kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Thấy có cha, có mẹ là chánh kiến
Lời Phật dạy 10/09/2023, 09:00Người học Phật đều biết chánh kiến là thấy biết chân chánh, như thật về Bốn sự thật, Nhân quả, Duyên khởi v.v… , ngược lại được gọi là tà kiến. Pháp thoại này, Đức Phật nói cụ thể hơn về những phương diện của chánh kiến, đặc biệt là thấy “có cha, có mẹ”.
Nhân duyên khởi ra Chánh kiến
Kiến thức 21/08/2023, 17:00Một thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo: Có hai nhân, hai duyên khởi ra chánh kiến. Thế nào là hai?
Quy y Tam bảo chẳng đọa ác đạo
Kiến thức 06/08/2023, 17:00Sống trong đời, người có chánh kiến thì không lo lắng về cái chết mà suy tư sau khi mình chết sẽ sinh về đâu để chuyển hóa nghiệp lực theo hướng thiện lành. Một trong những biểu hiện của việc chuyển nghiệp là phát tâm hướng thiện quy y Tam bảo.
Bốn chân lý Kinh Chuyển Pháp Luân
Kiến thức 04/08/2023, 08:08Đạo Đế chỉ ra con đường đưa đến Khổ diệt, hay còn gọi là Bát chánh đạo, bao gồm Chánh kiến, Chánh tư duy, Chánh ngữ, Chánh nghiệp, Chánh mạng, Chánh tinh tấn, Chánh niệm và Chánh định.
Tu thiền định có ý nghĩa gì?
Kiến thức 31/07/2023, 08:38Phật dạy chúng ta tu thiền định cốt để buông xả các niệm tạp loạn, tâm lặng lẽ thanh tịnh. Theo kinh Nguyên thủy Phật dạy Bát chánh đạo, trong Bát chánh đạo từ Chánh kiến cho tới cuối cùng là Chánh định.
Tụng kinh vào lúc chạng vạng có bị vong theo?
Hỏi - Đáp 17/07/2023, 08:33Người Phật tử cần có chánh tín và chánh kiến để làm hành trang cho cuộc sống đời thường cũng như cho lộ trình tu tập đúng Chánh pháp của mình. Chánh tín căn bản là tin sâu Tam bảo, tin chắc vào nhân-duyên-quả, tin tưởng tuyệt đối vào chính mình.
Suy nghiệm về Bát chánh đạo ứng dụng vào cuộc sống hiện đại
Góc nhìn Phật tử 27/06/2023, 08:47Khi dung nạp những nội dung có giá trị ta mới có nguyên liệu để hình thành Chánh kiến. Một tâm trí khoẻ mạnh, rỗng rang, thoáng sạch mới có thể nhìn nhận sự việc thấu đáo, làm nền móng cho nhận thức suy nghĩ đúng đắn, còn gọi là Chánh tư duy.
Giác niệm thân tâm
Góc nhìn Phật tử 24/06/2023, 09:00Đời cho ta Tánh Biết / Để giác ngộ huyễn - chân / Biết chánh niệm từ Nhân / Thôi theo dòng ảo tưởng.
Người học Phật nên hiểu về chữ duyên trong cuộc sống hàng ngày
Góc nhìn Phật tử 05/06/2023, 12:15Trong nhà Phật khi nói đến nhân quả thường đề cập đến chữ duyên hoặc nhân duyên. Nhân tức là hạt giống để từ đó sinh ra quả. Duyên là một điều kiện để nhân tạo quả.
Thượng tọa Thích Chân Quang: "Tam bảo là nơi ta có thể nương tựa tuyệt đối"
Kiến thức 31/05/2023, 12:00Thượng tọa khẳng định rằng người nào hiểu được trong cuộc sống cũng như trong sự thăng tiến của tâm linh, đạo đức, luôn có sự tương tác, nương nhờ lẫn nhau giữa con người với thiên nhiên, Tổ quốc, đạo pháp, hành tinh thì đó mới là chánh kiến.
Kinh Chánh kiến
Lời Phật dạy 30/05/2023, 06:31Trong các thuật ngữ Phật Giáo, có lẽ không có thuật ngữ nào mà người học Phật cần phải hiểu và cần phải phân biệt rõ ràng, nếu như muốn hiểu giáo lý thâm diệu của đạo Phật như hai thuật ngữ “Chân Đế” và “Tục Đế” hay còn gọi “Chân lý Tuyệt đối” (Paramatha Sathya) và “Chân lý có tính Quy ước”.
Cốt lõi của sự tu tập (Phần 2)
Nghiên cứu 26/05/2023, 20:15Để phát sinh và phát triển chánh kiến, hành giả phải học hỏi kinh điển và các thiện tri thức (văn tuệ ), rồi suy tư, điều chỉnh lại các kiến thức đã học (tư tuệ) và cuối cùng ứng dụng chúng để tu tập theo Bát Chánh đạo mà giác ngộ chân lý (tu tuệ).
Cốt lõi của sự tu tập (Phần 1)
Nghiên cứu 20/05/2023, 13:45Để tránh chịu các quả báo khổ đau, trước tiên, chúng ta nên quy y Tam bảo để học hỏi, có chánh kiến và nỗ lực từ bỏ các ác nghiệp bằng cách giữ gìn ngũ giới và thực hành thập thiện nghiệp.
Giây phút thực tại trong tôi là chánh niệm
Đạo Phật trong trái tim tôi 05/05/2023, 10:07Phật dạy con đường bát chánh đạo (bao gồm tám chi phần: Chánh kiến, Chánh tư duy, Chánh ngữ, Chánh nghiệp, Chánh mạng, Chánh tinh tấn, Chánh niệm và Chánh định) là con đường thoát khỏi mọi khổ đau.
Phàm làm việc gì cũng nghĩ tới hậu quả của nó
Góc nhìn Phật tử 28/04/2023, 18:00Lành hay thiện do tâm tạo. Nên trong mọi hành vi đi, đứng, nằm, ngồi, nghĩ suy, hành động, nói năng chúng ta nên tỉnh thức rõ biết các hành vi và nghĩ suy, nói năng cho đúng và hợp chánh pháp. Chánh pháp là tâm tỉnh thức, tà pháp là tâm mê mờ.