Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 29/10/2023, 09:30 AM

Bản chất các pháp trong thế gian vốn rỗng lặng

Người ta thích một cuộc sống an bình, nhưng lại muốn nghe những tiếng khen chê. Dù biết tiếng khen chê ở đời chỉ là sự biểu hiện của những đối đãi nhị nguyên. Vậy mà, lại có một sức hút vô hình, bởi nó cho người ta cảm giác được khẳng định tự thân trong dòng hiện hữu.

Người ta thích sự phẳng lặng của biển, nhưng lại muốn nghe những tiếng sóng du dương. Có những âm thanh được hình thành từ những cuộc đuổi bắt vội vả của những làn gió nước - tiếng sóng biển. Những âm thanh ấy như để chứng minh cho đời biết là biển kia đang sinh tồn và hiện hữu.Cung bậc âm thanh tuỳ thuộc vào sự thịnh suy của những làn gió nước, có khi gầm thét hung tợn...có khi nhẹ nhàng du dương.... Dù bản chất nó vốn dĩ chỉ là những cuộc rượt đuổi của nước va đập vào nhau, nương nhờ và tạm bợ, ấy vậy mà đôi khi đủ sức làm cho người ta quên đi cả sự tĩnh lặng ở trong lòng biển.

Người ta thích một cuộc sống an bình, nhưng lại muốn nghe những tiếng khen chê. Dù biết tiếng khen chê ở đời chỉ là sự biểu hiện của những đối đãi nhị nguyên. Vậy mà, lại có một sức hút vô hình, bởi nó cho người ta cảm giác được khẳng định tự thân trong dòng hiện hữu.

Tâm càng rỗng lặng trong sáng tự nhiên càng dễ giác ngộ!

28337480_1254721984659859_5063419914885023358_o

Bản chất của pháp vốn rỗng lặng, sự sống chỉ là một chuổi vận hành của nhân duyên sinh, nó không có tốt- xấu, hay- dở, được- mất, khen- chê. Nhưng khi có bản ngã hiện hữu thì những phạm trù khái niệm trên nương theo đó mà hình thành.

Giống như bản chất của lòng biển chỉ là nước mênh mông và tĩnh lặng. Nhưng sự tác động bên ngoài của những làn gió nước xô nhau trên mặt biển mà tiếng sóng từ đó hình thành.

Thường thì trong thế gian pháp, những gì có hình tướng và âm thanh luôn có sức lôi cuốn lạ kỳ, vậy nên, biết là thịnh suy không bền vững đấy, nhưng đôi khi đủ sức thôi miên, lôi kéo người ta vào một cuộc rượt đuổi không mệt mỏi chỉ để được phát ra âm thanh cho đời biết rằng mình đang có mặt.

Cũng như tiếng sóng kia, dẫu được hình thành từ những cuộc xô nhau của làn gió nước, trầm bỗng vô chừng, ấy vậy mà âm điệu du dương của chúng đôi khi làm cho người ta chỉ muốn đắm chìm theo thanh âm dập dìu lên xuống, và sẽ khó mà nghe ra trong lòng biển vốn dĩ vô thanh!

Ai chạy theo tiếng khen chê ở đời, sẽ khó thấy ra bản chất của các pháp trong thế gian vốn rỗng lặng!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhiếp tâm niệm thần chú Đại bi

Góc nhìn Phật tử 16:02 27/04/2024

Thương mẹ lắm, nhớ mẹ nhiều nhưng con nào có ngờ mẹ qua đời sớm như vậy! Đó là nỗi đau lớn nhất trong đời con. Lòng con cảm giác đau tê tái và chợt tỉnh chợt mơ giữa ban ngày. Con đã nhắm nghiền đôi mắt nén nỗi đau vào lòng. Con niệm Phật A Di Đà đưa mẹ ra đi vĩnh viễn.

Dùng thân khẩu ý để niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 15:50 27/04/2024

Thân người khó được lắm thay/ Dùng thân tu tập, chớ đày đọa thân/ Đem thân vô chốn hồng trần/ Để cho Duyên, Nghiệp mãi dần thân đau.

Trái tim bất tử - Kỳ 2: Một huyền thoại lặng lẽ

Góc nhìn Phật tử 12:10 27/04/2024

Các đệ tử và những người từng được gặp Bồ-tát Thích Quảng Đức đều kể rằng Bồ-tát có ánh mắt hiền từ, đôi khi phảng phất nét buồn trầm lặng.

Bài thơ về cơm chùa

Góc nhìn Phật tử 17:16 26/04/2024

Tôi còn nhớ hôm đó, khi mặt trời đã lừ đừ lặn về hướng Tây xa xa có những rặng núi xanh rì, tôi ra khỏi tam quan của chùa để trở về nhà…

Xem thêm