Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 05/09/2022, 07:51 AM

Chấp công sẽ tàn phá hết công đức

Có người sẽ thắc mắc tại sao người đó làm phước mà lại gặp chuyện không may. Lẽ ra họ làm phước thì họ phải giàu, càng ngày họ sẽ càng thăng tiến, nhưng tại sao làm phước rồi, họ bỗng dưng gặp chuyện buồn, chuyện không may như vậy.

Khi làm phước mà kể công, chúng ta sẽ mất hết công đức của mình.

Do đó, Phật dạy trong kinh Kim Cang là bố thí không trụ tướng, tức là đừng chấp công, độ sinh mà không thấy mình có độ, là để giữ cái phước được trọn vẹn, không suy suyển và lớn dần, vì cơ hội làm phước sẽ luôn luôn đến với chúng ta.

Còn khi chúng ta làm phước mà chấp công, kể công, thì cơ hội làm phước sẽ mất dần, và cái phước cũng bị hạn chế.

Tâm kiêu mạn tàn phá công đức

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nếu một người thường xuyên làm từ thiện, mà tâm họ rất nhẹ nhàng, không kể công, không chấp công, không kiêu ngạo, họ sẽ có cơ hội để làm hoài.

Còn người nào cũng thường làm từ thiện nhưng cũng rất thích kể công, rồi sẽ đến một ngày họ không còn cơ hội để làm phước nữa.

Có người sẽ thắc mắc tại sao người đó làm phước mà lại gặp chuyện không may. Lẽ ra họ làm phước thì họ phải giàu, càng ngày họ sẽ càng thăng tiến, nhưng tại sao làm phước rồi, họ bỗng dưng gặp chuyện buồn, chuyện không may như vậy.

Người ta không biết rằng chỉ một nguyên nhân rất tầm thường là người này thích kể lể, khoe khoang, có tâm tự hào, tự cho mình là hay, là tốt.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đò qua sông nghiệp

Kiến thức 09:54 14/05/2024

Hôm nay lễ Đản sinh mừng Đức Phật/ Nén nhang thơm con kính cẩn thưa trình/ Ngưỡng mong Người thị hiện cứu hàm linh/ Với hạnh nguyện độ quần sanh tha thiết.

Mừng Phật đản sanh

Kiến thức 09:16 14/05/2024

Sự giáng sanh của đức Phật xuống thế giới ta-bà không phải là một sự ngẫu nhiên mà là một may mắn lớn cho loài người, để mọi người biết được đạo lộ từ sanh tử khổ đau đến Niết-bàn an vui hạnh phúc.

Con tàu kỳ lạ

Kiến thức 08:50 14/05/2024

Có con tàu không có người lái nhưng nó chở vô số người từ thành phố đi ra biển. Trên đó có những người lính áp tải các hành khách lên tàu, mà mỗi người khi lên thì đều có những hành lý riêng.

Lời khuyên tâm huyết của bậc Thầy giác ngộ

Kiến thức 08:01 14/05/2024

Ngày nay con người đã đạt được những tiến bộ vượt bậc về công nghệ, và tiêu chuẩn sống. Việc hướng tới một tiêu chuẩn sống cao hơn hay sự mưu cầu hạnh phúc bên ngoài là điều cần thiết nhưng đó không phải là mục đích chính của đời người.

Xem thêm