Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Thầy và trò đúng nghĩa

Thầy và trò đúng nghĩa không bao giờ có dấu vết của danh, quyền, dục, ngã, tham và chấp thủ. Trò đến tự nhiên và thầy cũng đến tự nhiên.

Audio
thayvatro

Trong mênh mông của vũ trụ, đơn giản có một người thương mình. Trong bao la của vô minh, đơn giản có một người soi sáng cho mình. Trong bị động của thân phận và ngắn ngủi của kiếp sống, đơn giản có một người hiểu và trao truyền những minh triết cho mình. Người đó là thầy mình. Thầy là con người đó. Con người có trái tim thuần khiết của hiểu thương, nâng đỡ, soi sáng và trao truyền. Trong hạnh phúc, trân quý, nguyện học và chuyển hoá, người học trò sẽ gặp thầy mình với tất cả những trọn vẹn.

Đức Phật Gotama có lần nói với Ganaka Moggallàna: “Như Lai chỉ là một vị Thầy, một người chỉ đường”[1]. Ngài cũng nói với Ananda trước lúc Niết-bàn: “Như Lai không gì khác hơn là một Đạo sư, một người Thầy đã trọn vẹn với tất cả những có thể và không còn bàn tay nắm lại”[2].

Khi một người học trò gặp được một vị Thầy, गुरु hay 道師, với tất cả những rung động của hạnh phúc, trân quý, nguyện học và chuyển hoá, người Thầy sẽ bắt đầu là một người Thầy với tất cả những hiểu thương, nâng đỡ, soi sáng và trao truyền. Kết nối và truyền thông giữa thầy và trò bắt đầu có mặt. Trò không thể đi tìm thầy bên ngoài trò và ngược lại. Trò cầu học và sẵn sàng mới, thầy sẽ có mặt. Thầy đủ phẩm chất và sẵn sàng hiến tặng, học trò sẽ có mặt. Thầy và trò đúng nghĩa không bao giờ có dấu vết của danh, quyền, dục, ngã, tham và chấp thủ. Trò đến tự nhiên và thầy cũng đến tự nhiên. Thầy trò có nhau trong bao la tự do và thênh thang vô hại.

Không có luân lý nào có thể kết nối giữa thầy và trò ngoài trái tim cầu học tự nhiên và tình yêu hiến tặng thuần khiết. Tất cả những luân lý đều phá sản trong kết nối tự nhiên và thuần khiết giữa những sinh thể. Khổ và rất khổ sẽ có mặt trong mọi kết nối thiếu tự nhiên và thuần khiết.

Mình sẽ thấy hạnh phúc, hướng thượng, thấu cảm, thức tỉnh, bi mẫn và minh triết khi mình hạnh ngộ một vị thầy thật sự là một vị thầy. Cuộc đời của mình sẽ lạ lắm từ cái ngày hạnh ngộ đó. Lạ mà mới và có nhiều nguồn năng lượng biết ơn, từ ái, tỉnh thức, trách nhiệm và hiến tặng trong tâm.

Nhuận Đạt

-------------

[1] Kinh Ganaka Moggallàna, Trung Bộ Kinh.

[2] Kinh Đại Bát Niết Bàn, Trường Bộ Kinh.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Công đức không thể nghĩ bàn của những ai chỉ đủ lòng tin, lòng thương mến Đức Phật

Phật pháp và cuộc sống 21:31 28/04/2024

Người Bà-la-môn chưa tin hẳn (việc con ông sinh thiên chỉ do kính tin Như Lai, chứ không do công đức nào khác nữa), hỏi lại Thế Tôn:

Vị tu sĩ trẻ giãi bày “hơi chán nếp sống này” liền được thầy khai thị

Phật pháp và cuộc sống 16:29 28/04/2024

Bạn: Thưa thầy! Con hơi chán nếp sống này! Con tu tập không có niềm vui và hạnh phúc.

Vị thuốc cho phiền não

Phật pháp và cuộc sống 13:07 28/04/2024

Nỗi buồn hay phiền não là một thuộc tính cảm xúc, là yếu tố gây nên khổ đau của con người. Chuyển hóa phiền não là yếu tố quyết định hàng đầu mà mỗi người cần phải thực hiện.

Nhiếp tâm niệm thần chú Đại bi

Phật pháp và cuộc sống 16:02 27/04/2024

Thương mẹ lắm, nhớ mẹ nhiều nhưng con nào có ngờ mẹ qua đời sớm như vậy! Đó là nỗi đau lớn nhất trong đời con. Lòng con cảm giác đau tê tái và chợt tỉnh chợt mơ giữa ban ngày. Con đã nhắm nghiền đôi mắt nén nỗi đau vào lòng. Con niệm Phật A Di Đà đưa mẹ ra đi vĩnh viễn.

Xem thêm