Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Bốn hạng người trong thế gian

Đức Phật dạy rằng: có bốn loại người trong thế gian này: - Người từ bóng tối đi tới bóng tối - Người từ ánh sáng đi tới bóng tối - Người từ bóng tối đi tới ánh sáng - Người từ ánh sáng đi tới ánh sáng.

Audio
ton_gia_ananda-0946

Đối với người thuộc loại thứ nhất, người từ bóng tối đi tới bóng tối, chung quanh anh ta là những bất hạnh, đen tối. Song nỗi bất hạnh lớn nhất của anh ta là không có trí tuệ. Mỗi lần gặp chuyện khốn đốn anh ta bộc lộ càng nhiều bực tức, phẫn nộ, si mê hơn nữa, và còn đổ lỗi cho người khác về nỗi khổ đau của mình.

Một người thuộc loại thứ hai, người từ ánh sáng đi tới bóng tối, được xem là có những gì mà thế gian này gọi là ánh sáng: tiền bạc, địa vị, và quyền lực, nhưng anh ta cũng không có trí tuệ. Do si mê anh ta nuôi lớn tính ích kỷ, không hiểu rằng những căng thẳng của thói ích kỷ ấy sẽ chỉ dẫn đến sự tối tăm trong tương lai.

Một người thuộc loại thứ ba, người từ bóng tối đi tới ánh sáng, có cùng hoàn cảnh như người thuộc loại thứ nhất, nghĩa là bị vây bủa bởi tối tăm và bất hạnh. Nhưng anh ta là người có trí tuệ và hiểu được tình cảnh của mình. Nhận chân được rằng: mình phải có trách nhiệm đối với những khổ đau của chính mình. Nên anh ta làm tất cả những gì có thể được để thay đổi hoàn cảnh một cách bình thản và an lạc, không chút phẫn nộ hay sân hận với người khác. Thay vào đó anh ta chỉ có lòng từ ái và bi mẫn đối với những người đang làm hại anh ta. Tất cả những gì anh tạo cho tương lai là sự sáng sủa.

Cuối cùng một người thuộc loại thứ tư, người từ ánh sáng đi tới ánh sáng, cũng như người thuộc loại thứ hai, hưởng được tiền bạc, địa vị, và quyền lực. Nhưng không giống người thuộc nhóm thứ hai ở chỗ: anh là người có trí tuệ đầy đủ. Anh tận dụng những gì mình có để nuôi sống mình và những người lệ thuộc vào mình. Những gì còn lại anh sử dụng cho lợi ích của người khác, với lòng từ ái và bi mẫn. Hiện tại của anh sáng sủa và tương lai cũng sáng sủa như vậy.

Tất nhiên hiện tại bạn không thể chọn lựa để đối diện với bóng tối hay ánh sáng được, vì điều đó là do các hành (sankhãrã) quá khứ hay quả nghiệp quyết định. Quá khứ thì không thể thay đổi được, nhưng bạn có thể kiểm soát hiện tại bằng cách trở thành chủ nhân của chính mình.

Tương lai chỉ là quá khứ cộng với những gì đã được thêm vào ở hiện tại. Vipassanā dạy cho bạn cách làm thế nào để trở thành chủ nhân của chính mình bằng việc phát triển Chánh Niệm và xả đối với các cảm thọ . Nếu bạn biết cách làm chủ sát na hiện tại này, tương lai sẽ tự động sáng sủa.Chúc bạn có đủ sáng suốt để chọn lựa một thái độ đúng trong mọi hoàn cảnh.

Fb Tỳ Kheo Pháp Thông

Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasam Buddhassa.

 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chân dung người cư sĩ

Phật giáo thường thức 10:41 17/05/2024

Một thời, Thế Tôn trú giữa dân chúng Sakka, trong vườn cây bàn. Rồi Mahànàma đi đến đảnh lễ Thế Tôn: - Cho đến thế nào, bạch Thế Tôn, là người Cư sĩ?

Trái tim nhân từ

Phật giáo thường thức 09:42 17/05/2024

Theo đạo Nho, có năm điều căn bản để bảo vệ tam cương, đó là nhân, lễ, nghĩa, trí và tín. Năm việc này quan trọng nhất của con người trong mối quan hệ xã hội. Mở đầu là lòng nhân từ, tức tình thương giữa những người đồng loại và cuối cùng là tín, tức niềm tin.

Thanh tịnh niệm Phật

Phật giáo thường thức 09:30 17/05/2024

Hỏi: Người học Phật niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ, để tâm thanh tịnh thì thêm việc không bằng bớt việc. Nhưng vì lòng từ bi, đối với khổ nạn của những người xung quanh không thể nhìn thấy mà làm ngơ, khoanh tay đứng nhìn, xin hỏi nên xử lý mâu thuẫn này như thế nào ạ?

Nhân mùa Phật Đản bàn về tích đản sanh

Phật giáo thường thức 09:12 17/05/2024

Hàng năm cứ vào mỗi độ tháng tư âm lịch là hoa sen bắt đầu nở. Hoa sen nở báo hiệu mùa Phật Ðản trở về như để đón mừng Ðức Thế Tôn ra đời.

Xem thêm