Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 16/02/2017, 08:45 AM

Bình yên chùa Thành xứ Lạng tiết lập Xuân…

Từng bức tranh đơn giản nhưng thật đẹp. Đi dạo chiêm bái vài vòng, người lữ khách như cảm thấu năng lượng từ bi nơi các Ngài lan tỏa mạnh mẽ, tác động sâu thẳm tâm thức còn chút muộn phiền vương mang…

Xuân về tươi thắm đất trời
Miền quê xứ Lạng rạng ngời tân niên
Bình thanh nơi chốn cửa thiền
Chùa Thành - Diên Khánh an nhiên thuyền từ…

Cuối tuần, nơi chùa Thành, số 3 đường Hùng Vương, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn cảnh vật thanh bình, cảm giác thật thư thái. Từng tốp, từng đoàn phật tử về chùa lễ Phật. Tiết lập Xuân năm nay, không có mưa phùn như mọi năm. Nắng vàng thanh mát trải rộng. Từng không xanh thẳm, gió rì rào, rủ từng chùm hoa nắng khẽ khàng cùng về chùa vãn cảnh, lễ Phật.

Dịp Xuân về mỗi năm, hàng triệu lượt khách thập phương khắp các tỉnh thành lại về Lạng Sơn du ngoạn thắng cảnh. Các đoàn thường thì chỉ đến ba điểm chính là Đền Mẫu Đồng Đăng, Đền Kỳ Cùng, Đền Cô Bé. Nhưng không ít đoàn vẫn chốt điểm cuối là chùa Thành để cầu an, kiếm tìm phút giây thanh bình giữa bộn bề cuộc sống.

Chùa Thành (tên chữ là Diên Khánh tự) có thiết kế đơn giản. Cổng chính dẫn về chùa nhỏ vừa, không hẳn là thiết kế cổng Tam Quan đầy đủ, nhưng gác mái cổng chính vẫn theo kiến trúc truyền thống. Nhìn từ bên ngoài, ngay sát bên trái cổng chính là gian Chính điện Tam Bảo có thiết kế gác mái ba tầng, vật liệu chủ đạo là gỗ và mái ngói đỏ.

Gian Chính điện Tam Bảo

Nơi đặt bia ký khoảng sân bên trái gian Chính điện

Trước cổng bên phải có am nhỏ đặt bia ký ghi nội dung lược sử tôn tạo chùa Thành. Nhìn từ gian Chính điện, chếch bên trái là gian đặt bia tự nằm giữa khoảng sân rộng ngoài trời, có nhiều hàng ghế để khách thập phương dừng chân ngơi nghỉ.

Qua cổng chính, ngay phía phải tầm mắt là gian nhà Mẫu, góc phải cuối gian là bàn tiếp khách. Gian Mẫu có thiết kế nhà dài, từng ban sắp xếp độc lập, đơn giản nhưng trang nghiêm.

Góc kiến trúc gác mái nơi cổng chính nhà chùa, liền sát gác mái gian Tam Bảo

Thẳng gian nhà Mẫu, đến hậu viên chùa là lầu Quán Âm lộ thiên, nơi đặt tôn tượng Đức Quán Thế Âm Bồ Tát bằng đá trắng, chiều cao khoảng hơn ba mét. Khắp khuôn viên nhà chùa, cây cảnh, cây hoa nở rộ muôn sắc thắm.

Về thăm chùa Thành, nếu bạn để ý, sẽ thấy nơi gác mái gian Chính điện, từng mảng vách ốp áp mái là những bức tranh vé trên nền đá, hoặc bằng gốm sứ, mô phỏng hình tượng Đức Quán Thế Âm Bồ Tát, Đức Đạt Ma Tổ Sư, các vị La Hán… Từng bức tranh đơn giản nhưng thật đẹp. Đi dạo chiêm bái vài vòng, người lữ khách như cảm thấu năng lượng từ bi nơi các Ngài lan tỏa mạnh mẽ, tác động sâu thẳm tâm thức còn chút muộn phiền vương mang…



Chùa Thành, tọa lạc vị trí trung tâm thành phố Lạng Sơn, cách đền Kỳ Cùng một cây cầu, nhưng cảnh quan luôn thanh bình, an tịnh. Người người về chùa lễ Phật, nhưng ai cũng trang nghiêm cùng tất cả tâm lòng thành kính.

Niềm kính ngưỡng Tam Bảo nơi những người con Phật xứ Lạng thật đáng quý biết bao. Về chùa, ai cũng tươi cười, nhẹ nhàng, cung kính. Chúng tôi như đồng cảm niệm ngày Chủ nhật cuối tuần an nhiên, ý nghĩa trong chuyến khai Xuân đầu năm mới…

Tạo Phúc
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chùa Vĩnh Nghiêm, “đại danh lam cổ tự” nơi vua Trần Nhân Tông tu hành

Chùa Việt 10:45 16/05/2024

Chùa Vĩnh Nghiêm từ lâu đã trở thành niềm tự hào của người dân Bắc Giang nói riêng và là một “Đại danh lam cổ tự” nổi tiếng khắp cả nước nói chung.

Chùa Hổ Sơn: Dấu ấn cuộc đời công chúa Huyền Trân

Chùa Việt 18:20 13/05/2024

Chùa Hổ Sơn là nơi thờ công chúa Huyền Trân, thuộc xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định là Di tích lịch sử nơi vùng đất địa linh nhân kiệt...

Khám phá ngôi chùa trên 700 năm tuổi linh thiêng bậc nhất ở Quảng Bình

Chùa Việt 13:30 12/05/2024

Chùa Hoằng Phúc là địa điểm du lịch tâm linh ở tỉnh Quảng Bình, nổi tiếng với tuổi đời đã lên tới 700 năm. Các du khách thường tới đây cầu sức khỏe, bình an và thưởng ngoạn phong cảnh tuyệt đẹp của vùng đất giàu lịch sử này.

Đến thăm chốn linh thiêng giữa thiên nhiên biển trời

Chùa Việt 16:05 10/05/2024

Chùa Linh Ứng (Đà Nẵng) là điểm du lịch tâm linh rất nổi tiếng tại Đà Nẵng cũng như cả khu vực miền Trung. Nơi đây nổi tiếng với văn hóa tâm linh tôn nghiêm.

Xem thêm