Chẳng trụ vào đâu để sanh tâm mình
Tất cả các pháp đều hư vọng, chẳng thiệt, chóng sinh, chóng diệt, không kiên cố, như mộng như huyễn, như bóng như vang. Hiểu được như vậy liền được giác ngộ, được tất cả hành pháp, thông đạt sinh tử và niết bàn, chứng Phật bồ đề, tự được độ, khiến người được độ, tự giải thoát, khiến người giải thoát…
Đối với các bậc đạo sư thì ngồi trong cung vàng điện ngọc,
Hay ở lều cỏ cũng giống như nhau.
Hãy lên Núi Yên Tử để xem am nhỏ,
Của ông vua từ bỏ ngai vàng.
Đối với bậc đạo sư thì ngồi trên ghế nạm vàng,
Hay ngồi trên tảng đá cũng đều như vậy.
Đối với các bậc đạo sư thì mặc chiếc áo vài ngàn đô-la của Luân Đôn, Ba Lê, Nữu Ước,
Hay mặc chiếc áo vá của các A La Hán thời xưa thì cũng chẳng khác gì.
Đối với các bậc đạo sư thì thuyết pháp cho ba, bốn người nghe,
Thì cũng giống như thuyết pháp cho ngàn vạn.
Tại sao thế?
Bởi vì các bậc đạo sư không chấp vào nhiều-ít để sanh tâm.
Đức Phật khởi đầu chỉ thuyết pháp cho năm anh em Kiều Trần Như.
Sao giáo pháp của Ngài lưu truyền mãi mãi?
Nếu ngàn vạn người nghe,
Chỉ nghe cho sướng mà không tu, giống như giải trí,
Thì cũng chẳng bằng ba bốn người nghe mà quyết chí tu hành.
* * *
Đối với các bậc đạo sư thì nghe tiếng chuông, tiếng mõ,
Tiếng sóng vỗ, tiếng chim kêu, tiếng gà, tiếng gió,
Thì cũng giống như những người say mê nghe nhạc Rock, nhạc Rap, nhạc Bolero, nhạc Pop.
Đối với các bậc đạo sư,
Tiếng khen thì cũng chẳng khác tiếng chê.
Đối với người đạt đạo thì tiếng nỉ non, tiếng du dương, tiếng thỏ thẻ,
Thì cũng giống như tiếng chửi, tiếng la của những người thô lỗ.
Tại sao thế?
Bởi vì các đạo sư không chấp vào âm thanh để sanh tâm mình.
* * *
Đối với những người đạt đạo thì màu sắc nào cũng là màu sắc.
Da đỏ, da trắng, da nâu, da vàng, da đen, đâu nào có khác?
Quỷ Dạ Xoa và cô hoa khôi, người mẫu,
Người đẹp người xấu cũng giống như nhau.
Vì sao thế?
Bởi vì các đạo sư không chấp vào sắc để sanh tâm mình.
Trong các pháp hội có rất nhiều thiên vương, quỷ dữ.
Mà Phật chẳng hề khen chê xấu đẹp bao giờ.
* * *
Đối với các bậc đạo sư thì miếng tương, miếng chao hay miếng cà, hạt muối,
Thì cũng giống như các món sơn hải hải vị của những nhà giàu.
Tại sao thế?
Bởi vì các đạo sư không chấp vào vị giác để sanh tâm mình.
* * *
Đối với bậc đạo sư thì tể tướng, quốc vương,
Công chúa hay gái quê lam lũ,
Người gánh phân hay ăn mày, quét rác,
Cũng đều một thể như nhau,
Tại sao thế?
Bởi vì các đạo sư không chấp vào chức vị để sanh tâm mình.
* * *
Các bậc đạo sư cũng không trụ vào cảm xúc để sanh tâm mình.
Không trụ vào vui để sanh tâm mình,
Mà cũng chẳng trụ vào buồn để sanh tâm mình.
Các đạo sư không vui khi đám cưới.
Mà cũng chẳng buồn chỉ vì đám đưa ma.
Nếu có phân ưu chỉ vì độ sinh mà nói.
Có một người Bà La Môn hỏi Đức Phật ngài có vui không?
Phật đáp: Như Lai có được gì đâu mà vui?
Thế Ngài có buồn không?
Phật đáp: Như Lai có mất gì đâu mà buồn?
Vậy Ngài không vui, không buồn sao?
Đúng vậy, Như Lai không buồn mà cũng chẳng vui.
Như Lai lúc nào cũng như vậy.
Đó là đại định.
Tâm đại định không xôn xao vì cảnh - chính là tâm Phật.
* * *
Đối với các bậc đạo sư,
Sự tiếp xúc thân thể là điều tối kỵ.
Thiền ôm, cầm tay nhau ca hát sẽ nảy sinh ham muốn.
Liếc mắt đưa tình, lả lơi lời nói,
Là con đường nguy hiểm.
Cho nên các bậc đạo sư rất sợ hãi đụng chạm xác thân và phô bày cảm xúc,
Như Đức Phật đã dạy trong Kinh Kim Cang:
Không chấp vào Thanh, Hương, Vị, Xúc, Pháp để sanh tâm mình.
* * *
Xin nhớ cho,
Tu sĩ vẫn chỉ là con người:
“Priests Are Human Beings”.
Với tất cả đam mê dục vọng và thỏa mãn xác thân,
Đã hiện hữu cách đây vài triệu năm.
Ngày nay do văn minh,
Con người có quá nhiều phương tiện để hả hê dục vọng.
Mà muốn thỏa mãn dục vọng thì phải:
Thỏa mãn, con mắt, lỗ tai, cái lưỡi, cái mũi của xác thân này.
Do đó chư Tổ nói rằng phải lo sáu căn điều phục.
Mà phương thức điểu phục ở đây chính là Giới Luật.
Sáu căn giúp ta thành Phật mà cũng đưa ta vào Địa Ngục.
Thiện Quả Đào Văn Bình
(California ngày 26/12/2020)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tuổi nào cho em
Góc nhìn Phật tử 13:43 22/11/2024Tôi vác ba lô trên lưng trở về sau chuyến hành trình nơi đất khách, trong hành trang tôi mang vài thứ từ quê xa làm quà cho anh em. Vừa bước vào cổng chùa nghe hơi lạnh… thoáng mùi chia ly.
Đạo Phật là lối sống đẹp để hướng đến việc hoàn thiện bản thân
Góc nhìn Phật tử 10:24 22/11/2024Trong cuộc hành trình tìm kiếm ý nghĩa đích thực của cuộc đời, Đạo Phật xuất hiện như một ánh sáng soi đường, giúp con người thấu hiểu chính mình và hoàn thiện bản thân.
Để Sư nấu
Góc nhìn Phật tử 10:06 22/11/2024Cách đây chừng sáu năm, ngày đó tôi đang là một sinh viên năm thứ ba, sống chung phòng trọ với bảy người bạn nữa ở khu Làng Đại Học Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy chung trọ nhưng chẳng ai cùng quê với nhau cả, Bắc – Trung – Nam đều có.
Nói xấu người
Góc nhìn Phật tử 09:51 22/11/2024Đã nhiều lần tự hứa với bản thân sẽ không bao giờ nói xấu người khác, thế nhưng đâu cũng lại vào đó, cứ hễ tụm năm tụm ba là không nói chuyện của người này cũng nói người khác, hoặc khi ai đó nói về chuyện của người khác dù không nói ra nhưng vẫn có những ý nghĩ xấu, không tốt về họ.
Xem thêm