Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 24/10/2022, 09:36 AM

“Cho mẹ gọi điện, để nói chuyện với con”

Bao lâu nay tôi cứ nghĩ báo hiếu với ba mẹ chỉ cần tiền là đủ, nhưng không, tôi đã lầm!

Audio

Một ngày, mẹ nhắn tin cho tôi: “Con có bận không? Cho mẹ gọi điện nói chuyện với con một chút!”. Chỉ một dòng tin ngắn ngủi, nhưng nước mắt tôi cứ thế mà chảy ra.

Từ khi nào, ba mẹ muốn gọi cho con của chính mình mà phải xin phép?

Từ khi nào mà việc lắng nghe nhau khó khăn đến mức như thế này?

Tôi đã làm gì để hằn lên tâm trí ba mẹ một rào cản như thế…

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Ngày xưa, chỉ khi nào bị ba mẹ đánh tôi mới khóc, còn bây giờ, chẳng ai mắng mỏ, rầy la tôi mà nước mắt tôi cứ chảy ra.

Với con, tôi vẫn kiên nhẫn giải thích từng chữ cái từng con số, thì với đồng nghiệp, dù tức giận đến đâu tôi vẫn nở nụ cười, nhưng riêng với ba mẹ mình, tôi lại chẳng ngại ngần mà nói: “Con bận…, rồi ngưng điện thoại.

Vì tôi biết:

– Nếu tôi ngắt máy với người ngoài, người ta sẽ không bao giờ làm việc, hợp tác với tôi nữa.

– Nếu tôi ngắt máy với bố mẹ, bố mẹ vẫn mãi chờ tôi, không oán hận, không trách móc tôi điều gì cả…

Chúng ta càng lớn càng muốn rời xa khỏi vòng tay của ba mẹ, nhưng ba mẹ càng già lại càng muốn nương nhờ con cháu, chẳng phải vì mong được báo đáp, mà vì mắt không còn nhìn rõ, chân không còn đứng vững, tay cầm tô chén dễ rơi xuống đất nữa rồi.

Ta cứ nghĩ kiếm được nhiều tiền đã được gọi là báo hiếu, không ba mẹ nào có cần tiền, cái các cụ cần là không khí đầm ấm của gia đình, là tiếng cười đùa của con cháu, là tiếng xuýt xoa khen chén canh bà nấu, là vòng tay ôm lấy mỗi khi đêm về…

Báo hiếu thật ra không quá to tát, báo hiếu chính là đặt ba mẹ ở vị trí quan trọng trong lòng mình, luôn lắng nghe, chia sẻ và chăm sóc cho cảm xúc của họ. Là phận con, ta hãy nhớ nằm lòng cho cả cuộc đời.

Cách báo hiếu cha mẹ theo lời Phật dạy 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Vị thuốc cho phiền não

Góc nhìn Phật tử 13:07 28/04/2024

Nỗi buồn hay phiền não là một thuộc tính cảm xúc, là yếu tố gây nên khổ đau của con người. Chuyển hóa phiền não là yếu tố quyết định hàng đầu mà mỗi người cần phải thực hiện.

Nhiếp tâm niệm thần chú Đại bi

Góc nhìn Phật tử 16:02 27/04/2024

Thương mẹ lắm, nhớ mẹ nhiều nhưng con nào có ngờ mẹ qua đời sớm như vậy! Đó là nỗi đau lớn nhất trong đời con. Lòng con cảm giác đau tê tái và chợt tỉnh chợt mơ giữa ban ngày. Con đã nhắm nghiền đôi mắt nén nỗi đau vào lòng. Con niệm Phật A Di Đà đưa mẹ ra đi vĩnh viễn.

Dùng thân khẩu ý để niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 15:50 27/04/2024

Thân người khó được lắm thay/ Dùng thân tu tập, chớ đày đọa thân/ Đem thân vô chốn hồng trần/ Để cho Duyên, Nghiệp mãi dần thân đau.

Trái tim bất tử - Kỳ 2: Một huyền thoại lặng lẽ

Góc nhìn Phật tử 12:10 27/04/2024

Các đệ tử và những người từng được gặp Bồ-tát Thích Quảng Đức đều kể rằng Bồ-tát có ánh mắt hiền từ, đôi khi phảng phất nét buồn trầm lặng.

Xem thêm