Hiểu đúng chánh Pháp, tránh lạc đường mê
Chánh Pháp chỉ còn khi có người hiểu đúng và thực hành đúng. Nếu không, pháp sẽ dần biến mất bởi chính sự không cẩn trọng của người học Phật mà không có suy xét rõ ràng.
Trong Kinh Tăng Chi, Đức Phật dạy:
“Hai pháp này, này các Tỷ-kheo, đưa đến sự hỗn loạn và biến mất của Diệu Pháp. Thế nào là hai? Văn cú bị đảo ngược và ý nghĩa bị hiểu lầm. Nếu văn cú bị đảo ngược, thời ý nghĩa bị hiểu lầm. Những pháp này, này các Tỷ-kheo, là hai pháp đưa đến hỗn loạn và biến mất của Diệu Pháp.”
Văn cú bị đảo ngược, khi lời dạy bị bóp méo
Phật pháp không chỉ là những câu chữ, mà là con đường thực hành. Nhưng nếu lời dạy của Đức Phật bị truyền đạt sai lệch, dù chỉ một chút, thì ý nghĩa chân thật có thể bị bóp méo, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
Khi câu từ không giữ nguyên tinh thần ban đầu, người sau hiểu sai, thực hành sai, và cuối cùng đi lạc khỏi con đường giải thoát.
Khi một đoạn kinh bị trích dẫn sai ngữ cảnh, hoặc diễn đạt không đúng ý gốc, người nghe có thể chấp nhận sai lầm đó như chân lý.
Hậu quả: Khi lời Phật bị chỉnh sửa, người học Phật bị dẫn đi xa dần khỏi Giáo Pháp chân chính mà không hề hay biết.
Tu học đúng Pháp: Cách bảo vệ chánh Pháp hữu hiệu

Ý nghĩa bị hiểu lầm, khi Chánh Pháp bị diễn giải sai
Không phải ai giảng Pháp cũng có hiểu biết đúng đắn.
Một người có thể hiểu sai một câu kinh, nhưng vẫn giảng dạy và truyền bá.
Khi lời dạy không đúng với tinh thần Phật pháp, nhưng lại được chấp nhận rộng rãi, thì sự hiểu lầm này sẽ ngày càng lan rộng.
Dần dần, Phật pháp bị pha trộn với quan điểm cá nhân, thế gian pháp, thậm chí là tà kiến.
Hậu quả: Khi Chánh Pháp bị hiểu sai, không chỉ một đời lầm lạc, mà còn kéo dài vô lượng kiếp.
Đức Phật dạy không nên vội tin Kinh Kālāma (Kinh Tăng Chi)
“Này các Kālāma, đừng tin chỉ vì nghe truyền thuyết,
Đừng tin chỉ vì nghe truyền thống,
Đừng tin chỉ vì nghe người ta nói,
Đừng tin chỉ vì được kinh điển truyền tụng,
Đừng tin chỉ vì lý luận suy diễn,
Đừng tin chỉ vì lý thuyết hời hợt,
Đừng tin chỉ vì điều đó hợp với định kiến của mình,
Đừng tin chỉ vì thấy người nói có uy tín,
Đừng tin chỉ vì nghĩ rằng ‘vị này là bậc đạo sư của ta’.
Nhưng này các Kālāma, khi nào tự mình biết rõ: ‘Các pháp này là thiện, các pháp này không đáng chê trách, các pháp này được người trí tán thán, các pháp này nếu thực hành và chấp trì sẽ đưa đến an lạc và hạnh phúc’, thì hãy chấp nhận và thực hành.”
Cẩn trọng trong từng lời nói và sự tiếp nhận Pháp
Thời gian một đời người rất ngắn, nhưng hậu quả của sự hiểu sai Phật pháp có thể kéo dài vô lượng kiếp.
Nếu mất đi thân người này, không dễ có lại cơ hội để học và thực hành Phật pháp.
Nếu nghe và thực hành sai, thì không chỉ không thoát khổ, mà còn tạo thêm nghiệp dẫn mình đi xa hơn trên con đường luân hồi.
Vì vậy, hãy học Pháp một cách chân chánh, hiểu đúng, thực hành đúng, để không uổng phí phước báu đã huân tập qua nhiều kiếp, và không đánh mất cơ hội hy hữu khi được làm người và gặp được Chánh Pháp.
Dạo gần đây, khi lướt mạng, tôi thấy lời dạy của Đức Thế Tôn bị chế biến quá nhiều.
Có những người giảng giải sai lệch, thêm thắt hoặc cắt bớt ý kinh để phục vụ cho quan điểm cá nhân.
Họ không có sự tôn trọng với Pháp, mà chỉ lấy Pháp để làm công cụ biện hộ cho những điều họ muốn nói.
Chánh Pháp chỉ còn khi có người hiểu đúng và thực hành đúng. Nếu không, pháp sẽ dần biến mất bởi chính sự không cẩn trọng của người học Phật mà không có suy xét rõ ràng.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
“Thay đổi nhận thức, thay đổi cuộc đời”
Phật giáo thường thức“Đau khổ không phải là kết thúc, mà là tiếng chuông báo hiệu rằng bạn cần nhìn đời từ một góc khác.”
Súc sanh có vãng sanh được không?
Phật giáo thường thứcHỏi: Súc sanh có được vãng sanh không? Hộ niệm cho súc sanh có được không?
Phật dạy lục hòa là gốc của Tăng
Phật giáo thường thứcChữ Tăng tiếng Phạn là Sanga, dịch là hòa hợp chúng, tứ chúng hòa hợp lại là Tăng. Như vậy, sống hòa hợp với nhau gọi là Tăng. Tụi con nhìn lại các nơi có được sự hòa hợp không?
Mỗi phiền não mỗi cách trị
Phật giáo thường thứcPhiền não là vô số. Mà vô số thì không thể trị bằng một thứ duy nhất...
Xem thêm














