Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 24/12/2019, 06:06 AM

Hơn 600 bác sĩ, cán bộ y tế đăng ký hiến tạng

615 đơn đăng ký hiến tặng mô/tạng đã được Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tiếp nhận từ buổi lễ phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng "Trao yêu thương - Nối dài sự sống", do Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia phối hợp Bệnh viện Medlatec tổ chức.

 >>Gieo mầm thiện

Thống kê của Hội Ghép tạng Việt Nam cho thấy số ca được ghép tạng tại Việt Nam đã tăng rất nhanh trong 4 năm gần đây, số ghép năm sau nhiều hơn năm trước khoảng 100 ca.

Mặc dù khởi đầu chậm 27 năm so với quốc tế trong lĩnh vực ghép tạng nhưng đến nay Việt Nam đã có 19 trung tâm ghép tạng và đạt được những tiến bộ vượt bậc cả về kỹ thuật lấy, ghép mô, tạng.

Một cán bộ y tế bệnh viện Medlatec nhận thẻ đăng ký hiến tạng

Một cán bộ y tế bệnh viện Medlatec nhận thẻ đăng ký hiến tạng

Bài liên quan

Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 9/2019, cả nước đã thực hiện được hơn 4.200 ca ghép tạng, trong đó ghép thận là gần 4.000 ca, ghép tủy gần 600 ca, còn lại là ghép gan, ghép tim, phổi và các loại mô tạng khác. Riêng năm 2019, tổng số ca ghép tạng là hơn 520 ca. Tuy nhiên số ca ghép này, phần lớn là từ người cho sống.

Nguyên nhân vì số người hiến mô tạng sau khi chết não còn rất hạn chế. Số ca hiến tạng từ người cho chết não, chết tuần hoàn mới chỉ hơn 220 trường hợp. Hiện nay, rất nhiều người bệnh vẫn đang mòn mỏi chờ đợi tạng hiến để được ghép.

Nhiều người thân của các cán bộ, y bác sỹ ở đây cũng đã tham gia đăng ký hiến tặng mô/ tạng trong chương trình này.

Nhiều người thân của các cán bộ, y bác sỹ ở đây cũng đã tham gia đăng ký hiến tặng mô/ tạng trong chương trình này.

Bài liên quan

Medlatec là bệnh viện tư nhân đầu tiên trong cả nước phát động phong trào vận động cán bộ, nhân viên y tế đăng ký hiến tặng mô, tạng. Nhiều người thân của các cán bộ, y bác sỹ ở đây cũng đã tham gia đăng ký hiến tặng mô/ tạng trong chương trình này.

615 đơn đăng ký hiến tặng mô/tạng đã được Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tiếp nhận từ buổi lễ.

Trước hành động cao đẹp của hơn 600 nhân viên y tế, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec đăng ký hiến mô, tạng, ông Phúc bày tỏ: "Trong bối cảnh nguồn tạng khan hiếm, nhiều người bệnh đang mòn mỏi chờ nguồn tạng, trong số đó đã ra đi vì không thể tìm được tạng ghép, nghĩa cử của các cán bộ nhân viên Bệnh viện Đa khoa Medlatec khó đong đếm bằng lời. Đây là món quà nhân văn, nghĩa cử đẹp của hơn 600 con người dành cho xã hội, cộng đồng".

Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia.

Bài liên quan

Gần đây, nhiều tập thể đã phát động phong trào vận động cán bộ, nhân viên đăng ký hiến tặng mô, tạng như: Bệnh viện Trung ương Huế, hay 18 giáo viên, hai phụ huynh và một cựu học sinh trường THPT Nguyễn Du ở huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu) đăng ký hiến mô tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy...

Một người chết não hiến tặng mô, tạng có thể cứu sống cho hơn 10 người khác. Bất kỳ ai đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ đều có quyền hiến tặng mô, tạng khi còn sống hoặc đăng ký hiến tặng mô, tạng tiềm năng (hiến tặng sau khi chết, chết não).

Có hai địa chỉ chính thức được phép đăng ký và phát hành thẻ hiến tạng tại Việt Nam là Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) và Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia đặt tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

>>Hiến tạng cứu người sẽ có công đức vô lượng

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

"Mái ấm" của cô Hồng

Gieo mầm thiện 15:47 08/04/2024

Suốt 18 năm qua, giữa vùng quê ấp Rạch Bảy (xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) có một mái ấm cưu mang các cụ già neo đơn, bệnh tật không nơi nương tựa.

Xem thêm