Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 18/02/2024, 11:25 AM

Để mối quan hệ của ta với người ta thương luôn thú vị

Để hiểu, cảm thông và chấp nhận một người nào đó, ta phải tập nhìn người ấy dưới nhiều góc nhìn khác nhau.

Nhìn vào một người ta phải tập nhìn thật sâu vào người ấy để thấy được người ấy lớn lên như thế nào, đã trải qua những tổn thương gì, bất hạnh gì… môi trường người ấy sống ra sao, bố mẹ người ấy có hạnh phúc không.

Khi tập nhìn sâu như vậy, bắt đầu ta sẽ hiểu được về người mà ta tiếp xúc. Vì nhìn sâu được do đó ta không vội vàng kết luận hay phán xét người khác khi chỉ nhìn thấy một biểu hiện cảm xúc của người đó.

Mọi biểu hiện của người đó dù dễ thương hay không dễ thương thật ra chỉ là một phần rất nhỏ của người ấy mà thôi. Người mà ta tiếp xúc còn có rất nhiều góc khuất mà ta cần khám phá.Nếu đó là người thương của ta, thì ta cũng cần phải tiếp tục khám phá dù đã sống với nhau lâu.

Vươn lên từ tình yêu

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Khi ta vẫn còn thấy ở người vợ của mình hay người chồng của mình vẫn còn nhiều điều tuyệt vời bên trong cần khám phá dù ta đã sống với người ấy thậm chí hơn 10 năm hoặc lâu hơn… thì chắc chắn hôn nhân giữa ta và người ấy sẽ bền vững.

Vì ta thấy người kia còn nhiều điều khám phá, nên ta luôn kính trọng người ấy như tân. Và ông bà ta cũng đã từng dạy chúng ta về điều này. Để đời sống gia đình hạnh phúc thì “vợ chồng phải tương kính như tân”.

Khi nào hết tân (mới)? Khi hết tân là khi cả hai người đều nghĩ rằng “tôi biết người kia quá mà”. Vì ta cho rằng ta đã biết đối phương hết rồi nên sự khám phá đối phương không còn hấp dẫn trong ta. Và chính những thành kiến về những điều ta đã biết đó, chính điều này đã “che mờ” mắt ta về những điều tuyệt vời khác mà người kia biểu hiện. Và đây là nguyên nhân của sự nhàm chán trong đời sống gia đình.

Để mối quan hệ của ta với người ta thương luôn thú vị thì mỗi người trong mối quan hệ đó không ngừng khám phá nhau, không ngừng thay đổi và chuyển hoá theo hướng tích cực.

Cả hai luôn khám phá nhau, luôn làm ngạc nhiên cho nhau thì mối quan hệ chắc chắn sẽ mãi sinh động, hấp dẫn và thi vị.

Để mối quan hệ hạnh phúc

Và ngập tràn trong yêu thương

Nhìn thật sâu là con đường

Khám phá người thương mọi lúc.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghĩa tình bạn đạo

Góc nhìn Phật tử 09:00 09/05/2024

Ông Xuân Sang cầm ba túi quà được bọc trong bao ny lông màu đen bước vào nhà tôi với một nụ cười chúm chím như mọi lần, nụ cười mang thương hiệu Xuân Sang khó có thể lẫn vào ai được. Thấy cô y sĩ đang chuyền nước cho tôi, ông đưa mắt nhìn tôi như muốn hỏi tình hình sức khoẻ.

Chuyến xe cuộc đời

Góc nhìn Phật tử 16:33 08/05/2024

Cuộc đời xem khác gì đâu/ Tựa như đáp một chuyến tàu dạo chơi/ Lên tàu rồi lại xuống thôi/ Đôi khi tai nạn ít người tránh qua;

Đêm thiền

Góc nhìn Phật tử 15:50 08/05/2024

Đêm khuya thanh vắng, ánh trăng Rằm soi trên nhánh cây Bồ đề rồi sóng sánh trong hành lang chánh điện. Trăng động mà tĩnh, gió tĩnh mà lay, đưa hương sen từ mặt hồ thoang thoảng.

Nhành sen trên chiếc áo lam

Góc nhìn Phật tử 15:30 08/05/2024

Lễ Phật trở về, tôi xếp ngay ngắn chiếc áo lam rồi vuốt phẳng phiu để cất vào ngăn kéo. Tay tôi chạm khẽ chi tiết thêu tay, nhành hoa sen trắng lấp lánh như có ánh hào quang chiếu rọi.

Xem thêm