Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Không được sử dụng hình ảnh để gây khủng bố niềm tin tôn giáo (*)

“Hành động khủng bố ở tạp chí Charlie Hebdo cần phải bị lên án. Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng, không thể dùng những từ ngữ, hình ảnh như vậy để phỉ báng các lãnh tụ tôn giáo hay các tôn giáo khác được vì đây là niềm tin tôn giáo” – Thượng tọa Thích Đức Thiện, Tổng thư ký HĐTS GHPGVN nói.

Như đã thông tin, ngày 7/1, tạp chí Charlie Hebdo - một tạp chí chuyên châm biếm thế giới Hồi giáo nằm ở trung tâm Paris đã bị tấn công. Vụ xả súng khiến 12 người thiệt mạng trong đó có Tổng biên tập của tạp chí.

                                                Hai kẻ bịt mặt tấn công tạp chí Charlie Hebdo

Ngay trong đêm 7/1, có khoảng 100.000 người Pháp đã xuống đường để bày tỏ sự ủng hộ với tờ tạp chí châm biếm Charlie Hebdo. Họ mang theo biểu ngữ “Je suis Charlie – Tôi là Charlie”. Trong khi đó, hàng loạt các nước như Mỹ, Anh, Đức, Nga, Tây Ban Nha, Ủy ban châu Âu cũng cực lực lên án vụ tấn công vào tòa soạn báo Charlie Hebdo. Sau vụ xả súng, cuộc sống của người dân bị đảo lộn, học sinh phải nghỉ học.

Sáng 19/1, trao đổi với PetroTimes, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Tổng thư ký HĐTS GHPGVN cho rằng: Vụ tấn công vào tạp chí Charlie Hebdo không phải là vấn đề nhận thức mà là vấn đề họ nhân danh tôn giáo để khủng bố chứ thực chất không phải là họ không hiểu việc làm đó.

“Vụ xả súng tại tạp chí Charlie Hebdo đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Tôi nhớ không nhầm thì các lãnh tụ tôn giáo cũng như các lãnh đạo nhiều quốc gia đã có nhiều hành động an ủi gia đình các nạn nhân. Vụ việc cũng được ví như vụ khủng bố ngày 11/9 tại Mỹ. Đây là hành động khủng bố” - Thượng tọa Thích Đức Thiện nói.

Thượng tọa Thích Đức Thiện.

Chia sẻ thêm về vụ việc này, Thượng tọa Thích Đức Thiện nói: “Hành động khủng bố mới diễn ra ở tòa soạn báo cần phải bị lên án. Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng không thể dùng những từ ngữ, hình ảnh như vậy để phỉ báng các lãnh tụ tôn giáo hay các tôn giáo khác được vì đây là niềm tin tôn giáo.

Ở đây tôi không đề cập đến một tôn giáo cụ thể nào cả nhưng qua vụ việc này có thể thấy rằng đây là vấn đề xúc phạm tôn giáo. Mình không thể cổ vũ cho hành động khủng bố nhân danh tôn giáo nhưng cũng không thể đưa các hình ảnh, chuyện của các lãnh tụ tôn giáo - niềm tin tôn giáo lên làm chuyện cười”.

Theo lời Thượng tọa Thích Đức Thiện, trong thời đại nào cũng cần phải có sự tôn trọng tôn giáo.

“Trong xã hội ngày nay có rất nhiều cuộc đối thoại tôn giáo được tổ chức, mục đích là để chúng ta tôn trọng niềm tin tín ngưỡng của các tôn giáo. Mình tránh nói đến các điều khác biệt giữa các tôn giáo là để chung sống vì mục đích hòa bình cho nhân loại, đem điều tốt đẹp đến cho mọi người.

Vụ tấn công vào tạp chí Charlie Hebdo không phải là vấn đề nhận thức mà là vấn đề họ nhân danh tôn giáo để khủng bố "Nói về tình hình đoàn kết tôn giáo tại Việt Nam, Thượng tọa Thích Đức Thiện nói: “Ở Việt Nam các tôn giáo chung sống hòa bình, tôn trọng nhau nên không có chuyện tôn giáo này nói xấu tôn giáo kia. Cộng đồng các tôn giáo sống hài hòa với nhau. Các tôn giáo đối với nhau là bình đẳng”.

Nguồn link: http://petrotimes.vn/news/vn/xa-hoi/hoa-thuong-thich-duc-thien-ke-khung-bo-charlie-hebdo-cung-loi-dung-ton-giao.html
Chú thích: (*) Tiêu đề do phatgiao.org.vn đặt lại
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta

Phật pháp và cuộc sống 14:24 01/05/2024

Bước đầu tiên là chấp nhận rằng tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta. Trong pháp thiền quán này, người mẹ được chọn lựa để làm đối tượng tu tập vì nói chung đó là hình tượng mà người ta cảm thấy gần gũi nhất.

Diễn viên Kiều Linh nuôi 400 con chó bị bỏ rơi

Phật pháp và cuộc sống 12:03 01/05/2024

Diễn viên Kiều Linh lập mái ấm "Một chút yêu thương" nuôi gần 400 con chó bị bỏ rơi, bệnh tật, ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Người sống ở đời, thay đổi là điều không ai tránh khỏi

Phật pháp và cuộc sống 11:00 01/05/2024

Những năm gần đây, tôi nhận ra mình thay đổi khá nhiều. Đầu tiên, tôi muốn mình trở nên độc lập hơn. Vì tôi hiểu trên đời này, không ai là vĩnh viễn của ai cả. Người khác tốt thế nào thì cũng là người khác, không thể giúp mình cả đời được.

Phân ban Ni giới Trung ương trao nước ngọt đến vùng hạn mặn

Phật pháp và cuộc sống 22:38 30/04/2024

Sáng nay, 30/4, đoàn Phân ban Ni giới Trung ương đã đến và chia sẻ hàng ngàn bình nước uống đến bà con tại thị xã Gò Công Đông (Tiền Giang).

Xem thêm