Chuyên tâm một hạnh để thành đạo nghiệp

Chuyên tâm một hạnh để thành đạo nghiệp. Bởi vì con đường giải thoát chưa từng mở ra cho những tâm hồn tản mác, chưa từng đón nhận những bước chân nửa muốn đi, nửa muốn ở. Tâm còn phân hai thì trí không thể hiển lộ; tâm còn chạy theo muôn duyên thì đạo không thể thành.

Tất cả những bậc đã vượt thoát đều cùng chỉ về một điểm: khi tâm quy nhất vào một hạnh, một pháp môn, một lời nguyện, thì đạo quả tự nhiên hiện ra giống như giọt nước rơi mãi vào một chỗ mà khoét nên thạch động.

Chuyên tâm không phải là cố chấp, mà là sự nhất tâm kiên cố sau khi đã quán rõ bản chất của ba cõi và đã phát tâm lìa xa vòng trói buộc. Khi hành giả đã nuôi lớn chí nguyện giải thoát, đã nương tựa thiện tri thức để giữ cho cái thấy được trong sạch và vững vàng, thì con đường tiếp theo duy nhất chính là: tập trung toàn bộ sinh lực của tâm vào một hạnh mà mình tin, hiểu, và có thể thực hành đến nơi đến chốn.

“Người có công phu tu hành đi như trâu, nhìn như cọp”

Chuyên tâm một hạnh để thành đạo nghiệp 1
Ảnh minh họa. 

Có người chọn hạnh trì danh, đem câu Phật hiệu làm dòng suối rửa tâm; có người chọn hạnh thiền định, an trú vào hơi thở để nhận ra tự tánh sáng trong; có người chọn hạnh bố thí, dùng lòng từ làm nhịp cầu nối giữa mình với muôn loài; có người chọn hạnh sám hối, để từng ngày gột rửa những mảng vô minh còn bám.

Có người chọn sống thiền trọn vẹn nhận biết miên mật để thành tựu đạo nghiệp ngay trong đời này. Hạnh nào cũng là lối về, nhưng chỉ thật sự là lối về khi hành giả đặt cả đời mình vào đó, như người đi đêm cầm duy nhất một ngọn đèn và biết rằng ánh sáng ấy chính là sự sống của mình.

Khi chuyên tâm một hạnh, tâm không còn bị phân tán bởi trăm ngàn duyên trần khác. Một câu niệm Phật được lặp lại bằng trọn vẹn tấm lòng sẽ thay thế cho cả một biển vọng tưởng. Một hơi thở biết mình là hơi thở sẽ làm tan đi những tháng năm lúng túng. Một lần phát nguyện đích thực có thể mạnh hơn cả trăm lần hối hận muộn màng. Tâm càng chuyên, đạo càng sáng giống như mặt nước càng lặng, trăng càng tròn.

Và chính trong sự nhất tâm ấy, nghiệp cũ dần tan, nghiệp mới không khởi, những phiền não tinh tế nhất cũng không còn đất để bám rễ. Chuyên tâm một hạnh nghĩa là đi hết mình vào sự trở về. Nghĩa là không còn đứng giữa hai bờ mà đợi phép lạ xảy ra. Nghĩa là hiểu rằng con đường duy nhất dẫn ta ra khỏi sinh tử là con đường được đi bằng những bước chân không dao động.

Khi một hạnh được hành đến chỗ thuần thục, tâm mở ra như hoa nở giữa bình minh. Không cần mong, không cần cầu, đạo nghiệp tự nhiên thành. Vì đạo chưa từng ở ngoài ta; đạo chính là sự nhất tâm rực sáng trong từng sát-na, từng lời nói, từng ý nghĩ, từng hơi thở. Và từ giây phút ấy, hành giả không còn là người đang tìm đường nữa, mà là người đã thấy đường và nhờ ánh sáng ấy, có thể khiến người khác thấy.

Chuyên tâm một hạnh để thành đạo nghiệp, rốt lại chính là trở về với bản tâm vốn không hai, vốn viên mãn, vốn chưa từng rời đạo bao giờ. Chỉ cần nhất tâm, hoa giải thoát sẽ tự nở.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Chuyên tâm một hạnh để thành đạo nghiệp

Phật giáo thường thức 14:30 29/11/2025

Chuyên tâm một hạnh để thành đạo nghiệp. Bởi vì con đường giải thoát chưa từng mở ra cho những tâm hồn tản mác, chưa từng đón nhận những bước chân nửa muốn đi, nửa muốn ở. Tâm còn phân hai thì trí không thể hiển lộ; tâm còn chạy theo muôn duyên thì đạo không thể thành.

Sự bình an chân chánh

Phật giáo thường thức 11:28 29/11/2025

Trước hết bạn phải hiểu sự bình an là gì. Nếu bạn không hiểu nó, bạn sẽ không thể tìm thấy nó. Thứ bình an này đến từ sự nhìn thấy nguyên nhân của vấn đề, hay nguyên nhân của sự khổ.

Từ "Ngọc Nữ Tâm Kinh" đến "Bát Nhã Tâm Kinh"

Phật giáo thường thức 11:04 29/11/2025

Ngọc Nữ Tâm Kinh là tuyệt kỹ công phu của phái Cổ Mộ trong Thần Điêu Đại Hiệp (quyển thứ hai trong trong Xạ Điêu Tam Bộ Khúc, gồm ba quyển của nhà văn Kim Dung).

Quán ba cõi để thấy rõ tất cả đều vô thường

Phật giáo thường thức 09:09 29/11/2025

Phải quán ba cõi để sanh tâm nhàm lìa. Bởi vì nếu chưa thấy rõ bản chất của cõi Dục, cõi Sắc và cõi Vô sắc, ta sẽ còn đuổi theo những cái bóng được tô vẽ bằng ước mơ và khát vọng của chính mình.

Xem thêm