Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 02/09/2024, 15:08 PM

Hiện tại lạc trú – Tuỳ duyên bất biến

Theo Phật giáo, “ở đời vui đạo” phải dựa trên nền tảng 4 chữ: “Hiện tại lạc trú” hay “Hiện pháp lạc trú”, tức là cách vun trồng hạnh phúc ngay trong giờ phút hiện tại và ngay đây.

Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên

Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền

Trong nhà sẵn báu thôi tìm kiếm

Đối cảnh vô tâm chớ hỏi Thiền

(Cư trần lạc đạo - Phật hoàng Trần Nhân Tông)

Bài thơ Cư trần lạc đạo của Phật hoàng Trần Nhân Tông cho chúng ta phần nào hiểu tôn chỉ của Thiền phái Trúc Lâm. Đạo là nền tảng cho mọi hoạt động ở đời, và mọi hoạt động ở đời chính là Đạo.

Đời và Đạo như là hai mặt của một bàn tay luôn luôn song hành và nương theo mà tồn tại. Nếu không có Đời thì sẽ không có Đạo. Có mặt này thì không thể thiếu mặt kia. Cho nên, Chư Cổ Đức mới nói: “Phật pháp tại thế gian, chẳng lìa thế gian mà giác ngộ”. Chính vì thế, ngay cả những chuyện sinh hoạt trong đời sống như ăn, uống, ngủ nghỉ, gánh nước, quét nhà…cũng đều là Phật pháp.

Khái niệm ở đời cho thấy, Đạo Phật không trốn tránh với thực tại mà dạy con người đủ sức nhìn rõ bản chất mọi vấn đề để tìm ra nguyên nhân của những khó khăn bế tắc, khổ đau, trở ngại cho đến những chướng duyên trên đường đời để từ đó ta bình tĩnh hơn, vững chãi hơn và trí tuệ hơn khi đứng trước phiền não, khổ đau.

Phật giáo cũng chỉ ra rằng, “ở đời vui đạo” phải dựa trên nền tảng 4 chữ: “Hiện tại lạc trú” hay “Hiện pháp lạc trú”, tức là cách vun trồng hạnh phúc ngay trong giờ phút hiện tại và ngay đây.

Phật giáo cũng chỉ ra rằng, “ở đời vui đạo” phải dựa trên nền tảng 4 chữ: “Hiện tại lạc trú” hay “Hiện pháp lạc trú”, tức là cách vun trồng hạnh phúc ngay trong giờ phút hiện tại và ngay đây.

Phật giáo nhận định rằng, quy luật nhân quả là yếu tố chi phối và quyết định tiến trình của mọi nhân duyên, mọi sự vật trên đời. Do vậy, trong cái “vui đời”, làm sao ta nhận được các giá trị phúc báo trên sự chân chính và không để hối hận về sau.

Qua bài kể này, Phật hoàng đặc biệt nhấn mạnh tinh thần tuỳ duyên bất biến của nhà Phật, đó chính là vui lòng chấp nhận những gì xảy ra trong hiện tại, tạm ngưng tranh đấu và bình thản chờ đợi nhân duyên thích hợp hội tụ. Chúng ta ngưng tìm hạnh phúc ở bên ngoài, nên không còn mong muốn cũng như áp đặt nhân duyên phải thuận theo ý mình. Cho nên, khả năng tuỳ duyên của ta càng lớn thì sự thanh thản trong tâm hồn sẽ càng thênh thang.

Khái niệm “trong nhà sẵn báu” nhằm ám chỉ trong kho tàng tâm của mỗi chúng ta đều đã có sẵn Chân như Phật tính. Đây chính là bản tính trong sáng, thanh tịnh tròn đầy và bình đẳng đối với hết thảy chúng sinh. Tự tâm là Phật, thì thế giới bên ngoài cũng là châu báu, trong ngoài điều cùng một thể, không cách ngăn, không tăng giảm, không gián đoạn. Triết lý này dạy ta niềm tự tin vào năng lực vốn có của mình, khơi dậy tiềm năng vô tận của chính mình mà chẳng cần tìm kiếm ở bất cứ chốn nào xa xôi.

“Vô tâm” là không để cho tâm chấp trước, khi các giác quan tiếp xúc với các đối tượng trần cảnh không sinh phân biệt, không mê đắm cũng chẳng chán bỏ. Tức là, mắt thấy sắc không có đẹp xấu, tai nghe âm thanh chẳng chấp có hay dở, mũi ngửi chẳng nhiễm hương mà chối bỏ tanh hôi, lưỡi nếm vị chẳng ham ngon chê dở, cứ nhẹ nhàng tĩnh tại để cho tâm thư thả, bình an.

Phật giáo cũng chỉ ra rằng, “ở đời vui đạo” phải dựa trên nền tảng 4 chữ: “Hiện tại lạc trú” hay “Hiện pháp lạc trú”, tức là cách vun trồng hạnh phúc ngay trong giờ phút hiện tại và ngay đây. Có nghĩa là, tâm ý sống trọn vẹn trong hiện tại, không tìm về quá khứ, chẳng đuổi kiếm tương lai, tinh tấn không ngừng trên lộ trình làm mới thân tâm luôn hướng thượng, hướng thiện.

Có thể nói, tinh thần “Cư trần lạc đạo” của Đức Phật Hoàng như ngọn đèn thiền toả rạng soi sáng cho thế nhân về việc sống giữa đời mà không bị nhiễm đời, giác ngộ Vô thượng Bồ đề ngay trong phiền não khổ đau, thành Phật ngay giữa cõi sa bà ngũ trược.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Hãy chọn lựa những điều tích cực để gửi vào tiềm thức

Sống an vui 14:00 16/09/2024

Trong dòng chảy của cuộc đời, ta thường vô tình quên đi sức mạnh của tiềm thức. Mỗi ngày trôi qua, chúng ta nói ra biết bao lời nói, suy nghĩ bao nhiêu điều. Có những suy nghĩ tích cực, cũng có những suy nghĩ tiêu cực.

Từ thiện minh bạch

Sống an vui 11:09 16/09/2024

Việc Ủy ban T.Ư MTTQ VN công bố sao kê cụ thể số tiền người dân và các nhà hảo tâm, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ đồng bào bị bão lụt đã thực sự tạo ra một 'cơn bão' trên mạng xã hội.

Ngày tâm ta an sóng gió sẽ tan

Sống an vui 09:38 16/09/2024

Trong cuộc sống vô thường, ta không tránh khỏi những lúc phải đối mặt với khó khăn và thử thách. Sóng gió cuộc đời đến như một phần tất yếu, đôi khi bất ngờ và mạnh mẽ, khiến tâm hồn dễ bị xáo động.

Làm thế nào để hạn chế, tiêu trừ tâm đố kỵ?

Sống an vui 15:52 15/09/2024

Tâm đố kỵ, hay lòng ganh ghét, là một cảm xúc tiêu cực thường phát sinh khi chúng ta so sánh bản thân với người khác. Nó không chỉ làm tổn thương chính mình mà còn ảnh hưởng đến các mối quan hệ xung quanh.

Xem thêm