Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 22/12/2016, 09:12 AM

Hành trình đến Pháp Ấn Sơn

Từ một giấc chiêm bao, thấy mình lạc vào thung lũng, rồi sau đó có thêm người nữa đứng phía bên kia, bỗng dưng bị vùi lấp trong đống đổ nát, tôi chưa kịp nghĩ cách giúp thì đã không thấy nữa, đang hoang mang lo sợ chờ đến lượt mình, thì vầng hào quang chiếu sáng, một vị Phật hiện ra nâng tôi thoát khỏi nơi đó… Thế là tôi quyết định tham gia cuộc hành trình đến Pháp Ấn Sơn còn gọi là Linh Quy Pháp Ấn, cùng với các sư huynh, sư tỷ của đạo tràng Hội Bông Sen.

 
Chuyến xe tốc hành, đưa tôi từ miền Tây đến bến đỗ đúng lúc thành phố vừa lên đèn. Ghé thăm mẹ và các em khoảng 2 tiếng đồng hồ, tôi mới đến điểm tập trung như thông báo của Ban tổ chức. Điều đầu tiên là tôi thấy đến 8 chiếc xe, đang chờ đón từng người lên theo danh sách và số ghế. Huynh Phước Tâm - Trí Thiện tất bật sắp xếp và các thành viên Ban tổ chức, cũng nhanh chóng làm việc của mình, để ổn định chỗ ngồi chuẩn bị khởi hành vào giữa khuya. Cùng đi còn có một số thành viên của Hội ở Hà Nội vượt hơn 2.000 km để tu học.

Qua đèo Chuối, đèo Bảo Lộc thêm một đồi nữa là đến huyện Bảo Lâm, Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, vào khoảng 4g sáng. Mọi người trẻ khỏe thì hăng hái cầm đèn pin, nắm tay nhau cùng lên dốc, những người già đi bằng xe Honda, hành lý thì có sẵn chiếc xe máy cày của chùa, tải lên nhà mát.. Vừa nghỉ ngơi là đã có phần điểm tâm dọn sẵn, sau đó tiến hành cúng dường trai tăng, buổi chiều nghe bài pháp về lục hòa, để có sự bình an... Học pháp để đổi đời, sám hối để đánh tan cái tôi trong bản thân, kính trọng chư tăng, ni và bạn đồng tu thì phước đức càng lớn.

Tiếp tục phần lễ Vía Phật A Di Đà, sau buổi cơm chiều, trì tụng phẩm kinh với 48 lời nguyện của Ngài, Đại đức Thích Minh Thành giảng sư dẫn giải cho hơn 300 phật tử hiểu thêm về công đức cũng như hạnh nguyện của đức A Di Đà và lắng nghe nội dung hoạt động của Hội Bông Sen Tp.HCM, tiến hành cắt bánh kem mừng kỷ niệm 8 năm thành lập. Đêm, giữa đồi núi lạnh băng nhưng lòng người ấm lại với những ngọn hoa đăng lấp lánh, những lời nguyện râm ran hòa quyện trong từng cơn gió thoảng, đưa bao trái tim người con Phật đến gần nhau hơn để hiểu và thương trong chánh giác... Hoạt động văn nghệ Phật giáo diễn ra và hoàn mãn vào giữa đêm.
 
Thật cảm động biết bao, khi mọi người còn đang loay hoay chuẩn bị nghỉ, trời vào đêm lạnh khoảng 16- 17 độ C mà Thầy không quản ngại, đến từng điểm nhắc nhở việc ngủ nghỉ sớm, ai thiếu chăn thì báo để được cấp thêm, đi đứng cẩn thận và đừng quên sáng sớm còn phải tọa thiền trên sân của quán chiếu đường, với tên gọi cổng trời. 

Một ngày làm quen với kinh hành, nghe pháp, leo những con dốc để đến từng khuôn viên của Pháp Ấn, ai cũng thấm mệt và ngủ ngon giấc, nhưng không thể để trễ với chương trình tọa thiền và đón ánh bình minh, tại không gian đồi núi. Chưa đến 3h30 là mọi người bắt đầu kéo nhau thể dục và vệ sinh cá nhân, rồi lên Cổng Trời để mà tác nghiệp, trước khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của trời về sáng. Xuýt xoa trước cái  lạnh, bỗng dưng ấm lại qua giọng hiền từ của Thầy:

- Các phật tử cứ ngồi thiền niệm Phật cho xong, mở mắt ra sẽ thấy bánh mì trước mặt. 

Sự chu đáo lo cho phật tử tu học, giống như người cha lo cho những đứa con từ phương xa trở về ngôi tam bảo làm cho tất cả mọi người đều cảm động. 

Thế là bài pháp thoại ngắn về đức A Di Đà, xen lẫn với những ví dụ thực tế mà thầy đưa ra, khiến ai cũng phải tự suy nghĩ về bản thân để sửa chữa. Ai cũng thành thật nhận thấy những khiếm khuyết của mình trong việc đối xử với người thân và xã hội, bộc bạch trước đại chúng và quý chư tăng ni, để lấy đó làm mục tiêu loại trừ dần trong thời gian tới. Trời lất phất mưa, nhưng không một ai nhốn nháo, ai cũng đang nghe từng lời dạy của Thầy, nhẹ nhàng mà sâu sắc những từ tham sân si, nhẫn nhịn và tất cả mối quan hệ chung quanh, nếu thấu hiểu thì dễ dàng buông bỏ những nghịch duyên, để cùng dìu dắt nhau đi đến bờ giác yên lành…

Đến giờ học môn Thái cực quyền, phần lớn người tham gia để mong rằng duy trì luyện tập, trước là bảo vệ sức khỏe sau là bảo vệ bản thân khi gặp tình huống không hay.

Lúc này thì trời đổ mưa, đường trơn trượt nhưng việc chuẩn bị bữa trưa cho mọi người cũng đã sẵn sàng. Đến giờ tạm biệt Thầy và quý chư tăng ni, mọi người có chung tâm trạng bồi hồi, có người còn bày tỏ cảm xúc chân thật đến rơi nước mắt và hy vọng sẽ tiếp tục đến đây thêm lần nữa...
 
Riêng tôi, lúc ở nhà vẫn chưa khỏi bệnh hẳn, thế nhưng trên đường đi và leo từng con dốc, tôi đã thấy khỏe hơn, được hít thở không khí trong lành, vận động nhiều hơn, nên không còn cảm giác đau đầu, chóng mặt, trong lòng càng thêm nhẹ nhàng, bởi hiểu được rằng nhân quả, từ bi, buông bỏ trong những bài pháp thoại qua 2 ngày tu học. 

Thiện Tâm 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm