kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Những lời Phật dạy - Trích lục các bài giảng trong Kinh điển Pāli (P.14)
Sách Phật giáo 21/06/2016, 09:21Chấp nhận luật nghiệp quả đòi hỏi thay đổi cơ bản trong sự hiểu biết của chúng ta về mối quan hệ của ta với thế giới. Cặp đôi giáo thuyết về nghiệp và tái sinh cho chúng ta thấy thực sự thế giới mà ta đang sống, trong các khía cạnh quan trọng, là sự phản ánh của vũ trụ nội tại trong tâm.
Những lời Phật dạy - Trích lục các bài giảng trong Kinh điển Pāli (P.15)
Sách Phật giáo 22/06/2016, 13:40Những lời Phật dạy - Trích lục các bài giảng trong Kinh điển Pāli (P.16)
Sách Phật giáo 23/06/2016, 15:01Khi bố thí không làm thương tổn mình và người, quả dị thục của sự bố thí ấy đem lại kết quả là người ấy được giàu sang, đại phú, tài sản sung mãn; và tài sản của người ấy không bị tổn thất ở bất cứ nơi nào, từ lửa, từ nước, từ vua, từ ăn trộm, từ các người thù địch hay từ các người thừa tự.
Những lời Phật dạy - Trích lục các bài giảng trong Kinh điển Pāli (P.17)
Sách Phật giáo 25/06/2016, 08:26Bởi vì chính bản chất của Giáo Pháp siêu thế là đi ngược với tâm trần tục. Đức Phật mô tả Giáo Pháp là “vi tế, thâm sâu, rất khó nhìn thấy”. Một trong những điều làm cho khó thấy Giáo Pháp là luận đề về hạnh phúc cao thượng nhất không thể có được qua nhân nhượng các khao khát của trái tim, nhưng phải qua sự chế ngự chúng.
Những lời Phật dạy - Trích lục các bài giảng trong Kinh điển Pāli (P.18)
Sách Phật giáo 28/06/2016, 09:40Các chúng sinh, chưa đoạn trừ tham ái đối với các dục, đang bị các dục ái nhai nghiến, đang bị dục nhiệt não thiêu đốt, chạy theo các dục. Các chúng sinh ấy càng chạy theo dục chừng nào, thì dục ái của các chúng sinh ấy càng tăng trưởng, họ càng bị dục nhiệt não thiêu đốt và họ chỉ có cảm giác dễ chịu, thỏa thích do duyên năm dục trưởng dưỡng.
Những lời Phật dạy - Trích lục các bài giảng trong Kinh điển Pāli (P.19)
Sách Phật giáo 30/06/2016, 16:13Các du sĩ ngoại đạo là những người mù, không có mắt, không biết mục đích, không biết phải mục đích, không biết pháp, không biết phi pháp. Do họ không biết mục đích, do họ không biết không phải mục đích, do không biết pháp, do không biết phi pháp, họ sống cạnh tranh, luận tranh, đấu tranh, đả thương nhau bằng binh khí miệng lưỡi: “Như thế này mới là pháp. Như thế kia không phải là pháp. Như thế này không phải là pháp. Như thế kia mới là pháp”.
Những lời Phật dạy - Trích lục các bài giảng trong Kinh điển Pāli (P.20)
Sách Phật giáo 02/07/2016, 14:41Nỗ lực để đạt tới toàn thiện tâm linh không phải chỉ là hành trình đơn độc, nhưng xảy ra tùy thuộc vào những liên hệ cá nhân chặt chẻ. Tình thân hữu tâm linh đem một chiều hướng nhân bản không thể tách rời vào việc thực hành Giáo Pháp và gắn bó những hành giả Phật giáo trong một cộng đồng đoàn kết hàng dọc giữa thầy và trò và hàng ngang giữa những người bạn cùng đi trên một con đường chung.
Những lời Phật dạy - Trích lục các bài giảng trong Kinh điển Pāli (P.21)
Sách Phật giáo 04/07/2016, 11:11Với mục đích khiến cho các thiện pháp từ trước chưa sinh nay được sinh khởi, khởi lên ý muốn, cố gắng, tinh tấn, sách tấn, trì tâm; với mục đích khiến cho các thiện pháp đã được sinh có thể duy trì, không có lu mờ, được tăng trưởng, được quảng đại, được tu tập, được viên mãn, khởi lên ý muốn, cố gắng, tinh tấn, sách tấn, trì tâm. Đây gọi là chánh tinh tấn.
Những lời Phật dạy - Trích lục các bài giảng trong Kinh điển Pāli (P.22)
Sách Phật giáo 21/08/2016, 11:26Những chúng sinh nào làm những thiện hạnh về thân, lời và ý, không phỉ báng các bậc thánh, theo chánh kiến, tạo các nghiệp theo chánh kiến. Những người này, sau khi thân hoại mạng chung, được sinh lên thiện thú, cõi trời, trên đời này. Như vậy, vị ấy với thiên nhãn thuần tịnh siêu nhân, thấy sự sống chết của chúng sinh. Vị ấy biết rõ rằng chúng sinh, người hạ liệt, kẻ cao sang, người đẹp đẽ, kẻ thô xấu, người may mắn, kẻ bất hạnh, đều do hạnh nghiệp của họ.
Giải Nobel y sinh học 2016: Phảng phất ý niệm "vô thường"
Nhịp cầu Phật giáo 07/10/2016, 16:09Phát hiện về cơ chế tự thực của GS. Yoshinori Oshumi không chỉ có ý nghĩa khoa học, mà còn phảng phất triết lí Phật. Quá trình tái sinh của tế bào là một khía cạnh của ý niệm vô thường.
Luân hồi nghiệp báo
Nghiên cứu 19/11/2016, 14:31Sự hiểu lầm 'Vô ngã' của Phật giáo
Nghiên cứu 20/02/2017, 15:39Phải biết rằng học thuyết Vô ngã của Phật giáo đứng trên lập trường nhân tướng của vạn pháp để phán quyết mà không phải đứng trên quả tướng của vạn pháp để luận giải. Xét cho cùng thuyết Vô ngã so với thuyết Nhân quả luân hồi không bao giờ mâu thuẫn với nhau trong lĩnh vực chuyển hoá duyên sinh nơi ba cõi mà còn biện minh cụ thể cho thuyết Nhân quả luân hồi qua sự quyết định của nghiệp báo.
Đức Đạt Lai Lạt Ma đến thăm Tawang, Ấn Độ
Quốc tế 08/04/2017, 13:01Đức Đạt Lai Lạt Ma đã có chuyến đi đến Tawang, nằm ở phía Tây Bắc của tiểu bang Arunachal Pradesh thuộc vùng Đông Bắc Ấn Độ.
Làm thế nào để nhận biết một vị chân sư hay một vị đắc đạo hiển thánh?
Hỏi - Đáp 17/05/2017, 12:35Hóa thân là một danh từ hiểu theo Phật pháp có thể gọi là một trạng từ theo nghĩa huyền bí, hay động từ “tái sinh” theo nghĩa hiện thực. Tuy nhiên từ ngữ Phật học hóa thân (độ đời bằng hạnh nguyện) chỉ dùng cho bậc Phật, Bồ tát, Thanh Văn qua lời thọ ký của Phật quá khứ hay Phật Thích Ca, theo hạnh nguyện tái sinh vào cõi Ta bà để thực hiện một ý tưởng vị tha cao cả giáo hóa chúng sinh. Những bậc tu hành cao kiến nhưng đạo quả chưa viên mãn, các vị sẽ tái sinh lần nữa để tu cho viên mãn đạo quả. Những người tu hành đắc đạo tái sinh theo hạnh nguyện để độ sinh.