Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 05/05/2023, 13:09 PM

Bên Phật chúng ta chỉ là những đứa con bé nhỏ

Từ lâu tôi rất ngưỡng mộ đạo Phật, bởi đạo Phật hết sức từ bi, bác ái, tràn đầy lòng yêu thương con người, lòng yêu nước nồng nàn tha thiết.

Audio

Mỗi lần vào chùa lễ Phật, ta thường bị cuốn vào dòng chảy cuộc sống bộn bề lo toan, mưu sinh ít nhiều tham vọng. Nhưng đã về bên Phật, tất cả phong trần hay hào quang, danh lợi không còn quan trọng nữa. Bên Phật chúng ta chỉ là những đứa con bé nhỏ đắm mình trong tình yêu thương biển rộng của Phật. Trong khí quyển thân thuộc, yêu thương và an lành ấy, Phật là linh hồn là nguồn năng lượng sưởi ấm, là bóng mát chở che gần gũi mà cao rộng. Đạo Phật luôn dạy chúng ta phải thương người như thể thương thân, phải đấu tranh với cái ác, cái xấu, để thành người lương thiện, người tốt, có ích cho xã hội, gia đình, đất nước. Trong các cuộc kháng chiến bảo về Tổ quốc Việt Nam biết bao tăng ni, cư sĩ, phật tử đã dũng cảm hy sinh cho độc lập tự do của Tổ quốc và nhiều đóng góp to lớn, quan trọng khác của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong phong trào thi đua, yêu nước đoàn kết xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đạo Phật trong trái tim tôi, thật đáng khâm phục, tin tưởng Giáo hội Phật giáo Việt Nam luôn gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, đã và đang hết sức phấn đấu vì cuộc sống ấm no hạnh phúc của nhân dân đặc biệt là người già neo đơn, trẻ mồ côi, khuyết tật, người yếu thế đã và đang được hết lòng giúp đỡ nhân đạo xuất phát từ lòng nhân ái bao la của Đạo Phật huyền thoại, chính là lòng tốt điển hình, là bản nhạc nghe mãi càng thích, càng xúc động, là hoa nở, là một vườn xanh đầy hoa thơm trái ngọt, là chốn chở che ấp ủ cho những chồi non hé nụ, cho hạnh phúc ngập tràn.

Vì vậy, Đạo Phật trong trái tim tôi phấn chấn biết bao trên đất nước ta dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt bản lĩnh, đúng đắn của Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh và chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã và đang xuất hiện rất nhiều người tốt việc hay quanh ta. Đó là những bông hoa đẹp trong rừng hoa người tử tế, người tốt việc hay mang tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, người anh hùng dân tộc vĩ đại, danh nhân văn hóa thế giới, lãnh tụ thiên tài của Đảng ta, nhân dân ta, người đã hy sinh cả cuộc đời cho Tổ quốc, cho Nhân dân.

Viết đến đây tôi rất xúc động nghĩ đến rất nhiều các bài Phật dạy như: 14 điều Phật dạy, chữ nhẫn… và rất nhiều quyển sách dạy viết về Đạo Phật như “Không diệt không sinh đừng sợ hãi (219 trang) tác giả Thích Nhất Hạnh, người dịch Chân Huyền, “Đạo Phật không như bạn nghĩ' (287 trang) tác giả Steve Hagen, người dịch Huỳnh Văn Thành”, “Hạnh phúc đích thực' (331 trang) tác giả nhà báo Hoàng Anh Sướng trò chuyện với Thiền sư Thích Nhật Hạnh tại cuốn bìa sách còn dẫn ra 3 câu văn hay của các nhà thơ, nhà văn nổi tiếng: Nhà thơ Trần Đăng Khoa" "Đây là cuốn sách của mọi người, mọi nhà. Một cuốn sách rất thú vị và có giá trị lớn đối với đời sống đương đại. Và tôi tin, rất tin cuốn sách sẽ làm quý vị yêu thích (nhà thơ Trần Đăng Khoa”), “Tôi chưa đọc cuốn sách nào gây nhiều ngạc nhiên như cuốn sách này. Ngạc nhiên nhất chính là những gì cực kỳ đơn giản mà quá nửa đời người tôi vẫn đinh ninh mình đã biết, thì hóa ra bây giờ tôi mới biết, để từ đó biết thêm rằng vì sao mà mình cứ…khổ (nhà văn Tạ Duy Anh)”, “ Tôi sẽ cầm quyển “ Thánh kinh” hạnh phúc đích thực này để sử dụng như một công cụ hữu hiệu nhất nhằm hòa giải, vãn hồi hòa bình, giải thoát khổ đau…(Nhà văn Sương Nguyệt Minh)”.

Tôi lại đọc tiếp các quyển “Đức Phật” Lê Xuân Khoa dịch (307 trang), “423 lời vàng của Phật” Sa- Môn Thích Nhật Từ (126 trang)…

Do cuộc thi viết quy định dài không quá 1500 từ, nên tôi xin dừng tại đây. Chân thành cảm ơn  Ban TTTT Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã phát động cuộc thi bổ ích này cổ vũ tôi tìm hiểu Đạo Phật trong xã hội, cộng đồng Phật tử, nâng cao hiểu biết về kiến thức Phật pháp, lan tỏa tôn vinh, giữ gìn những giá trị truyền thống, nhân văn, nhân bản của Phật giáo như phát động cuộc thi viết “ Đạo Phật trong trái tim tôi” đã viết.

Tác giả Nguyễn Cảnh

Địa chỉ: Tổ dân phố số 4 Thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm