Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 10/11/2014, 15:27 PM

5 lý do chậm trễ trong quá trình thực hiện bộ phim "VỀ PHÍA MẶT TRỜI"

Theo dự kiến từ lúc khởi quay năm 2013, bộ phim "VỀ PHÍA MẶT TRỜI" tái hiện điện ảnh về cuộc đời và đạo nghiệp của cố Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh – nguyên Chủ tịch HĐTS, Phó Pháp chủ GHPGVN sẽ được công chiếu vào tháng 5/2014, tuy nhiên đến nay đã gần cuối năm 2014, bộ phim vẫn còn chưa hoàn thiện.

Đáp ứng từ thông tin mà quý khán giả và phật tử quan tâm, cộng tác viên trang phatgiao.org.vn đã liên hệ với Sen Việt - đơn vị sản xuất và được giải thích 5 lý do cho sự chậm trễ này:

Chuyển phim tài liệu thành tác phẩm điện ảnh trong thời gian quá ngắn

Ban đầu, phim về cuộc đời Hòa thượng được định hướng làm phim ký sự tài liệu, đã trải qua nhiều chuyến đi về quê hương cùng các nơi gắn liền với cuộc đời Hòa thượng để ghi dấu tích. Kịch bản cũng đã dần hoàn tất nhưng do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, phim chưa thể đi vào hậu kỳ. 

Sau một thời gian, Sen Việt được sự trợ duyên của Hòa thượng Thích Thông Luận, Thượng tọa Thích Tâm Đức, Sư cô Diệu Đáo (Mỹ), Đạo diễn Điệp Văn cùng biên kịch Lâm Ánh Ngọc đã có cuộc họp quan trọng với quý Thầy ở chùa Vạn Đức để xin ý kiến chỉ đạo. Từ nhân duyên đó, Đạo diễn Điệp Văn mạnh dạn chia sẻ những khó khăn cùng các vấn đề bất cập của phim và đề ra hướng đi mới để bộ phim chuyển thể sang thành một tác phẩm điện ảnh tái hiện sống động cuộc đời của Hòa thượng Thích Trí Tịnh. 
Cảnh quay trong phim
Điều hoan hỷ và đầy bất ngờ, Thượng tọa Thích Hoằng Tri sau nhiều ngày suy nghĩ đã chính thức đồng ý cho phim thực hiện theo hướng điện ảnh. Chùa Vạn Đức đã cùng Sen Việt hỗ trợ đầu tư tài chính và nhân lực để thực thi dự án quan trọng này.

Như vậy những gì Sen Việt đã làm trước đó tạm gác lại, thay vào là sự phát triển mới. Kịch bản chuyển sang điện ảnh chưa đến một tháng là cả một vấn đề kỳ công nhờ sự hỗ trợ của Đại đức Thích Pháp Đăng cùng một số vị. 

Sau khi hoàn chỉnh kịch bản, Sen Việt tập trung cao độ cho việc khảo sát và chọn bối cảnh cùng các khâu chuẩn bị về đạo cụ, quay phim, thiết kế, tuyển diễn viên, phục trang, hóa trang..vv họp đoàn làm phim và lên kế hoạch quay hình trong thời gian rất ngắn. 

Thời gian quay hình thay đổi liên tục


Trong quá trình quay hình vào tháng 7/2013, đoàn làm phim đã phải liên tục gián đoạn công việc vì ảnh hưởng của bão, những ngày quay hình trời lại mưa, cứ thế mà kế hoạch quay trong 1 tuần lại phải kéo dài lê thê ra cả tháng trời, gây rất nhiều khó khăn về nhân sự, trang thiết bị, thiết kế bối cảnh cũng như tổn hại phần không nhỏ về chi phí cho các khâu khi đã chuẩn bị hết thì lại không quay được.

Từ thời điểm gây trở ngại đó nên khi dời thời gian, có một số diễn viên kẹt chương trình đã không thể tham gia tiếp, đoàn làm phim lại phải tuyển diễn viên khác thay thế cho phù hợp tuyến nhân vật, sắp xếp lại kế hoạch quay. Việc thay đổi thời gian, đến địa điểm và con người, những bối cảnh được thiết kế chờ quay theo kế hoạch cũng bị thay đổi, có những bối cảnh dựng trong rừng phải làm đi làm lại vì bị nhiều khỉ phá hay bị mưa bão làm mất đi sự bố trí ban đầu…

Thời tiết khi mưa thì rất to, khi nắng thì rất gắt như thử thách lòng người. Cảnh quay của phim tái hiện những năm 30 nên khung cảnh rất hoang sơ và mộc mạc, đa phần quay ở núi rừng hoặc miền quê nên quá trình di chuyển, tác nghiệp thực sự rất gian nan.

Tìm người có kinh nghiệm dựng phim nhân vật Phật giáo

Khi phim đã hoàn tất khâu quay hình, chính thức bắt tay vào dựng hậu kỳ. Đạo diễn Điệp Văn đã chọn người dựng phim chuyên nghiệp để thực thi khâu quan trọng ấy, nhưng khi ngồi vào xem lại các cảnh quay thì nhiều vấn đề của bộ phim cần xử lý không phải dừng lại ở chuyên môn nữa mà đòi hỏi cả một sự hiểu biết, am tường về kinh nghiệm sống, tinh thần đạo Pháp và quan trọng hơn đó chính là việc phải tìm hiểu và thấm nhuần về cuộc đời Hòa thượng, không phải chỉ qua sách báo mà là quá trình được tiếp cận, thâm nhập và cảm xúc với những chuỗi câu chuyện để cách thể hiện từng tiểu tiết nhỏ trong cuộc đời Hòa thượng Thích Trí Tịnh được cẩn trọng và đúng sự thật cũng như đúng chánh Pháp chuyển tải. 

Đạo diễn và biên kịch đổ bệnh

Như đã nói ở trên, cuối cùng vòng qua quẩn lại thì đạo diễn Điệp Văn đã phải thực thi các công việc kỹ thuật sau những ngày căng não tư duy cho bộ phim, anh cùng biên kịch Lâm Ánh Ngọc làm việc suốt ròng rã nhiều tháng trời, nên đã phát sinh những vấn đề về sức khỏe.

Song song với bộ phim điện ảnh “Về phía mặt trời”, Sen Việt cũng đã tiến hành dựng hậu kỳ trong cùng thời điểm cho bộ phim “Cuộc đời đức Phật”.

Thời gian làm việc tập trung cao độ và liên tục nên đạo diễn và biên kịch đã bị kiệt sức và đổ bệnh, phải tạm buông công việc bớt để nghỉ ngơi.

Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Bộ phim đang được xúc tiến thì Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch, toàn bộ ekip chính của Sen Việt đã gác hết mọi công việc và túc trực 24/24 tại chùa Vạn Đức để đưa tin video về lễ tang của Hòa thượng. Do vậy, tiến độ dự kiến của bộ phim cũng sẽ chậm trễ khi thực hiện các cảnh quay trực tiếp.

Đến thời điểm này, Sen Việt kính mong quý phật tử cùng thiện hữu tri thức hoan hỷ tâm, đồng cảm với những khó khăn của Sen Việt để mỗi người cùng nhau hòa chung lời cầu nguyện cho bộ phim sớm hoàn thiện.

Được biết, phim đã hoàn tất giai hậu kỳ, đang set up khâu lồng tiếng và phần kết thúc của phim tại chùa Vạn Linh – An Giang.

Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật những tin mới nhất về bộ phim đến cho quý vị.


Tâm Lan
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm