Không có gì đáng yêu hay đáng ghét, yêu và ghét chỉ có trong lòng mình mà thôi!
Không có gì đáng yêu hay đáng ghét trên đời, chỉ có thái độ yêu ghét trong lòng mình mà thôi. Khi lòng mình thanh tịnh thì thấy cuộc đời cũng hoàn toàn thanh tịnh. Niết-bàn hay sinh tử chỉ có trong tâm không phải ở bất kỳ đâu khác.
Hỏi:
Thưa Thầy. Ngày trước con tìm hiểu và đọc rất nhiều kinh sách Phật giáo. Con rất lấy làm thích thú vì những khám phá mới mẻ từ kinh sách và lấy làm tâm đắc. Con khuyên và giới thiệu cho nhiều người tìm đọc. Họ đi chùa thường xuyên sửa đổi tâm tính tích cực hơn nhưng cũng từ đó bản thân con bắt đầu nhận thấy những gì trong kinh sách và những bài pháp cũng toàn là vô nghĩa, chỉ là chữ và chữ, âm thanh hay và vui.
Con bắt đầu cảm thấy sự hữu hạn của đời sống, con hay thẩn thờ một mình sau những tiệc vui như sinh nhật và tiệc cưới, con chán chường và không còn thấy cuộc đời này vui nữa. Hằng ngày thức dậy con đều nói với mình đời sống này đang mất đi và nay mai con sẽ đối diện với đau khổ, sự chết, con bất lực, con lo sợ. Nhưng những cám dỗ của cuộc đời cứ ập đến vì con đang sống trong cuộc đời này, phụ thuộc vào cuộc đời này quá nhiều, dù con đã chán chường nhưng con vẫn không cưỡng lại và sa vào những thú vui đời thường.
Nhưng xong mọi việc, đêm về con mất ngủ nhiều đêm, thỉnh thoảng con hay thức trắng đêm, suy nghĩ và viết ra những điều mênh mông lắm và cũng có cảm giác chán chường về đời sống như trên, con bị ám ảnh về cái chết nhưng không thể từ bỏ để đi theo đời sống xuất gia tu học được. Xin sư phụ từ bi cho con biết con đang rơi vào trạng thái tà kiến nào và làm sao thoát khỏi nó.
Mọi người nói con điên nhưng cũng có người nói con sâu sắc. Con chỉ biết con đang chết dần theo ngày tháng.
Đáp:
Mọi diễn biến là quá trình trải nghiệm cuộc sống qua chính mình. Ai cũng phải kinh qua mọi giai đoạn trên hành trình giác ngộ bản thân mà cuộc đời là tấm gương soi muôn mặt để mỗi khoảnh khắc, mỗi góc độ đều có thể thấy mình trong đó. Đừng nhìn những tấm gương với thái độ ưa thích hay chán chường mà chỉ nên thấy mặt mũi mình thật sự ra sao trong đó.
Không có gì đáng yêu hay đáng ghét trên đời, chỉ có thái độ yêu ghét trong lòng mình mà thôi. Khi lòng mình thanh tịnh thì thấy cuộc đời cũng hoàn toàn thanh tịnh. Niết-bàn hay sinh tử chỉ có trong tâm không phải ở bất kỳ đâu khác. "Chân giác vô công, căn trần hà tội" vậy cuộc đời không phải đáng chán mà chính lòng con đang khởi niệm chán chường.
Nếu con biết sống trọn vẹn từng giây phút thì đâu đâu cũng là pháp nhiệm mầu...
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Cầu an có phải là pháp của đạo Phật?
Hỏi - Đáp 15:05 22/11/2024Hỏi: Tôi là người theo đạo Phật và muốn hiểu rõ hơn về giáo pháp. Tôi muốn hỏi là cầu an có phải là pháp của đạo Phật? Nếu có thì xin vui lòng chỉ giúp Đức Phật dạy trong những kinh nào?
Đã được truyền thọ Tam Quy và Ngũ giới, vậy có phải ăn chay không?
Hỏi - Đáp 12:55 20/11/2024Hỏi: Tôi đã được truyền thọ Tam Quy và Năm giới, vậy tôi có phải ăn chay hay không?
Cúng vong linh, cúng cô hồn có phải là pháp của đạo Phật?
Hỏi - Đáp 10:18 19/11/2024Tôi là người theo đạo Phật và muốn hiểu rõ hơn về giáo pháp. Tôi có câu hỏi xin quý Báo trả lời giúp: Cúng vong linh, cúng cô hồn có phải là pháp của đạo Phật? Nếu có, xin vui lòng chỉ giúp Đức Phật dạy các điều ấy trong những kinh nào?
Tượng Phật có từ bao giờ?
Hỏi - Đáp 10:31 18/11/2024Hỏi: Tôi là một Phật tử chuyên hỷ cúng tượng Phật cho các chùa, nhưng chưa hiểu rõ lắm về nguyên nhân do đâu mà có tượng Phật. Vậy tượng Phật có từ bao giờ? Ai là người đầu tiên tạo tượng Phật? Xin cho biết sơ lược về việc tạo tượng Phật vào lúc đó.
Xem thêm