹ, Mẹ là bài hát thần tiên
Là bóng mát trên cao
Là mắt sáng trăng sao
Là ánh đuốc trong đêm khi con lạc lối...


Chúng tôi được nghe Thầy chia sẻ về sự nghiệp tu học, sự nghiệp hoằng pháp nơi Thầy. Câu chuyện ngắn, nhưng vô cùng cảm động giữa Thầy và Mẹ, đấng sinh thành dày công dưỡng dục, trợ duyên, trợ lực cùng Thầy biết bao năm tu học…

Đã 20 năm, Thầy đồng hành cùng thập phương tăng mùa An cư Kiết hạ. Gần 7 năm, Thầy đồng hành cùng các bạn trẻ, trợ duyên thành lập câu lạc bộ Thanh thiếu niên phật tử ở nhiều nơi…

Ngày hôm nay đây, câu lạc bộ Thanh thiếu niên phật tử chùa Đình Quán mới thành lập chưa lâu, vừa cùng Thầy hoàn mãn Đại lễ Vu Lan báo hiếu vô cùng ý nghĩa. Giây phút đặc biệt này đây, những đệ tử của Thầy, những người con Phật thuần thành, thuận thảo, với tất cả lòng thành kính: Mừng Thầy đã 20 năm tuổi Hạ!

Một buổi lễ giản đơn, nhưng vô cùng cảm động, giàu ý nghĩa. Chúng con cảm niệm tình thương yêu, sự dìu dắt chở che nơi quý Thầy dành cho chúng con trên từng bước đường cầu học đạo.

Ngưỡng mong Thầy luôn sát cánh, đồng hành cùng chúng đệ tử, chỉ bảo cho chúng con cùng nhau tinh tấn.

Chánh Thường
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thực hiện ước mơ

Phật giáo thường thức 13:50 26/04/2024

Người có phước đức, định lực, trí tuệ là điều kiện cần để thực hiện được ước mơ của mình. Không có phước đức trí tuệ thì sẽ rất khó thực hiện được ước mơ của mình. Sống thế nào có thể tăng trưởng phước đức định lực trí tuệ?

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Phật giáo thường thức 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Sinh viên ở trọ có thể tu tập như thế nào?

Phật giáo thường thức 12:10 26/04/2024

Sau những khóa tu dành cho học sinh – sinh viên, bước đầu chập chững học Phật có rất nhiều bạn sinh viên băn khoăn về hoàn cảnh ở trọ, ở tập thể rất đông đúc và ồn ào…Như vậy tâm muốn hướng về Phật, muốn ăn chay, đọc kinh, tu hành nhưng làm sao để hòa hợp với hoàn cảnh sống?

Làm thế nào để niệm Phật trong chánh niệm?

Phật giáo thường thức 09:52 26/04/2024

Niệm sáu chữ hồng danh Nam Mô A Di Đà Phật tưởng dễ mà không hề dễ chút nào. Bởi mỗi khi chúng ta khởi lên một câu Phật hiệu thì kèm theo đó là những vọng tưởng khởi lên. Bài viết với mong muốn giúp người học Phật tìm được sự nhất tâm trong câu niệm Phật.

Xem thêm