Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 15/04/2017, 11:29 AM

Hai cực và trung đạo

Để ý thấy trong đời sống có hai khuynh hướng nhìn đời: cực bi quan đen tối một bề và cực ngược lại, nhìn cuộc sống toàn màu hồng.

Cực thứ nhất, chỉ nghe họ nói về cuộc sống đã nản lòng. Tại sao đời toàn người xấu toàn tập thế? Cứ như xem phim cảnh bi đát từ phút đầu đến phút cuối cùng. Cuộc sống không như thế.

Cực thứ hai, thiên đường. Chỉ cần tiếp xúc góc nhìn cuộc sống này đã, phiêu diêu thoát tục đến độ nguy hiểm. Sao đời có thể lãng mạn và lung linh như thế? Hiện thực ở đâu? Phải có người này người khác, lúc này lúc khác chứ? Cực này cũng hiểm nguy.

Cuộc sống mênh mông khôn cùng, không bậc thức giả nào tự tin cho rằng mình biết hết vạn vật. Đối tượng nhận thức khôn cùng nên sự học cũng thế. Có điều đúng hôm nay theo thời gian đã khác, có người tốt theo chuẩn mực này nhưng không được như thế theo chuẩn khác. Đạo đức, giá trị căn bản cần, cũng không như nhất. Với xã hội này thời đại nhất định này, chuẩn mực như thế; ở mốc khác và không gian khác, có khác. Phức tạp...

Nhận xét một con người rất khó. Có câu: Chỉ khi vào quan tài mới biết người thế nào.

Phật giáo có con đường trung đạo, trong ấy dung hòa hết thảy để có sự cân bằng. Không nghiêng bên này cũng chẳng bên kia. Chính đức Thế Tôn bằng sự dấn thân mới trải nghiệm được con đường này, không hề đơn giản.

Người đời có câu khuyên những ai thái quá nên trung dung. Trung đạo không trùng lặp với khái niệm ấy, nhưng thiển nghĩ ngoài giá trị hướng dẫn tu tập đạt ngộ, trung đạo cũng khơi gợi con đường cần có cho mọi người trên cõi đời đa đoan, phức tạp và bao la này, để không ở cực thứ nhất cũng như thứ hai.

Phật pháp nhiệm màu.

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm