Có duyên mới gặp hết duyên khó mà tìm
Hầu hết những người ta gặp trên đời đều do nhân duyên, thế nên dù người ta có phạm sai lầm thì chúng ta hãy nên bao dung cho họ. Mọi cuộc gặp gỡ đều đáng trân quý.

Mọi cuộc gặp gỡ trên đời đều do nhân duyên.
Không ai vô duyên vô cớ xuất hiện trong cuộc đời của ta. Tất cả đều bắt đầu từ duyên phận, kết thúc cũng do duyên phận. Kiếp này là thân nhân của nhau, chính là để đem thân tình để đền bù; là bằng hữu của nhau, thì đem hữu nghị để hoàn lại; là người yêu của nhau, thì đem tình yêu để bổ khuyết cho vẹn toàn. Duyên phận mới giúp người với người gặp nhau; kết giao một người cần sự chân thành; hiểu rõ một người cần có thời gian; muốn dùng người cần có trí tuệ; sống chung với một người cần sự độ lượng; thưởng thức một người cần có nội hàm; học tập một người cần sự khiêm tốn.
Cuộc đời con người gặp gỡ rất nhiều người khác nhau nhưng rốt cuộc chẳng có bao nhiêu người ở lại cạnh ta; quen biết rất nhiều nhưng gắn bó cũng không có mấy người. Nhân sinh cứ từng hồi gặp gỡ, từng hồi thấu hiểu, biển người mênh mông, chắc chắn rồi sẽ gặp được một người như vậy, sẵn lòng yên tĩnh bên bạn. Có lẽ là xa cách nghìn trùng, có lẽ là đôi bờ cách biệt. Mặc cho thời gian trôi đi vội vàng, người đó vẫn cứ mãi yên tĩnh bên bạn, quan sát bạn, chăm sóc bạn, đứng nhìn bạn từ một nơi xa, vui với niềm vui của bạn, hạnh phúc với niềm hạnh phúc của bạn, trước giờ cũng không quấy rầy bạn.

Trong dòng đời chảy trôi, người đến người đi đều không hề ngẫu nhiên.
Nhân sinh ngắn ngủi mấy mươi năm, cả đời có thể gặp được bao nhiêu người? Trong dòng đời chảy trôi, người đến người đi đều không hề ngẫu nhiên. Có người chỉ gặp thoáng qua, bởi kiếp trước đã không còn mắc nợ điều gì; có người cả đời ở bên cạnh, kỳ thực đều vì có món nợ chưa thể hoàn trả xong. Có lẽ, suốt cuộc đời này cũng không gặp bạn, vẫn yên tĩnh ở một nơi đủ gần để có thể thấy bạn, đủ xa để không làm phiền bạn, ai có thể nói đây không phải là một sự gặp gỡ hoàn mỹ.
Hầu hết những cuộc gặp gỡ trên đời đều do nhân duyên. Bất kể là sớm hay muộn thì vẫn luôn là đúng lúc, không cần phải tận sức, không cần phải cưỡng cầu. Cũng hãy cứ tin rằng, luôn luôn có một người vì bạn mà đến. Nếu như người đó còn chưa xuất hiện thì cũng không nên nóng vội. Người đó chắc vẫn còn đang bước đi trên đường, vẫn còn đang chờ một cái ngoảnh đầu nhìn lại.
Người từ nơi xa mưa gió, vượt qua núi sông cách trở, chỉ vì một chữ duyên mà đến, ta sẽ thành kính mà nghênh đón, cẩn thận mà giữ gìn, cảm ơn người đã đến, dù là mãi mãi hay chỉ trong phút giây, cảm ơn người đã xuất hiện. Năm tháng vội vàng, vật đổi sao dời, nhưng có người vẫn lặng yên ở lại bên bạn, cam tâm tình nguyện, không oán không hận, vẫn cứ nhẹ nhàng ấm áp. Nguyện rằng chúng ta sẽ cứ lặng lẽ bước đi bên nhau, chỉ cần vậy thôi thì mỗi ngày cũng là hoa xuân khai nở. Thật may mắn mà gặp được người, mang đến chút hơi ấm trong những tháng năm lạnh lẽo.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Tám đức của người giữ giới không nói dối theo lời Phật dạy
Lời Phật dạy
Người tu dù xuất gia hay cư sĩ đều phải giữ giới. Tu không phải tu cho Phật hay tu cho người nào khác mà là tu cho mình. Đời này mình giữ giới thanh tịnh thì đời này mình được an vui, đời sau cũng được phước đức an vui. Nếu không giữ giới đời này khổ, đời sau cũng khổ.

Năm uẩn đều không, chết cũng thong dong
Lời Phật dạy
Dù muốn dù không thì đoạn cuối cuộc đời ai cũng phải đi qua. Tuy vậy, đi qua tử sinh với tâm thái nào mới là vấn đề?

Kẻ trì pháp tại gia sao được gọi Tỳ-kheo?
Lời Phật dạy
Sa-môn là một từ chung để chỉ những người tu ở Ấn Độ, gần giống như ông đạo ở xứ ta. Thời Phật, có nhiều hạng loại Sa-môn, nên đệ tử xuất gia của Ngài được gọi riêng là Sa-môn Thích tử.

Pháp sư là thiện thuyết
Lời Phật dạy
Pháp sư đa phần chỉ là tạm gọi, pháp sư đích thực phải là bậc thiện thuyết, khéo nói; nói ra sự thật ngũ uẩn giai không để người nghe tin hiểu mà buông bỏ, xả ly, không còn chấp thủ tự ngã.
Xem thêm