Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 31/07/2023, 20:00 PM

Chuyển hóa mười thói quen mê tín

Mọi việc tuỳ theo nhân quả. Không thể dựa vào sự cầu nguyện, chẳng gieo mà gặt được. Những điều ấy chẳng ai cho mình được ngoài chính mình, càng mê tín càng lún sâu vào tà kiến và đau khổ.

1. Thay vì lãng phí mua giấy tiền vàng bạc đốt cúng ông bà vào dịp giỗ chạp, sao không cúng tiền thật cho người mất rồi lấy đó phóng sanh, bố thí, cúng dường hồi hướng cho họ siêu thoát? Vì người chết cần công đức để siêu thoát hơn là bị đoạ lạc trong cảnh Ngạ Quỷ để chờ người thân cúng kính cho ăn.

2. Thay vì mê tín tìm mọi cách gọi hồn người chết về xem họ thiếu gì, cúng có ăn được không, để lo chu cấp, sao không chuyên tâm tụng cầu siêu cho họ thoát ra cảnh giới Ngạ Quỷ? Vì người chết rồi, chỉ mong được tái sanh về cõi lành hoặc vãng sanh tịnh độ. Huống chi phần âm nào nhập vào linh môi, là thật hay giả, làm sao kiểm soát được.

26 cách tạo phước căn bản Phật tử nên biết

03

3. Thay vì lo sợ trùng tang, cung tử xấu, tìm bùa trấn mã, hãm hại vong linh người mất, sao không tìm cách siêu độ cho người mất? Vì âm siêu, dương mới thịnh. Trái lại trấn yểm vong linh người mất không khéo vẫn còn để lại di hại cho con cháu đời sau.

4. Thay vì rải giấy tiền vàng bạc dọc đường khi đưa đám tang, vì sợ cô hồn dọc đường chặn gây trở ngại, sao không nhất tâm niệm Phật? Chẳng những vừa tránh được lãng phí, ô nhiễm môi trường, mà cũng an tâm vì được chư Phật gia hộ.

5. Thay vì lo sợ đốt hình nhân thế mạng, để cầu tai qua nạn khỏi, sao không hùn phước tạc tượng Phật hay cúng dường trước tượng Phật hằng ngày một ly nước lọc để chuyển nghiệp. Vì quỷ sứ có thể bắt lầm nhưng nghiệp đã tạo thì không mất, nên quả trổ sẽ không lầm.

6. Thay vì lo sợ ác mộng xảy ra, sao không tranh thủ phóng sanh trong ngày để hoá giải tai nạn. Vì điềm mộng dự báo trước là còn cơ hội chuyển nghiệp.

7. Thay vì lo sợ nhà cửa bất an, sao không ưu tiên lập bàn thờ Phật tại gia, mà thắp hương lễ bái hàng ngày. Nên nhớ “cảnh tuỳ tâm chuyển”.

8. Thay vì lo sợ nơi ở âm khí nặng nề, bị phần âm quấy nhiễu, sao không mở máy niệm Phật, tụng kinh suốt ngày. Nhờ vậy sẽ giúp các vong linh nơi cục đất ấy siêu thoát, sẽ chuyển phong thủy xấu thành tốt.

9. Thay vì tò mò xin xăm, bói quẻ để biết trước tương lai, sao không lo tích đức để chuyển nghiệp về sau. Bởi Đức năng thắng số. Vì chỉ có nhân quả nghiệp báo chứ không hề có số phận do Thượng Đế an bài.

10. Thay vì lo sợ năm tuổi, tam tai, thái tuế, sao xấu, sao không lo sợ ba nghiệp ác của thân, miệng, ý mình làm? Nếu biết tịnh tâm, bỏ ác, làm lành thì sẽ vượt qua tất cả.

Cho nên, thay vì cầu thần, khẩn Phật, tốt nhất nên tự cầu nơi mình. Vì muốn giàu sang thì phải bố thí, cúng dường; muốn sống lâu, mạnh khỏe, tránh mọi rủi ro, tai nạn, kinh doanh suông sẻ thì phải phóng sanh; muốn xinh đẹp thì phải dâng hoa cúng Phật; muốn phát sanh trí tuệ, sở nguyện viên thành thì niệm Bồ tát Quán Âm.

Mọi việc tuỳ theo nhân quả. Không thể dựa vào sự cầu nguyện, chẳng gieo mà gặt được. Những điều ấy chẳng ai cho mình được ngoài chính mình. Càng mê tín càng lún sâu vào tà kiến và đau khổ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đức Thế Tôn đang có mặt

Kiến thức 15:30 05/05/2024

Bạch Đức Thế Tôn! Đức Thế Tôn có dạy rằng: “Mỗi khi có từ bốn người trở lên tới với nhau, sống với nhau và thực tập theo con đường Giới, Định, Tuệ thì Đức Thế Tôn có mặt ở tại đó”.

Giá trị thực tiễn của ngôi chùa

Kiến thức 13:15 05/05/2024

Hơn 2000 năm nay, thực tế đã chứng minh ngôi chùa ở Việt Nam không chỉ là biểu hiện cụ thể của kiến trúc Phật giáo mà còn gắn liền với hồn cốt, văn hóa dân tộc, là nơi truyền bá tư tưởng đạo đức, phản ánh phong tục, tập quán, nếp sống tinh thần của người dân qua từng giai đoạn lịch sử.

Đem lại hạnh phúc cho chư thiên và loài người

Kiến thức 10:37 05/05/2024

Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, rừng Jetavana, dạy các Tỷ kheo: Một người, này các Tỷ kheo, khi xuất hiện ở đời, đem lại hạnh phúc và an lạc cho số đông, vì lợi ích, vì hạnh phúc, an lạc cho chư Thiên và loài người. Một người ấy là ai? Chính là Thế Tôn, bậc A la hán, Chánh đẳng giác.

Bất diệt trong sinh diệt

Kiến thức 09:20 05/05/2024

Đạo Phật, trái lại, lại phát huy cho ta thấy trong cái thân thể sinh diệt vô thường có cái bản tánh vô thượng bất sinh diệt. Đạo Phật đã phát huy bản tánh ấy bằng cách căn cứ ngay với giác quan thô cạn chứ không xa xôi đâu khác.

Xem thêm