Hội luận: Định nghĩa tình yêu (19)
Chỉ có người biết chọn lựa, vun vén cho nội lực, cho tình cảm, cho lý trí thì hạnh phúc mới đến với họ dù cuộc đời gian truân, khổ sở đến đâu cuối cùng họ cũng tìm thấy niềm vui. Vì sao?
Các cháu của nội.
Trong Hội luận (17), ông nội có kể chuyện về “môi tình đầu”, ngô nghê quá phải không? Trẻ con quá phải không? Nhưng nó sống bền bỉ, hồn nhiên, dịu nhẹ trong mỗi người các cháu ạ.
Các cháu của nội sắp là những luật sư tương lai, nội lấy tiêu đề “Hôi luận” là nhắm động viên các cháu cùng tham gia như cách luyện tập thu thập luận cứ, lập luận, tranh biện…bằng các bình luận. Cho nên, từ hôm nay, bằng cách này, chúng ta xoá bỏ ranh giới tuổi tác, thành kiến, bình đẳng trong tranh luận để tìm kiếm công lý, tìm kiếm chân lý.
Vì sao ông nội chọn tiêu đề lần này là “định nghĩa tình yêu”. Năm 1972-1973, những năm khủng hoảng tâm lý tuổi mới lớn của nội mà “mối tình đầu” nội nói lướt qua nhưng chưa nói hết và câu chuyện được tiếp sang Hội luận (18) “Vĩnh biệt tuổi học trò”.
Tuổi học trò đẹp vô cùng các cháu ạ. Nhưng cũng có không ít người suốt những năm tháng đi học chỉ cặm cụi vào sự nghiệp, vào tương lai, tích cóp kiến thức và cuối cùng vào đời, thành công với sự nghiệp, lập gia đình, rồi trách nhiệm, con cái…và cuối đời nhiều người hối tiếc, chưa có một ngày sống cho mình, …mà lại chết, lại kết thúc một cuộc đời.
Ở đây ông nội không đề cập tới kết quả, tới đời sống vật chất mà họ đã tạo dựng được. Tài sản vật chất mà họ đã tạo dựng chẳng phải “vốn liếng”, mà “vốn liếng” chính là giá trị tinh thần. Cái mà khiến người ta mỉm cười trước khi nhắm mắt, đó là hành trang, đó là hạnh phúc, cái chất liệu quý nhất mà mỗi người có được trên từng bước đi trong cuộc đời chứ không phải điểm đến. Điểm đến là cái chết. Ông nội hơi mơ hồ, hơi cao siêu phải không? Đó là tư duy - Điều thiết yếu đối với các luật sư tương lai.
Hội luận: Vĩnh biệt tuổi học trò (18)
Ảnh minh họa.
Cái đẹp của tuổi học trò không tự nó có mà do ta biết trân quí, vun vén, nuôi dưỡng làm hành trang vào đời. Hành trang vào đời định đoạt số phận, tương lai mỗi người. Ông nội đã dở dang từ lớp 9 (đệ tứ), nhưng trong hành trang vẫn nguyên vẹn cái đẹp của tuổi hoa niên đó.
Hành trang mỗi người đều bắt đầu cả hai: cái thiện và cái ác, cái đẹp và cái xấu. Cái nào được chăm chút nuôi dưỡng được chiêu cảm, tương ưng sẽ lớn lên trừ diệt cái kia xoá tan cái kia, và ta gọi đó là nội lực.
Vì vậy, trong mọi hoàn cảnh, cái đạo lý làm người, yêu kính cha mẹ, thân tộc, họ hàng vẫn là căn bản nội lực. Nó chiêu cảm, tương ưng với cái đẹp, với tình yêu, để rồi hình ảnh người thầy giáo già Pháp Văn và những những giọt nước mắt chia tay có lúc ông nội cũng quên đi chứ, nhưng thật sự nó vẫn sống mạnh mẽ trong ký ức của nội, một vùng ký ức thật đẹp của tuổi hoa niên…
Trở lại với định nghĩa tình yêu. Hồi những năm 71-72 ấy nội có nghe người bạn làm thợ xếp chữ nhà in, có một cuộc thi chẳng biết ở đâu tổ chức chủ đề “định nghĩa tình yêu”. Cuộc thi thu hút hàng ngàn người gửi bài dự thi. Người đạt giải nhất khi ấy đó là “Tình yêu là con quái vật, cho ăn quá no, nó sẽ chết”. Hồi ấy khác bây giờ, internet, trí tuệ Al để kiểm chứng, xác thực, chat, chít không có, nên không gây hiệu ứng xã hội chứ nếu không…. Nhưng ngẫm có lý. Chính vì vậy mới có tuyên ngôn “mối tình đầu là mối tình đẹp nhất” (Thời các cháu coi chừng nếu không khéo sẽ không còn nữa đâu).
Những mối tình bao giờ cũng chứa đựng bên trong nó hai yếu tố vật chất và tinh thần. Ông nội đã từng viết khá nhiều về ngũ dục nhưng để không mất thời gian về chuyện giáo lý chỉ nói gọn: ngũ dục là 5 dục lạc của con người:
-danh, lợi (thuộc ý chí), khi vào đời các con sẽ hiểu
-thực, thuỳ (thuộc bản năng), đơn giản sinh ra đã có: ăn, ngủ…
- Chỉ có sắc (cái biểu trưng cho tình yêu) là tổng hợp cả hai ý chí và bản năng, nó thăng hoa cảm xúc, nó điều khiển cả hai khía cạnh để con người trở nên đẹp hơn hay xấu đi. Và đúng tình yêu là con quái vật nó khiến con người trở nên thánh thiện hay dung tục, phàm phu là vậy. Khi mà nó cân bằng cả hai ý chí (cái tinh thần, cái phi vật chất) và bản năng (dục vọng, khoái cảm mang tính vật lý, vật chất).
Tóm tắt sơ vậy thôi, nói chung cân bằng tiết chế để tình yêu học trò mãi đẹp, không dấn sâu vào những khoái lạc, nhục cảm. Chỉ có người biết chọn lựa, vun vén cho nội lực, cho tình cảm, cho lý trí thì hạnh phúc mới đến với họ dù cuộc đời gian truân, khổ sở đến đâu cuối cùng họ cũng tìm thấy niềm vui. Vì sao?
Vì cái nội lực bên trong sẽ tao nên luật hấp dẫn, tạo nên luật nhân quả, nó chịu sự tương tác với bão giông, với sóng gió…nhưng không tướng ứng để tích tập, để huân vào nghiệp, vào quả về sau. Và con người hoàn toàn hài lòng với những gì mình đã đi qua, những nghịch duyên, những tranh giành, những mưu mô…
Ông nội chỉ ví dụ thôi như chặng đường ông nội đã đi qua. Và bỗng dưng thấy mọi người đều đáng thương, đáng quí dù có đem đến cho mình những nghịch duyên, những bất như ý. Những ngày cuối đời của ông bà cố, đều có ông nội kề cận, chăm sóc, ông Năm vẫn là anh của ông nội. Những ngày bệnh nặng, ông bà Năm về ở chung nhà Từ đường để ông nội góp sức chăm sóc và có phải là phép lạ không khi ông Năm chết vì bệnh ung thư phổi. Nhưng cái chết nhẹ nhàng giống như đi vào giấc ngủ.
Vậy tình yêu hàm nghĩa dung chứa tất cả cảm xúc, hành vi không chỉ đơn thuần thuộc độc quyền của giới tính, nhưng “định nghĩa tình yêu” thì lại tách ra theo khuynh hướng độc quyền trên. Mà khi tình yêu trở thành “quái vật” tức sự qui chiếu hẹp khoái lạc bản năng, nhục cảm và điều đó không thuộc về con người có TÌNH YÊU viết hoa, con người có nội lực, có lý trí.
Các luật sư tương lai hãy đọc thật kỹ để xem ông nội có nguỵ biện không để mà phản bác, để mà đưa ra luận điểm riêng của mình, bảo vệ cho tình yêu “nồng cháy” tuổi thanh xuân. Đúng là tình yêu phải đủ mạnh, đủ lớn mới khiến người ta xích đến gần hơn, mới thành đôi, thành bạn. Và chỉ những người bạn lớn cùng suy nghĩ, cùng mơ ước, cùng sở thích. Tình yêu phải lý tưởng như thế chứ.
Và hãy nhớ là các cháu còn nợ ông nội từ bài trước “Vĩnh biệt tuổi học trò” chưa thấy bình luận nào hết. Mục đích của “Hội luận” là nhắm động viên các cháu cùng tham gia như cách luyện tập thu thập luận cứ, lập luận, tranh biện… từ hôm nay, bằng cách này, chúng ta xoá bỏ ranh giới tuổi tác, thành kiến, bình đẳng trong tranh luận để tìm kiếm công lý, tìm kiếm chân lý...
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tuỳ bút: Bão ở quê xa
Góc nhìn Phật tửNghe tin đài phát thanh báo quê mình có bão, cơn bão gần bờ. Bất chợt trong lòng cứ chộn rộn mãi. Cuộc điện thoại về nhà vừa dứt nhưng không khỏi lo âu, tôi lặng nhìn kim đồng hồ đang dịch chuyển dần về đêm. Bây giờ là cuối tháng Tám âm lịch, miền Trung quê tôi lại tiếp tục gánh chịu sự hoành hành của những cơn bão.
Nghĩ về những người Thầy
Góc nhìn Phật tửXin thành kính dâng tặng những người Thầy đã cho con từng con chữ. Xin trọn đời tri ân những người Thầy đã khai tâm mở trí cho con trên đường tìm về Đạo Pháp! “Người Thầy là ngọn nến, đốt cháy mình để thắp sáng nhân gian” (Ngạn ngữ Ixraen).
Phụ nữ làm gì để mang lại phúc báo cho gia đình?
Góc nhìn Phật tửNgoài các thiện hạnh bố thí, phóng sinh, người phụ nữ có thể bắt đầu tích lũy công đức cho mình và gia đình từ việc tụng kinh, niệm Phật. Tụng đọc kinh Phật chính là khởi đầu đúng đắn trong cuộc đời, giúp người phụ nữ học cách làm người mẹ tốt, con dâu tốt, người vợ tốt.
Tâm sen giữa đời
Góc nhìn Phật tửĐời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không. Thế sự đời lại lắm uẩn khúc khó lường trước, thọ báo luân hồi liên miên bất tận như cái ách đã quàng sẵn trên thân.
Xem thêm














