kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Dòng sông tâm thức: Thiền (III)
Nghiên cứu 15/09/2021, 16:41Thiền là đạo Phật là phương tiện thiện xảo đến giác ngộ tuy có nhiều cách khác nhau nhưng vẫn giữ căn bản Giới Định Tuệ làm cơ bản.
Niệm niệm tương ưng, niệm niệm thành Phật
Kiến thức 03/09/2021, 17:18“Mỗi niệm mỗi niệm tương ưng, tức mỗi niệm mỗi niệm thành Phật”. Nếu mỗi niệm mỗi niệm tương ưng với tánh Không, hay tánh Như, hay Pháp thân này, thì mỗi niệm mỗi niệm thành Phật.
Dòng sông tâm thức: Duy thức luận (III)
Nghiên cứu 02/09/2021, 12:35Duy thức dạy ta tu tập sau khi hiểu rõ thật tướng các pháp, hiểu rõ tâm mà áp dụng Tứ chánh cần quán chiếu thiền định cũng như Tánh Không. Kết hợp Nguyên thủy Trung quán Duy thức thiền định duyên khởi vô ngã vô pháp.
Dòng sông tâm thức: Duy thức luận (II)
Nghiên cứu 31/08/2021, 10:22Duy thức dạy ta tu tập sau khi hiểu rõ thật tướng các pháp, hiểu rõ tâm mà áp dụng Tứ chánh cần quán chiếu thiền định cũng như Tánh Không. Kết hợp Nguyên thủy Trung quán Duy thức thiền định duyên khởi vô ngã vô pháp.
Dòng sông tâm thức: Bát Nhã Tâm Kinh (II)
Nghiên cứu 18/08/2021, 08:30Sau khi thông qua các bài viết về Kinh Kim cang, Trung quán luận, Tánh Không, chúng ta đi đến quán chiếu Bát Nhã Tâm Kinh. Quán chiếu là soi rọi tìm thấy nhận biết thật rõ vấn đề nào đó bằng tư duy và thiền định.
Dòng sông tâm thức: Trung quán luận (II)
Nghiên cứu 11/08/2021, 13:26Đạo Phật với hai luận: trung quán và duy thức. Trung quán có trước duy thức gần 100 năm. Hai luận cứ này chống đối nhau từ khởi đầu, về sau hội nhập với nhau tạo ra câu: chân không diệu hữu tức là chân không là tánh không là tự tánh không còn diệu hữu là Duy thức học là Tha tánh không.
Dòng sông tâm thức: Trung quán luận (III)
Nghiên cứu 11/08/2021, 14:10Đạo Phật với hai luận: trung quán và duy thức. Trung quán có trước duy thức gần 100 năm. Hai luận cứ này chống đối nhau từ khởi đầu, về sau hội nhập với nhau tạo ra câu: chân không diệu hữu tức là chân không là tánh không là tự tánh không còn diệu hữu là Duy thức học là Tha tánh không.
Dòng sông tâm thức: Trung quán luận (I)
Nghiên cứu 09/08/2021, 15:51Đạo Phật với hai luận: trung quán và duy thức. Trung quán có trước duy thức gần 100 năm. Hai luận cứ này chống đối nhau từ khởi đầu, về sau hội nhập với nhau tạo ra câu: chân không diệu hữu tức là chân không là tánh không là tự tánh không còn diệu hữu là Duy thức học là Tha tánh không.
Long Thọ với Vô thường tánh không và Trung quán luận
Nghiên cứu 30/06/2021, 09:31Đọc và nghiên cứu kinh điển Phật giáo, trong kinh A hàm và Nikaya chúng ta thấy đức Phật có dạy về Tánh Không. Để các đệ tử dễ hình dung về tánh không (trừu tượng vi diệu) đức Phật đã dụ các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông.
Tôi học để ngộ Tánh Không (II)
Nghiên cứu 09/05/2021, 09:34Ngộ Tánh Không là điều cần thiếc để ngộ đạo diệt tận gốc tham sân si, lậu hoặc giải thoát sinh tử luân hồi.
Tôi học để ngộ Tánh Không (I)
Nghiên cứu 28/04/2021, 10:20Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya.
Tìm hiểu về tánh không trong Kinh Tiểu không
Kinh Phật 01/04/2021, 08:15Không (Pāḷi: suññata) hay (sanskrit: Śūnyatā) cũng được gọi là “Không tánh” hay “Tánh không” (những từ tương đương về ngữ nghĩa) là một trong những khái niệm căn bản và cũng cốt yếu nhất trong quan kiến Phật giáo. Phải nói rằng, “Tánh không” là tinh hoa của sự giác ngộ.
Tôn giả Tu Bồ Đề lúc cuối đời
Nhân vật Phật giáo 12/02/2021, 15:00Trong thập đại đệ tử của Đức Phật, mỗi vị nổi bật một hạnh. Như tôn giả Xá Lợi Phất là vị trí tuệ đệ nhất. Tôn giả Mục Kiền Liên là thần thông đệ nhất. Tôn giả A-nan là đa văn đệ nhất thì tôn giả Tu Bồ Đề được xem là vị chứng tánh không đệ nhất.
Vô tướng tam muội
Kiến thức 28/05/2020, 09:04Như thế, nhận ra tâm này, sẽ thấy được tánh không trong vạn pháp, sẽ hiểu được diệu lý “ngộ trước, tu sau” và khi thấy tất cả tâm không, tức là thấy được pháp môn không hề có cửa vào của Thiền Tông. Đó cũng là Vô Tướng Tam Muội.
Ảnh hưởng của Kinh Kim Cang đối với Thiền tông
Kinh Phật 22/05/2020, 08:12Kinh Kim Cang là bộ kinh cô đọng tư tưởng Bát nhã tánh không của “Đại Bát nhã kinh 600 quyển”. Tên kinh lấy “Kim Cang” kiên cố bất hoại, minh tịnh sắc bén để ví dụ trí huệ Bát nhã của Bồ tát, có thể phá hủy tất cả hư vọng hý luận, mà không bị vọng chấp làm hư hoại.