Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 20/02/2021, 10:00 AM

Đường đầy sỏi đá

Ôm cái hạnh phúc vào bên trong để làm ấm, ôm cái tự do ra bên ngoài để làm đẹp, rồi đi trên đường đầy sỏi đá.

Đường đầy sỏi đá, cái hay từ dung dị đi vào nhân cách và tâm an trú vững chãi. Đường càng gồ ghề bao nhiêu thì ta cần vững tiến bấy nhiêu, nếu gồ ghề mà tâm ta sợ té, thân ta sợ ngã thì chẳng bao giờ đi lên được lộ trình giải thoát.

Bạn biết không, càng trụ tâm bao nhiêu thì chúng ta càng an trú thân bấy nhiêu, càng trụ tâm mà không tán loạn, thì chúng ta có được lối về.

Đường đầy sỏi đá, là câu nói của ngài Tắc An dạy cho tôi khi được nhân duyên trở về tham dự xây dựng lễ động thổ khu chính điện chùa Đông Phước tại quận 8 - thành phố Hồ Chí Minh, được sự thỉnh mời của hai huynh đệ là Đại Đức Thích An Khang, Đại Đức Thích An Tuệ.

Đường càng gồ ghề bao nhiêu thì ta cần vững tiến bấy nhiêu, nếu gồ ghề mà tâm ta sợ té, thân ta sợ ngã thì chẳng bao giờ đi lên được lộ trình giải thoát.

Đường càng gồ ghề bao nhiêu thì ta cần vững tiến bấy nhiêu, nếu gồ ghề mà tâm ta sợ té, thân ta sợ ngã thì chẳng bao giờ đi lên được lộ trình giải thoát.

Gửi người tu sĩ trẻ!

Từ ngày 6-11-2003 nhằm ngày 04/10/ năm Quý Tỵ, tôi đã diện kiến được ngài Tắc An, ngài Viên Giác, ngài Thiện Tánh, ngài Như Niệm, ngài Tịnh Hạnh, ngài Như Tín, ngài Thiện Lương, ngài Tắc Phi, ngài Tắc Ngộ. Cái duyên là vậy, diện kiến và cầu học.

Hôm đó, nhìn thấy tôi, ngài Tắc An bảo rằng: "Này con, đường đời đầy chông gai, nên tự mình đi và đến; cũng vậy, tu là chỉ một mình đi đến con đường giác ngộ, chẳng ai đi, chết là tự mình về chẳng ai theo ta giữa đời uế trược…".

Tôi lắng nghe và đáp: “Dạ con sẽ ghi nhớ”.

Thế rồi Ngài bảo: “Này con, con đường phía trước không phải là đoạn đường ngắn có điểm dừng. Đường đầy chông gai, đường đầy sỏi đá, nếu con té con phải làm thế nào. Khóc ư, chẳng ai giúp mình, nếu càng chờ người đến đỡ dậy thì càng nhục tâm vì mình không tự thoát thân. Chẳng ai bên con suốt đời, cố lên, tự đi con nhé, đường đầy sỏi đá, chớ phụ ta trong tình nghĩa nhân duyên".

Nghe qua, thì chớp nhóm lại nhoáng hào một cõi mà được mấy ngàn năm, nhớ về lời dạy ấy càng ngộ ra và càng hiểu.

Tôi đã lắng nghe bằng cách họ nhanh ghi nhận, để từ đây cuộc trò chuyện duyên ấy trong ngày hôm đó chỉ được năm phút, và buổi lễ diễn ra.

Đường đầy sỏi đá, nhớ và dụng công tu trong lộ trình phía trước, tôi rút ra được mấy điều sau:

1) Đường đầy sỏi đá khi ta bị ngã đau thì phải tự thân dậy, để mình phủi cái nhút nhát xuống.

2) Đường đầy sỏi đá, khi ta bị vấp té thì ta tự đứng dậy và đi, để quét sạch cái sợ hãi.

3) Đường đầy sỏi đá, nếu không nhờ giới hành, định tâm, tuệ sáng thì chúng ta sẽ có một lối về khá chông gai, như ý chí nghị lực vượt qua thì ta sẽ có con đường chân thật và thênh thang.

Đường đầy sỏi đá khi bị dục cuốn, thì ta nên dừng lại và tiếp tục chọn cho mình đường đi lối về an trú.

Ấy vậy mà lời dạy đã vào cõi niết bàn vắng lặng, giờ chỉ thiền định mà tĩnh tâm.

Bạn biết không, tôi nhớ về lời dạy này mà khuyên bảo cho mình, tự mình vượt đến, chứ ai bảo rồi cũng bởi mình đi. Vậy đường đầy sỏi đá trong cuộc đời nhân duyên.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ca sĩ Phật tử Sa Huỳnh: "Được gặp Đức Dalai Lama là hạnh phúc lớn với tôi"

Phật giáo và người trẻ 11:12 20/03/2024

Ba ngày trước, trong chuyến hành hương đất Phật (Ấn Độ), ca sĩ - Phật tử Sa Huỳnh đã được diện kiến Đức Dalai Lama tại trú xứ của ngài ở Dharamshala.

"Người đẹp Tây Đô" Việt Trinh sau giải nghệ: Là Phật tử nhiều năm, ăn chay, sống an yên

Phật giáo và người trẻ 10:00 20/03/2024

Sau khi giải nghệ, Việt Trinh chuyển từ TP. HCM về Bình Dương sinh sống. Hàng ngày, cô tận hưởng thú vui điền viên trong nhà vườn rộng 3.000m2 ở Bình Dương.

“Cuộc đời đức Phật” đã thay đổi cuộc đời Gagan Malik

Phật giáo và người trẻ 17:00 16/03/2024

Cư sĩ Gagan Malik, một trong những diễn viên nổi tiếng ở Ấn Độ. Một trong những vai diễn của ông được đánh giá cao là Thái tử Siddhartha trong phim “Sri Siddhartha Gautama - Cuộc đời đức Phật”.

Thợ săn và những viên đạn oan nghiệt

Phật giáo và người trẻ 12:40 14/03/2024

Bao năm săn bắn, chắc ông chỉ cảm nhận được cái thích thú khi cầm khẩu súng, nhẹ bóp cò “đoàng” một phát là có được một con mồi, là có được tiền bạc rủng rỉnh, chứ ông đâu có biết con thú bị trúng đạn nó đau thế nào.

Xem thêm