Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 15/11/2019, 11:40 AM

Kỷ niệm 30 năm công ước LHQ về quyền trẻ em: Lời cảm ơn chân thành đến Unicef

Cách đây 30 năm, công ước LHQ về quyền trẻ em - một văn kiện chưa từng có của nhân loại về nhân quyền liên quan trẻ nhỏ, đã được phát hành bởi LHQ từ thành phố New York - Hoa Kỳ. 

>>Tin tức Phật giáo mới nhất  

Bài liên quan

Hết thảy những ý tưởng cao đẹp, chân xác, nhân văn được bày tỏ cách khoa học và minh triết, hợp luật pháp và các quy tắc đạo đức, mang giá trị nhân đạo và tiến bộ vô cùng sâu sắc đã đặt nền tảng vững chắc ràng buộc gần 200 quốc gia trên toàn cầu trong nỗ lực bảo vệ trẻ con, kiến tạo tương lai nhân loại. 

Công ước ấy đặt cơ sở căn bản cho hoạt động của một tổ chức quan yếu của LHQ - Unicef, nói cách khác, tổ chức này hoạt động để hiện thực hóa các điều khoản của công ước LHQ đang nói đến, phụng sự hạnh phúc của trẻ nhỏ toàn cầu. Nhận thức sự khác biệt tâm sinh lý và các thuộc tính chỉ trẻ nhỏ mới có, quan tâm bảo vệ và mưu cầu hạnh phúc trẻ con, đã là chuyện vốn có ở mọi quốc gia và trong lịch sử lâu đời. 

Song, chính sự ra đời và đi vào lịch sử pháp lý quốc tế, như công ước LHQ về trẻ em, là một bước ngoặt và chưa từng có, nó đặt nền móng và định hướng các  nỗ lực chăm sóc bảo vệ trẻ em trong một thế giới hãy còn đói nghèo, tệ nạn, chiến tranh, xung động khác biệt và vạn sự không như ý muốn đe dọa đời sống hạnh phúc của con trẻ.

Học sinh lấy nước từ máy bơm tay, do Unicef hỗ trợ lắp đặt tại trường tiểu học Lý Trọng ở tỉnh Long An, Việt Nam. Ảnh: Unicef

Học sinh lấy nước từ máy bơm tay, do Unicef hỗ trợ lắp đặt tại trường tiểu học Lý Trọng ở tỉnh Long An, Việt Nam. Ảnh: Unicef

Công ước LHQ về trẻ em và Unicef ở Việt Nam 

Bài liên quan

Bản thân người viết là trẻ em thụ hưởng sự chăm sóc bảo hộ của công ước trên ở một quốc gia thuộc thế giới thứ ba vừa ra khỏi chiến tranh dài. Khi công ước có hiệu lực (1990), tôi kết thúc dở dang chương trình phổ thông ở một thị trấn xa xôi cực Nam Việt Nam, song trước đấy đã được biết đến các hoạt động cụ thể thiết thực  của Unicef. Ngôi trường phổ thông cơ sở của chúng tôi có nhà kho riêng để trữ hàng viện trợ của tổ chức này với khối lượng lớn và đa dạng: máy may và các đồ dùng dạy nghề phổ thông, cưa - bào - xe đẩy... toàn hàng tốt được sản xuất theo đặt hàng của Unicef. Các tiết giảng luôn được hỗ trợ của thiết bị đồ dụng sư phạm: bản đồ, các hình vẽ, mô hình khoa học… Chương trình tiếng Anh đầu tiên tôi được biết chính bởi các chú thích  ký hiệu và ngôn ngữ bản đồ của Unicef. Chưa hết, có những phòng học được trang bị toàn bộ bởi bàn ghế Unicef: gọn nhẹ, đẹp - thay cho bàn gỗ và bàn xi măng. Học sinh giỏi được thưởng những quyển vở có logo tổ chức quốc tế vì trẻ em, giấy tuyệt hảo. 

Chúng tôi học ở trường phổ thông cơ sở Giá Rai A, bên kia kênh đào, trường bạn - Giá Rai B: một ngôi trường xây lầu từ viện trợ của tổ chức quốc tế này, hạn tầng hoàn thiện từ A đến Z.

Còn hơn thế, vùng phù sa mặn chat quanh năm, khan hiếm nước sinh hoạt, các giiếng khoan của Unicef có một vai trò quan trọng cung cấp nước sạch đã được phân bổ khắp các nơi, cả những vùng hẻo lánh xa xôi nhất. Thời đấy, ở các địa phương có hẳn cơ quan quản lý điều phối chương trình nước này của Unicef.

Đấy mới chỉ phác họa hiệu ứng hoạt động của Unicef và tác động của công ước LHQ về quyền trẻ em, ở thời đoạn vừa ra đời và ở địa phương nghèo khó xa xôi nhất nước. Tương tự, có thể hiểu về bước chân Unicef và hiệu năng công ước trên toàn cầu, ở Nam Châu Phi, vùng Caribê, Nam Mỹ… Ở đâu khó khăn và càng khó khăn, trách nhiệm và bổn phận Unicef càng nặng nề.

30 năm…

1128_photo5

Một bất ngờ thú vị khi ngày 20/11/1989 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã phê chuẩn bản công ước này vào luật quốc tế trong một nghị quyết tư vấn bản công ước này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 2 tháng 9 năm 1990 sau khi đã được số quốc gia phê chuẩn theo quy định...Phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội, tòa nhà cao nhất TP HCM, Landmak 81...sẽ diễn ra các hình ảnh, hoạt động tạo cảm hứng nhấn  mạnh dịp kỷ niệm này.

Bài liên quan

Dịp này, không thể không nhìn thẳng vào hiện thực một Việt Nam trong thế giới hội nhập sâu rộng và thời đại 4.0 can dự vào đời sống từng ngõ phố thôn làng và từng gia đình. Ở  Việt Nam, một thế hệ trẻ trung năng động và đầy nhiệt huyết, trí tuệ, đã thành cấu thành quan trọng của xã hội. Hiện thực về vấn nạn bạo hành trẻ em và trẻ em gái, môi trường sống không an toàn. Hiện thực về quyền tự do dân sự, quyền bày tỏ quan điểm của con trẻ trước các vấn đề xã hội, quyền học tập...chỗ này chỗ khác còn nóng bỏng những vướng mắc…

Việt Nam sớm thông qua công ước và thụ hưởng sự quan tâm nhiều của Unicef, nội dung công ước được thực thi từng điều khoản cụ thể ở vùng miền nơi chốn đối tượng cụ thể; tương tự, có những điều khoản nơi chốn, đối tượng cụ thể chưa cho thấy hiệu năng công ước trong thực tế, như hành xử tư pháp không đúng mực với trẻ con, nạn bóc lột lao động trẻ em, thậm chí - mua bán trẻ em, bỏ rơi và bạc đãi bạc hành trẻ em còn nghiêm trọng với con số vụ không chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Công ước LHQ về trẻ em và Unicef đồng hành với con trẻ trong thời đại mới
Kỷ niệm 30 năm công ước LHQ về quyền trẻ em 2

Thời đại đấu tranh cho môi trường sống, hòa bình, công bằng, dân chủ, phồn vinh; thời đại toàn cầu hóa. Vai trò ngày càng tăng của tiếng nói trẻ em với các vấn đề quốc gia quốc tế trên các diễn đàn lớn. Tên tuổi các nhân  vật trẻ tuổi đã được tôn vinh, như nhà tranh đấu cho môi trường người Thụy Điển.

Bài liên quan

Trong hoàn cảnh mới đấy, công ước và cơ chế thực thi công ước - Unicef - càng có vai trò quan trọng đồng hành với các bước chân, nụ cười con trẻ toàn cầu, chia sẻ lắng nghe bảo vệ trẻ em.

Trong một dịp như thế, từng là con trẻ thụ hưởng sự chia sẻ chăm sóc cụ thể của unicef những năm công ước mới ra đời, và cả trước đấy, tôi nghĩ: một lời cảm ơn lãnh đạo tổ chức quốc tế này, đội ngũ nhân sự Unicef Việt Nam về những gì đã làm cho con trẻ và con trẻ Việt, tình cảm biết ơn từ con tim hướng về con tim. Cám ơn ý tưởng và sự đồng tâm của LHQ đã dân đến sự ra đời công ước quan trọng này của nhân quyền. Cám ơn các nhà tài trợ không mệt mỏi, các doanh nhân, nhân vật nổi tiếng đã đóng góp cho ngân sách của Unicef chi dung cho sự nghiệp cao cả vì trẻ em.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghĩ về hạnh nguyện ngài Địa Tạng

Góc nhìn Phật tử 13:39 19/04/2024

Mỗi khi chắp tay kính lễ chư Phật và Bồ-tát, trong tôi lại sừng sững dáng Tăng của ngài U minh Giáo chủ Đại hùng, Đại lực, Đại từ, Đại bi Bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ-tát.

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Góc nhìn Phật tử 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Chết có đáng sợ hay không?

Góc nhìn Phật tử 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Xem thêm