Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 11/10/2013, 14:29 PM

Câu chuyện kinh ngạc của sư thầy Pháp Đăng (Kỳ 3)

Tỉnh thức là biết, là ý thức và cảm nhận… đưa tâm trở về lại với thân trong trại thái hợp nhất. Chánh niệm là ánh sáng chiếu lên mọi hiện tượng trong sự sống, giống như ánh sáng mặt trời chiếu lên mọi loài, cây cỏ hoa lá. Bệnh ơi chào em, đau nhức ơi chào em… Bạn dùng ánh sáng đó vỗ về, ôm ấp, chấp nhận cơn bệnh.

 Rất nhiều tăng ni, phật tử khỏi bệnh nhờ thiền (Ảnh minh họa)

Sau khi chúng tôi đăng loạt bài về phương thuốc thần kỳ đối mặt với ung thư chỉ bằng thiền định, chúng tôi đã nhận được rất nhiều thư và yêu cầu của độc giả cả nước muốn tìm hiểu thêm về phương pháp thiền định và chánh niệm. Chúng tôi đã có cuộc nói chuyện với sư thầy Chân Pháp Đăng đã tu tập để vượt qua được căn bệnh ung thư đại tràng.

Thưa thầy buổi giao lưu của thầy với các giáo sư Trường đại học Harvard có hơn 1200 quan khách trong hội trường, trong đó có rất nhiều giáo sư y khoa, bác sĩ hàng đầu nước Mỹ. Họ đã vô cùng kinh ngạc câu chuyện chiến thắng bệnh tật của thầy. Kết thúc buổi nói chuyện nhiều người đã xin gặp thầy và họ nói gì với thầy?

Họ bày tỏ sự ngạc nhiên vì phương pháp điều trị ung thư duy nhất của Mỹ và trên thế giới là hoa trị, xạ trị. Giáo sư Jon Kabat – Zinn, một trong những giáo sư y học hàng đầu nước Mỹ cũng nói với tôi, ông vô cùng bất ngờ và thích thú khi biết tôi thoát khỏi bàn tay sắc lạnh của tử thần chỉ bằng chánh niệm.

Trong suốt thời gian đi theo thiền sư Thích Nhất Hạnh và tăng đoàn làng Mai qua nhiều bang, nhiều thành phố ở Mỹ để tổ chức những khóa tu và thuyết pháp. Thầy đã gặp nhiều tăng ni phật tử và giúp họ vượt qua những căn bệnh hiểm nghèo chỉ bằng thiền, trong đó có bệnh ung thư gan, ung thư phổi… Điều đó chứng tỏ công dụng trị liệu bệnh ung thư của pháp môn làng Mai là có thật. Xin thầy chia sẻ thêm về phương pháp trị liệu đặc biệt này?

Trước khi chia sẻ thêm về phương pháp tôi xin nói thêm về chánh niệm. Bởi với tôi chánh niệm là thần dược. Chánh niệm là năng lực nhạy cảm, sức sống mãnh liệt có khả năng tiếp nhận được nhiều nguồn năng lượng tươi mát, làm mạnh để nuôi dưỡng thân tâm, trị liệu bệnh tật cho nên chánh niệm chính là nền tảng của mọi phương pháp trị liệu, cũng giống như thuốc trụ sinh có công năng trị được nhiều bệnh.

Xin thầy cắt nghĩa rõ hơn về thuật “chánh niệm”?

Đạo Bụt gọi chánh niệm và tỉnh thức. Tỉnh thức là biết, là ý thức và cảm nhận… đưa tâm trở về lại với thân trong trại thái hợp nhất. Chánh niệm là ánh sáng chiếu lên mọi hiện tượng trong sự sống, giống như ánh sáng mặt trời chiếu lên mọi loài, cây cỏ hoa lá. Bệnh ơi chào em, đau nhức ơi chào em… Bạn dùng ánh sáng đó vỗ về, ôm ấp, chấp nhận cơn bệnh.

Vậy làm thế nào để có được năng lực chánh niệm, thưa thầy?

Bạn có thể sử dụng hơi thở, bước chân hay nụ cườ để làm phát khởi năng lượng chánh niệm. Tuy nhiên chánh niệm được tạo ra không những trong thời gian thực tập thiền ngồi, thiền đi, mà còn được chế tác trong bất cứ sinh hoạt nào của đời sống hàng ngày như: tưới rau, rửa bát, nấu cơm… bạn biết là bạn đang có chánh niệm trong tâm bạn. Bước đi bạn ý thức được bước chân… Chánh niệm ví như ánh sáng lờ mờ của ngọn đèn. Chánh niệm mạnh ví như ánh sáng của mặt trời. Tâm bạn có thể ví như căn phòng tối, có chánh niệm tâm bạn sẽ sáng lên.

Chánh niệm giống như ngọn lửa hồng rực sáng có thể đốt cháy mọi tâm hành như buồn, giận, lo sợ, tuyệt vọng…

 Sư thầy Pháp Đăng hướng dẫn tu học

Xin thầy nói rõ hơn về vấn đề bạn đọc hiện đang rất quan tâm, đó là làm sao để dùng chánh niệm trong điều trị bệnh tật?

Bệnh tật là em bé đang khóc, và cơn đau là tiếng khóc lạ. Khi cơn đau phát khởi bạn không nên phản ứng bằng lo sợ, la hét hoặc đi bác sĩ mà bạn nên trở ngay về với ý thức, chế tác năng lượng tỉnh thức, sáng suốt để ôm lấy cơn đau. Niềm đau ấy chỉ là nỗi đau thân xác, và nó muốn báo động cho bạn biết chuyện gì đang xảy ra trong cơ thể bạn. Bạn dùng hai cánh tay ôm lấy cơ thể, đầu hơi cúi xuống như hình ảnh người mẹ ôm lấy con để ôm ấp cơn đau, tật bệnh đang ở trong cơ thể. Hãy thực tập thở trong tư thế này nhiều lần. Bạn hình dung cơn đau là em bé và cái tâm sáng suốt, tỉnh thức bà mẹ. Mẹ ôm lấy em bé trong vòng tay yêu thương. Từ từ hai nguồn năng lượng ấy sẽ hòa tan và nhau để trị bệnh. Bạn thở, mỉm cười và gọi tên căn bệnh và bạn sẽ cảm thấy yên ổn. Thế nào cơn đau, bệnh tật ấy cũng từ từ vơi nhẹ mà thôi. Hãy dùng tình thương của người mẹ ôm ấp con như lúc đau bạn ôm ấp lấy bệnh tật, hãy dùng năng lượng lành mạnh của người mẹ để trị liệu cho em bé.

Những điều thầy vừa nói là thân bệnh. Vậy đối với những trường hợp tâm bệnh, có thể dùng chánh niệm điều trị được không?

Cơn giận hờn cũng làm em bé bị thương khác đang khóc, bởi giận hờn, lo lắng, tuyệt vọng… đều là tâm bệnh. Thông thường tâm bệnh nặng nề khó điều trị. Bạn phải có thời gian tiếp xúc với em bé ấy trong bạn, giúp bạn chữa lành vết thương ấy. Sử dụng năng lượng chánh niệm để có mặt với em bé, ôm lấy em bé, nói chuyện và an ủi… bạn cũng tapạ quán tưởng bố mẹ cũng là em bé năm tuổi hay ba tuổi, rất mong manh, dễ bị thương tích như hồi bạn còn nhhỏ. Bạn thấy được bố mẹ cũng có thể đã là nạn nhân của sự lạm dụng, hành hạ, đánh đập từ hồi còn ấu thơ thì chất liệu hiểu và thương trào ra trong trái tim bạn. Từ đó những vết thương xưa bắt đầu có cơ hội được chữa trị.

Nhưng đối với những người không tu tập, việc dùng năng lượng chánh niệm để trị liệu những vết đau, nhất là những vết đau tâm hồn có khó khăn không?


Người không tu học thì hay tìm cách đè nén, trốn chạy hoặc khỏa lấp niềm đau bằng cách tiêu thụ như ăn nhậu, xem ti vi, lên mạng… đè nén và khỏa lấp như thế, nỗi khổ và buồn đau không có cơ hội được trị liệu. Ai cũng muốn trốn chạy nỗi khổ vì họ sỡ sẽ bị chìm vào nỗi đau ấy.

Nuôi dưỡng và duy trì chánh niệm sẽ làm phát sinh ra năng lượng tập trung của tâm lý vào một đối tượng nào đó gọi là chánh định. Vì thế, chánh định còn có tên gọi là “tâm nhất cảnh”, nghĩa là tâm ở trên một đối tượng. Chánh định như ngọn lửa có thể đốt cháy mọi tâm tư, ý nghĩ, tình cảm không lợi ích của bạn. Cùng với chánh định, chánh niệm giúp bạn nhìn sâu vào bản chất của niềm đau chuyển hóa tận gốc. Năng lượng chánh định nếu đủ hùng hậu sẽ giúp bạn khám phá được sự thật của niềm đau, tật bệnh ấy gọi là trí tuệ. Niệm, định và tuệ là ba nguồn năng lượng, ba loại ánh sáng được chế tác trong khi thực tập.

Theo Hoàng Anh Sương (TT&ĐS)

Link gốc: http:/xahoi.com.vn/xa-hoi/phong-su/doi-mat-voi-ung-thu-chi-bang-thien-dinh-va-niem-tin-ky-3-cau-chuyen-kinh-ngac-cua-su-thay-phap-dang-148152.html

TIN, BÀI LIÊN QUAN

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm