Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 06/05/2020, 12:34 PM

Gia cảnh của cặp vợ chồng ngư phủ sống dưới chân cầu suốt 2 năm

Do hoàn cảnh gia đình làm nghề chài lưới bấp bênh, anh Trần Thanh Điền đành phải chuyển "nhà" về sống dưới chân cầu Bà Bướm (Q.7, Tp.HCM) suốt gần 2 năm vừa qua.

Những số 0 mầu nhiệm

Anh Điền quê ở Đồng Tháp, 17 năm trước anh lên Sài Gòn để lập nghiệp, làm nghề phụ hồ hay phu bốc vác để kiếm kế sinh nhai. Sau đó, anh chuyển qua làm nghề đánh cá, thả lú (dụng cụ bắt cá) trên sông Sài Gòn khúc giao giữa huyện Nhà Bè và quận 7. Sau đó, anh kết duyên cùng với một cô gái con của một ngư dân lâu năm tại khu vực này.

Đường vào

Đường vào "nhà" của anh Điền dưới chân cầu Bà Bướm

Mặc dù sống ở mảnh đất Sài Gòn đã lâu năm nhưng chủ yếu là vợ chồng anh Điền, chị Năm (vợ anh) chủ yếu sống trên một chiếc ghe nhỏ lênh đênh trên các khúc sông Sài Gòn đậu ở mũi Đèn Đỏ, ngã ba sông Sài Gòn. Hai năm nay, gia đình anh có 5 người, hai vợ chồng và ba đứa con nhỏ, một bé trai mới mang thai trong bụng về dưới chân cầu Bà Bướm sinh sống. Sống dưới chân cầu tối om, ruồi muỗi, chuột bọ, lau sậy, dừa nước mọc um tùm.

Chị Năm - vợ anh Điền cũng thái ái ngại nhưng dần dần vợ chồng đã dọn dẹp khu vực xung quanh cho sạch sẽ hơn để sinh sống. Vợ chồng anh có 3 người con nhưng hiện nay hai bé gái là bé My (13 tuổi) và bé Yến (8 tuổi) đã nghỉ học. Bé lớn tên My từng học tại một điểm trường tại quận 7, nhưng nghỉ học giữa chừng từ năm lớp 4. Còn bé Yến sau khi nhập học lớp 1 được mấy tháng thì cũng phải nghỉ học do ba mẹ không đủ tiền trang trải chi phí học hành và sinh hoạt cho cả gia đình.

Gia đình anh Điền đã sống dưới chân cầu Bà Bướm được 2 năm

Gia đình anh Điền đã sống dưới chân cầu Bà Bướm được 2 năm

Thương lắm cậu bé mồ côi cha gồng mình cứu đôi mắt của mẹ

Cư ngụ tại dưới chân cầu "hoàn toàn là do bất đắc dĩ "

Do cuộc sống nghề chài lưới vốn thu nhập bấp bênh, cộng với không nơi ở ổn định nên cuộc sống gia đình anh Điền thường túng thiếu. Gia tài lớn nhất của gia đình anh là chiếc vỏ lải dùng để đi đánh bắt cá và chiếc xe máy cà tàng. Có lúc, anh đã từng có ý định chuyển lên bờ sinh sống, nhưng anh làm nghề sông nước đã mười mấy năm nay và tài sản lớn nhất cũng nằm trên sông, nên khi bỏ tài sản duy nhất mà về nhà trọ anh sợ có mất mát gì thì không thể mua sắm lại được nữa, mất kế sinh nhai. Và cũng do sức khỏe của anh bị yếu không làm được các công việc nặng nhọc do xương sống bị thoái hóa vì làm việc bốc vác và đi phụ hồ trước kia.

Hai đứa con gái của anh Điền (ở giữa) đều phải nghỉ học để phụ giúp gia đình

Hai đứa con gái của anh Điền (ở giữa) đều phải nghỉ học để phụ giúp gia đình

Ngay cả điện mà gia đình anh đang sử dụng cũng là nhờ vào lòng tốt của hàng xóm bờ bên kia cầu Bà Bướm cho xài chung. Những người sống ở khu vực gần cầu Bà Bướm cho biết, họ cảm mến và thương hoàn cảnh gia đình anh Điền vì ai cũng lương thiện và cần mẫn. Anh Hiếu - bạn anh Điền cho biết: "Nghèo dường như không phải là cái tội. Anh Điền và chị Năm luôn cố gắng làm nghề trên chính mồ hôi, nước mắt của mình để nuôi các con".

Hàng ngày, anh Điền giăng lú (dụng cụ để bắt cá, tôm sống) trên sông Sài Gòn hoặc các nhánh kênh rạch thông ra con sông này. Thời gian làm việc thường vào ban đêm. Tầm 3h sáng, khi thành phố náo nhiệt tạm yên ngủ cũng là lúc anh thức dậy. Anh dùng chiếc vỏ máy nhỏ chạy ra hướng sông Sài Gòn để cuốn những chiếc lú đã giăng. Với những chiếc lú, anh giăng bắt được cá, tôm, cua... Dù sản lượng không còn nhiều như những năm trước, nhưng cũng tạm để gia đình anh có thu nhập. Một đêm ròng lênh đênh, anh kiếm được khoảng 200.000-300.000 đồng.

Chiếc vỏ lải đậu dưới chân cầu là tài sản lớn nhất của gia đình anh

Chiếc vỏ lải đậu dưới chân cầu là tài sản lớn nhất của gia đình anh

Cụ bà xin thoát nghèo, lại ủng hộ 2 triệu đồng chống dịch COVID-19

Hiện tại, gia đình anh Điền - chị Năm chỉ muốn có một chỗ ở để sống ổn định thoát khỏi cảnh khó khăn, lênh đênh trên sông nước, sống ở chốn tạm bợ như hiện nay. Và mong muốn hai cô con gái nhỏ của mình được đi học trở lại để biết thêm con chữ sau này có thể tự lo tương lai của mình, không phải sống cuộc sống như cha mẹ chúng nữa.

Chính quyền địa phương cũng đã có nhiều sự hỗ trợ tạm thời cho gia đình anh Điền bớt khó khăn. Hoàn cảnh của gia đình này rất cần sự quan tâm, ủng hộ của các mạnh thường quân, người có lòng hảo tâm.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Góc nhìn Phật tử 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Tu hành là sự chọn lựa sống một cách có ý nghĩa

Góc nhìn Phật tử 11:40 25/04/2024

Tu hành không chỉ là việc thực hành các pháp môn và nghi lễ tôn giáo, mà còn là một hành trình tâm linh, làm thay đổi bản thân và cách nhìn nhận cuộc sống. Mỗi khi chúng ta bước chân vào con đường tu tập, chính là lúc chúng ta chọn ngược lại với nhịp sống bình thường của xã hội.

Truyện ngắn: Hồi đầu thị ngạn

Góc nhìn Phật tử 09:57 25/04/2024

Nói đến thời gian và số kiếp tôi nhớ có lần nghe người ta nói: Muốn có hình tướng đẹp phải trải qua mấy ngàn kiếp tu.

Xem thêm