Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 28/04/2024, 12:12 PM

Phiền não giống như cỏ dại

Có một người đàn ông nọ sống ở thành phố đông đúc, trong môi trường luôn phải đua tranh, thị phi, chẳng được yên ổn nên trong lòng lúc nào cũng phiền não, chán chường và mệt mỏi.

Một ngày người đàn ông bỏ thành phố, bỏ việc đi ngao du sông núi một thời gian cho khuây khỏa, mong tìm lại được niềm vui, trút bỏ hết phiền não trong cuộc sống.

Đến một thiền viện nọ trên núi cao, người đàn ông đứng giữa núi non trùng điệp, trời mây bao la thì thấy tâm hồn vô cùng thư thái, nhìn thấy một thiền sư đang tưới hoa liền đến chào và xin thỉnh cầu câu chuyện. Người đàn ông kể với thiền sư những bức bối phiền não của mình, xin với ông được ở lại thiền viện mấy hôm cho lòng thư thái và xin thiền sư giúp mình vứt bỏ đi những nỗi khổ trong lòng.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Vị thiền sư đồng ý và nhờ người đàn ông giúp cắt tỉa cỏ dại trong khuôn viên thiền viện vì ở đây neo người. Người đàn ông vui vẻ cầm kéo đi làm ngay. Khuôn viên thiền viện rộng mênh mông, người đàn ông ngày nào cũng cắt từ sáng sớm tới chiều muộn mà một tuần sau mới cắt xong cỏ dại. Nhưng khi nhìn lại, anh ta hốt hoảng khi thấy những chỗ vừa cắt xong cỏ lại mọc lên tiếp.

Người đàn ông cảm thấy chán nản, thấy như công sức của mình một tuần qua vứt đi, liền đến than thở với thiền sư, hỏi xem phải làm thế nào, thiền sư cười bảo: “lại cắt tiếp”.

Thế là lại thêm một tuần nữa, người đàn ông lặn lội cắt cỏ dại từ sáng tới tối nhưng cũng như lần trước, cỏ dại vẫn mọc lại ầm ầm khiến anh ta cảm thấy bất lực, nhưng thiền sư vẫn bảo: “cứ cắt tiếp”.

Đến một ngày, người đàn ông không chịu nổi nữa vì hai tay sưng phồng, người thì cháy đen vì phơi nắng. Anh ta tức tối đến gặp thiền sư kêu rằng: anh ta đến đây để xin thiền sư chỉ bảo cho cách vứt bỏ phiền não vậy mà ngày nào cũng phải đi cắt cỏ dại, chẳng khác nào bị đày ải.

Vị thiền sư vẫn ung dung hỏi: “Ta chẳng đang dạy anh cách vứt bỏ phiền não đấy thôi, sao anh không tiếp tục cắt cỏ dại nữa?”. Người đàn ông bực bội gắt lên: “Con không có cách nào để cắt tỉa được hết lũ cỏ dại này”. Thiền sư gật đầu, cười đáp: “Phiền não của con người cũng vậy thôi. Là những chuyện bình thường của cuộc sống. Phiền não lúc nào cũng có, người nghèo khổ thì phiền não vì miếng cơm manh áo, người giàu có thì phiền não vì phú quý, tiền bạc. Con người chỉ có một cách là không ngừng cắt tỉa chúng, liên tục không ngừng nghỉ. Đừng bao giờ ngồi một chỗ mà mong phiền não sẽ tự tan biến và không bao giờ quay trở lại”.

Người đàn ông tỉnh ra, quay trở về nhà.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hãy biết trân trọng những gì bạn có và hãy là người biết ơn

Sống an vui 07:45 12/05/2024

Sự thành công thường không bao giờ tìm đến với những kẻ vô ơn và tham lam. Đó là sự thật mà cuộc sống đã chứng minh qua hàng nghìn câu chuyện và trải nghiệm của con người.

Món nợ nhân duyên 

Sống an vui 16:21 11/05/2024

Mỗi người mỗi cảnh, mỗi vẻ khác nhau, đừng đo bằng khoảng cách, đừng đo bằng thời gian hãy đem sự yêu thương quan tâm để trao cho nhau. Có khi bạn và ai đó sống gần nhau nhưng mãi mãi xa cách trong tâm tưởng.

Cám ơn đời - mỗi sớm mai thức dậy, ta có thêm ngày nữa để yêu thương

Sống an vui 09:48 11/05/2024

Tôi thấy hiện ở đời có rất nhiều người đáng thương: Thương cho người anh khi thấy con của người em học giỏi hơn con mình thì đâm ra đố kị, ganh ghét. Thương cho người chị khi thấy cha mẹ để của cải cho người em nhiều hơn thì đâm ra oán ghét, hận thù.

Tư duy lớn thì hành động của bạn cũng trở thành vĩ đại

Sống an vui 12:00 10/05/2024

Trong nhà Phật thường hay nói về ý. Ý làm chủ và ý tạo tác. Bạn chỉ cần hiểu điều này thôi thì bạn đã định được hướng đi cho cuộc đời mình, và bạn cũng chính là người quyết định số phận của bản thân.

Xem thêm