Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 14/09/2019, 19:01 PM

Giá trị thực tiễn của Tứ Diệu Đế trong đời sống gia đình

Trong đời sống gia đình còn rất nhiều vấn đề, mà nó còn có thể là đầu mối cho những cuộc khẩu chiến, và rồi dẫn đến bạo lực đối với nhau. Không còn cách gì khác chúng ta phải đem giáo lý Tứ Diệu Đế vào để loại bỏ những mâu thuẫn ấy.

 >>Phật pháp và cuộc sống

Bài liên quan

Gia đình là một tế bào của xã hội và gồm những người thân thuộc cùng chung một huyết thống, cùng chung sống với nhau. Gia đình là nơi tập trung yêu thương, cùng nhau giải quyết khó khăn. Mặc dù vậy trong gia đình vẫn hay xảy ra những bất hoà giữa vợ và chồng, giữa cha mẹ và con cái, anh chị em với nhau… Đó là ý nghĩa của Khổ Đế.

Nguyên nhân của những bất hoà ấy là vì gia đình không được sắp xếp một cách tốt đẹp. Con cái trong nhà đứa được yêu thương thì quần là áo lượt, trang sức đầy mình, đứa bị ghét bỏ thì quần áo lôi thôi, xốc xếch. Hay lời ăn tiếng nói không giữ gìn với nhau. Kẻ trên lấn át người dưới, người dưới trái lại thiếu lễ độ, cục cằn, thô lỗ với người trên. Lời qua tiếng lại, khi đạt đến đỉnh điểm thì lại động chạm chân tay, chẳng ai chịu thua ai. Có thể tình ý xung đột vì tham lam, giận giữ, kiêu mạn, nghi ngờ, ý kiến không cởi mở, bao giờ cũng cho mình là phải và người xung quanh là trái. Thiếu tinh thần tự phê bình, do đó, mặc dù ở với người thân mà thiếu sự thông cảm. Hoặc không tuân theo nề nếp gia phong của gia đình.

Gia đình là một tế bào của xã hội và gồm những người thân thuộc cùng chung một huyết thống, cùng chung sống với nhau. Gia đình là nơi tập trung yêu thương, cùng nhau giải quyết khó khăn.

Gia đình là một tế bào của xã hội và gồm những người thân thuộc cùng chung một huyết thống, cùng chung sống với nhau. Gia đình là nơi tập trung yêu thương, cùng nhau giải quyết khó khăn.

Bài liên quan

Thay vào đó là sống một đời sống bừa bãi, ăn chơi đua đòi, lười biếng phóng túng, sa đọa … muốn làm gì thì làm, chẳng có ai ngăn cản nổi. Nếu như mà có ai khuyên bảo thì sẵn sàng sân giận và không từ chối mọi thủ đoạn và hành động nào miễn là đạt được ý nguyện ham muốn của mình.

Hay là kiến thức quá chênh lệch người học rộng tài cao, người không biết gì hết . Sở dĩ có tình trạng chênh lệch về kiến thức như thế là vì người biết nhiều nhưng ích kỷ, không chỉ bảo, hướng dẫn, kèm cặp cho người đi sau chậm tiến, hay trong gia đình chỉ ưu tiên cho một số người nào đó thôi và cũng có thể là do cách suy nghĩ còn lạc hậu của gia đình phong kiến như con gái thì không được học hành… Tất cả đều do thiếu hiểu biết hay nói cách khác là do không có chính kiến. Đây cũng là nội dung của Tập Đế.

Chỉ khi những nguyên nhân trên không còn hiện hữu thì cuộc sống gia đình mới được đầm ấm yên vui. Đây là ý nghĩa của Diệt Đế.

Hãy đem giáo lý Tứ Diệu Đế vào để loại bỏ những mâu thuẫn gia đình. Triệt để được nguyên nhân gây ra mâu thuẫn, và tìm ra phương pháp để tạo dựng một cuộc sống gia đình hạnh phúc an vui.

Hãy đem giáo lý Tứ Diệu Đế vào để loại bỏ những mâu thuẫn gia đình. Triệt để được nguyên nhân gây ra mâu thuẫn, và tìm ra phương pháp để tạo dựng một cuộc sống gia đình hạnh phúc an vui.

Để giải quyết những mâu thuẫn trên một cách triệt để thì phải áp dụng tinh thần Lục Hoà Đồng Trụ thì mới ngõ hầu đem lại sự an lạc hạnh phúc cho gia đình. Đây là ý nghĩa của Đạo Đế.

Trong đời sống gia đình còn rất nhiều vấn đề, mà nó còn có thể là đầu mối cho những cuộc khẩu chiến, và rồi dẫn đến bạo lực đối với nhau. Như sự chênh lệch tuổi tác, chênh lệch về học vấn, người ở thành thị kẻ ở nông thôn… Không còn cách gì khác chúng ta phải đem giáo lý Tứ Diệu Đế vào để loại bỏ những mâu thuẫn gia đình. Triệt để được nguyên nhân gây ra mâu thuẫn, và tìm ra phương pháp để tạo dựng một cuộc sống gia đình hạnh phúc an vui.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhập thất: Chữ đạo (9)

Góc nhìn Phật tử 18:00 03/04/2024

Chữ đạo theo tinh thần khoa học - nhân văn có lẽ lu mờ trước chữ đạo là tôn giáo. Đó là thứ đạo mà Đức Phật mày mò tìm kiếm nó hàm nghĩa cả đạo lý, đạo đức, phẩm hạnh làm người lại vừa là con đường trùng khớp khoa học tự nhiên, khoa học xã hội.

Bạn với trời xanh

Góc nhìn Phật tử 15:25 03/04/2024

Có những ngày lao đao, từ giảng đường đại học tôi gọi về cho ba tôi. Ba tôi nói: Bây giờ con đừng suy nghĩ gì cả, hãy nhắm mắt lại và nghĩ đến mây trắng trời xanh.

Doanh nhân thiền luôn có phong cách tự tin và trầm tĩnh trước biến động

Góc nhìn Phật tử 10:55 03/04/2024

Tâm thức của người doanh nhân thiền luôn là tâm thức mới mẽ nên thích nghi với sự phát triển nhanh của công nghệ cũng như thị trường mới một cách vô cùng nhạy bén.

Với tâm định tĩnh, chúng ta dần thấy bản chất của các pháp

Góc nhìn Phật tử 08:45 03/04/2024

Trong kinh A Mi Đà, Đức Phật giới thiệu thế giới Cực lạc ở phương Tây, không có những điều khổ, chỉ có những điều vui, y báo và chánh báo đều trang nghiêm thanh tịnh.

Xem thêm