kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Tánh "Không" qua trí tuệ Bát Nhã
Hộ tăng 21/03/2020, 12:15Vô thường là lẽ hiển nhiên: Con người sanh lão bệnh tử. Thế giới chung quanh và vạn vật thành trụ hoại không hay sanh trụ dị diệt. Tất cả đều theo diễn biến bởi duyên mà thay đổi theo định luật nhân quả.
Tính chất của nghiệp
Kiến thức 16/03/2020, 06:48Nghiệp có thiện tánh, ác tánh, vô ký tánh. Tuy nhiên chỉ có ác và thiện tánh mới là nghiệp, chứ vô ký tánh không đủ sức mạnh tạo thành quả nên không gọi là nghiệp.
Vô ngã và tánh Không trong cuộc sống
Kiến thức 29/02/2020, 09:00Thông thường chúng ta nổi giận với người nào đó chứ đâu nổi giận với đồ vật vô tình. Khi nhận ra đối tượng vô ngã (không phải người) thì cơn giận tan biến, không còn chỗ đứng…
Bố thí ba-la-mật là gì?
Kiến thức 09/02/2020, 13:54Bố thí ba-la-mật là sự bố thí cùng tột mà người thực hành phải thật sự đạt được “tánh không” mới có thể thực hành được một cách đúng nghĩa và trọn vẹn công đức lành của việc thực tập bố thí Ba-la-mật.
Tìm hiểu khái quát về 'Huyễn' trong đạo Phật (II)
Tư liệu 06/02/2020, 11:06Khi bước sang các chủ đề siêu vượt như Tánh Không, Huyễn hay Chân Như là bước vào thế giới của Chân lý tuyệt đối, không lời. Nó ở bên ngoài không gian, thời gian, nên không còn xử dụng giác quan để nhìn thấy. Chỉ có thể nhìn thấy nó bằng Nhận thức Biết Không lời, bằng trí huệ Bát-Nhã.
Nghi thức hồi hướng tiêu trừ nghiệp chướng bệnh tật
Kiến thức 08/12/2019, 07:05Hết thảy chúng sinh, vì vọng động từ vô thỉ kiếp mà có vô minh, mê lầm đã trải qua số kiếp nhiều như cát bụi. Khởi tâm động niệm tạo biết bao ác nghiệp nên che mất Phật tánh của mình. Nghiệp chướng không trừ thì Phật tánh không thể hiện tiền.
Niệm Phật tiêu trừ nghiệp chướng chẳng thể nghĩ bàn
Tư liệu 16/10/2019, 07:16Hết thảy chúng sinh, vì vọng động từ vô thỉ kiếp mà có vô minh, mê lầm đã trải qua số kiếp nhiều như cát bụi. Khởi tâm động niệm tạo biết bao ác nghiệp nên che mất Phật tánh của mình. Nghiệp chướng không trừ thì Phật tánh không thể hiện tiền.
Nhị thừa, căn thiếu và nữ căn có cầu sanh Tịnh Độ được không?
Hỏi - Đáp 20/09/2019, 11:48Tính đặc biệt của giáo pháp Đức Phật là: “Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, đồng thể tánh không phân biệt các tướng, tất cả chúng sanh đều có thể tu thành Phật như đức Phật Thích Ca, nếu chúng sanh đó có ý thức tiến hóa giác ngộ…”.
Giải mã Thiền định về Lửa Tam muội Tumo trong Mật Tông Tây Tạng
Nghiên cứu 12/07/2019, 08:00Điểm rốt ráo của pháp tu nội hỏa là đạt sự chứng ngộ tối hậu về các hiện tượng như chúng vốn là. Đầu tiên con sẽ phát sinh hơi ấm. Hơi ấm dẫn đến hỷ lạc. Nhận ra được bản tánh của hỷ lạc, con sẽ nhận thấy tánh Không. Trong tánh Không, con trực nhận tánh chiếu soi rỗng rang của bản tâm.
Trói buộc và giải thoát
Kiến thức 26/05/2019, 11:32Con người chúng ta hình như luôn luôn thấy mình bị trói buộc, và cuộc sống càng nhiều trói buộc thì càng chật chội hơn. Chúng ta bị trói buộc; điều đó nếu chú ý một chút, chúng ta sẽ thấy ngay.
Người học Phật có thể làm gì?
Nghiên cứu 18/04/2019, 06:00Người học Phật có thể là Phật tử có quy y giữ 5 giới cơ bản tức là người tin và thực hành theo giáo pháp của Đức Phật để cho cuộc sống của mình và của những người chung quanh mình được tốt lành hơn, hướng tới giải thoát khỏi đau khổ, sinh tử luân hồi.
Chân Không Diệu Hữu trong kinh Hoa Nghiêm
Kiến thức 16/04/2019, 15:55Bước vào pháp giới Hoa Nghiêm là nhờ sự chuyên cần tu hành, một ngày nào chúng ta thấy ra hạt cát của mình vẫn luôn luôn nằm trong vô số cát rực rỡ của sông Hằng, thấy ra giọt nước đơn độc là cuộc đời mình luôn luôn và tự bao giờ vẫn nằm trong đại dương toàn khắp của chư Phật.
Tánh không và chân không
Nghiên cứu 09/09/2013, 09:45Hôm nay nhân ngày giải hạ, tăng, ni trở về đây chúc mừng khánh tuế cho tôi, đồng thời xin tôi cho vài lời nhắc nhở trên bước đường tu hành, tôi rất hoan hỉ. Trước tiên tôi xin chúc mừng tăng, ni qua mùa hạ được bình yên, an vui. Đó là kết quả tốt sau một mùa an cư
Con chó có Phật tánh không?
Ứng dụng 30/11/2016, 09:55Đây là một công án nổi tiếng. Hai học tăng hỏi cùng một vấn đề mà thiền sư Triệu Châu trả lời hai lối khác nhau, có khi nói không, có khi nói có. Thực ra, có và không chỉ là một nghĩa, một mà là hai, hai mà là một, dù sao cũng không thể đem có, không mà tách rời ra, không thể đem có, không phân làm hai thứ mà giải thích. Bát-nhã Tâm kinh nói : “Vì không có sở đắc, nên Bồ-tát …”. Đó là nghĩa này.
Cốt tủy của Phật pháp
Nghiên cứu 10/08/2015, 10:14Nếu hiểu được chư hành vô thường, chư pháp vô ngã, thế gian huyễn ảo, sướng khổ đều chỉ là tưởng tượng, không có thực, đó là giải ngộ về bản chất của vũ trụ vạn vật, khi nào tự mình thân chứng được và vận dụng được cái tánh không đó, tức là đang mở mắt chiêm bao giữa ban ngày, thức tỉnh, cũng tức là thoát khỏi sinh tử luân hồi.