Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 28/02/2020, 06:45 AM

Hai cực trong dinh dưỡng

Với sự tuân thủ tốt về dinh dưỡng, tu sĩ Phật tử kiểm soát tốt hơn thân tâm, “hạ tầng” của Đạo; các tác nhân có hại cho sự thanh tịnh bị loại trừ tối đa, tâm an ổn tu tập...

> Những kiến thức thú vị về Ăn chay 

Phân tích Phật học trong cái nhìn biện chứng và đa chiều, lắm người thú vị, tỉ như nhìn lý luận Phật giáo dưới góc độ dinh dưỡng học chẳng hạn. Tu sĩ và Phật tử được khuyên và bắt buộc theo chế độ dinh dưỡng có lợi cho sự tu tập: ăn để tồn tại, tránh thức ăn động vật hay thức ăn động vật giết cho mình ăn cách cố ý (như Nam Tông), quán tưởng và thực hiện nghi thức trịnh trọng đúng cách trước trong và sau khi ăn; tránh các thức ăn uống dù không phải động vật nhưng có tính chất kích thích...Sự lợi dưỡng để duy trì tồn tại sắc thân phục vụ tu tập như một phương tiện - quan niệm về dinh dưỡng khác biệt căn bản cách nghĩ của phàm nhân.

Với sự tuân thủ tốt về dinh dưỡng, tu sĩ Phật tử kiểm soát tốt hơn thân tâm, “hạ tầng” của Đạo; các tác nhân có hại cho sự thanh tịnh bị loại trừ tối đa, tâm an ổn tu tập, ngoài ra sự nặng nề trói buộc do chi tiêu và quan tâm quá mức đến dinh dưỡng cũng bớt nhiều, người tu ăn sao cũng được, nhẹ nhàng... Gánh nặng sát sanh không còn, tâm thức an. Tất nhiên có thể phân tích nhiều hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngược lại, đời thường, sự ăn - dinh dưỡng phục vụ đời sống con người chiếm quan tâm quá lớn. Dân gian Việt Nam có câu hài mà sâu sắc “miếng ăn là miếng tồi tàn”, nhưng “mất một miếng, lộn gan lên đầu”. Không phải trong thế giới loài vật mới có chuyện sinh tử vì con mồi, vì miếng ăn; các trọng án hình sự không chỉ có cướp tiệm vàng, tấn công kho bạc hay vì những mục tiêu lớn lao về tài chính, có những vụ án khiến người ta sửng sốt vì chút thực phẩm, miếng ăn.

Sự ăn của con người có hẳn nghiên cứu sâu, các công ty sản xuất thực phẩm đầu tư lớn để cho ra sản phẩm hấp dẫn, ngon miệng với mức độ tăng dần để khai thác tiêu dùng, tăng lợi nhuận. Doanh thu từ ngành sản xuất và cung cấp thức ăn toàn cầu là con số khủng, mọi thứ liên quan đến dinh dưỡng chi phối mọi  mặt đời sống, nói rằng con người chạy theo đáp ứng nhu cầu ăn cũng không sai nhiều. Ăn ngon hơn, bổ dưỡng hơn và...

Ngành sản xuất liên quan cung cấp thực phẩm phát triển chóng mặt, trong nông nghiệp, nhưng nhu cầu cứ tăng mãi... Người đời không phải ăn để sống, người ta có quan niệm ăn để hưởng thụ. Nếu trong Phật giáo, sự ăn giúp kiểm soát dục vọng, nhục dục thì một phần cư dân người đời có mục đích hướng sự ăn, lợi dưỡng để tăng dục vọng, nhục dục. Nhiều động vật hoang dã tiệt diệt và báo động đỏ vì làn sóng khai thác cạn kiệt đáp ứng nhu cầu ăn mãnh liệt ấy. Các nhà hàng lớn, thực đơn phải  có thức ăn đáp ứng nhu cầu rất tế nhị, và nếu đáp ứng được sẽ kinh doanh khá.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhu cầu và tâm lý về dinh dưỡng của đám đông khiến sự “sáng tạo” khi nhà hàng chay nghĩ ra cách chế biến đồ chay giả thức ăn mặn hấp dẫn lôi cuốn, có đủ. Và thị hiếu quan niệm dinh dưỡng khiến một số người đến với Phật và thức ăn chay vô cùng khó khăn.

Cạn nghĩ, không dám bàn sâu, nhưng vẫn thấy hai cực trong quan niệm dinh dưỡng, sự ăn của nhà Phật và đời thường, không thuần dinh dưỡng mà còn mang tính văn hóa, triết lý, tâm linh.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Ăn chay thế nào tránh mất cơ, thiếu đạm và sắt

Thuần chay 11:31 08/03/2024

Người thường xuyên ăn chay dễ mất cơ, thiếu đạm và sắt. Tôi nên ăn chay thế nào để hạn chế những tình trạng này? (Liên Trịnh, TP HCM).

Những loại hạt và rau lá xanh cung cấp axit béo omega-3 trong bữa ăn chay

Thuần chay 15:00 25/02/2024

Ngoài dùng thực phẩm bổ sung, người ăn chay có thể cung cấp axit béo omega-3 cho cơ thể thông qua hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó...

Sẽ có thi món chay tại cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10

Thuần chay 15:45 22/02/2024

Ban tổ chức cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10 cho biết, đây là một trong những phần thi quan trọng, hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho thí sinh, ban giám khảo, người tham dự.

Xem thêm