Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 12/03/2021, 11:30 AM

Điềm tĩnh chèo qua dòng sông cuộc đời

Đừng lo sợ, hãy bình tĩnh sáng suốt để học bài học của mình, giống như bình tĩnh để chèo con thuyền của mình qua dòng sông cuộc đời vậy...

Ý nghĩa đích thực của sự sống

Dạ thưa Sư ông, con có một vài thắc mắc tâm lý mong Sư ông giải thích cho con.

Con là một cô bé 19 tuổi nhút nhát, hướng nội và thích nghiên cứu học tập một mình. Từ nhỏ con ít bạn thân và ít quan tâm tới chuyện tình yêu đôi lứa.

Tuy nhiên một năm trước con gặp một người bạn lớn hơn con 17 tuổi. Vì học rộng và từng trải nên anh ấy đã dạy cho con rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm hữu ích. Con xem anh như bạn tâm giao.

Gần đây anh ấy bệnh nặng không rời giường được. Vì anh ấy đang tha hương không có người thân bên cạnh nên con đến nhà anh ấy cơm nước và săn sóc, đến nay cũng gần 3 tháng. Trong thời gian bên cạnh nhau đó phần con nảy sinh một thứ cảm giác vừa giống như tình mẫu tử vừa giống như tình yêu nam nữ với anh ấy.

Có khi thấy giống như đang chăm sóc đấng lang quân, còn khi nhìn anh ấy ngủ mê thì giống như đứa bé bụ bẫm vậy. Con chưa hiểu lắm đây là loại cảm giác gì, có phải do si mê hay không, mong Sư ông từ bi khai thị cho con.

Còn một vấn đề nữa ạ, anh ấy hay nói chuyện bông đùa với nhiều phụ nữ lạ khiến con thấy không thoải mái. Anh ấy giải thích rằng: "Anh biết cuộc sống nhiều lúc rất khó khăn nên anh muốn làm cho người khác cười." Có thể do khác biệt tư tưởng nên con chưa hiểu và cảm thông được, hay đây là dấu hiệu giữa chúng con không thể có một mối quan hệ lâu dài ạ?

Con tự quan sát thấy mình đã bị dây tình cảm trói buộc với người này. Sư ông cho con hỏi bây giờ con nên làm gì để không tạo nghiệp xấu và tốt nhất cho cả hai ạ?

Con chúc Sư ông dồi dào sức khỏe.

Sống hạnh phúc hay khổ đau

Trước mọi vấn đề xảy ra trong cuộc sống, chúng ta hãy bình tĩnh, quán chiếu để tìm cách xử lý tốt nhất. Ảnh: Internet.

Trước mọi vấn đề xảy ra trong cuộc sống, chúng ta hãy bình tĩnh, quán chiếu để tìm cách xử lý tốt nhất. Ảnh: Internet.

Trả lời:

Tình cảm là một hiện tượng tâm lý đa dạng. Nó có thể biến đổi từ sơ đến thân, từ bạn đến thù, từ yêu đến ghét... Điều quan trọng là con phải thực sự bình tĩnh sáng suốt để thấu hiểu chính mình, để xem tình cảm đó đang diễn biến như thế nào, hiệu ứng ra sao và để không hành động mù quáng, sai lầm dẫn đến hậu quả xấu cho mình và những người liên hệ là được.

Mọi tình huống trong cuộc sống đều là bài học để mỗi người thấu hiểu chính mình, qua đó phát huy trí tuệ và đạo đức bằng cách luôn biết mình để thấy rõ nhận thức và hành vi ứng xử ra sao hầu kịp thời điều chỉnh cho đúng tốt, không đưa đến hại mình hại người hoặc hại cả hai.

Đừng lo sợ, hãy bình tĩnh sáng suốt để học bài học của mình, giống như bình tĩnh để chèo con thuyền của mình qua dòng sông cuộc đời vậy...

Chấp ngã là nguồn gốc đau khổ

Thầy Viên Minh

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Sống an vui 18:00 28/03/2024

Vạn vật có sinh thì sẽ có diệt. Sinh, trụ, dị, diệt - sinh diệt là biểu hiện của vô thường. Vô thường là một sự thật.

Phút giây tỉnh thức lặng thầm hơn cả nghìn năm mê mờ... 

Sống an vui 15:33 28/03/2024

...Công việc ít hay nhiều, cần suy nghĩ hay không, không phải là vấn đề, vấn đề là có trọn vẹn với công việc một cách sáng suốt trầm tĩnh hay không mà thôi.

Bình an do mình tạo ra chỉ là giả tạm

Sống an vui 10:40 28/03/2024

Bình an do mình tạo ra thì sẽ có điều kiện để nó tồn tại, nên đó vẫn chỉ là bình an giả tạm, chưa phải là bình an thật sự. 

Đi qua những rối rắm cuộc đời

Sống an vui 10:20 28/03/2024

Thật ra, làm người cần phải biết xem nhẹ cá nhân, giảm một chút tự ngã, và đặt vị trí mình vào người khác để nghĩ, sẽ thấy cuộc sống dễ thương hơn. Miệng lưỡi người khác chúng ta không thể khống chế được, việc dễ dàng nhất là giữ cho mình một tấm lòng nhẹ nhõm, rồi bước qua những rối rắm cuộc đời…

Xem thêm