Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 20/04/2023, 09:40 AM

Mạng sống con người được bắt đầu từ khi nào?

Thân người khó được như vậy, nhưng đại đa số người ta cho rằng phá thai trong thời kỳ đầu chỉ là bỏ đi mô của phôi thai mà thôi. Nó chỉ là một cục thịt nhỏ thôi mà. Vậy thưa Thầy, mạng sống con người được bắt đầu từ khi nào?

Hỏi:  Việc phá thai chính là giết người. Người bị giết là ai?

Đáp:

Là chính những đứa con mà mình đứt ruột sinh ra. Mỗi năm trên thế giới giết chết 50 triệu thai nhi, hai năm là 100 triệu. Tôi nghĩ rằng đây là nhân tố thứ nhất của tai nạn. Phật pháp và các tôn giáo đều tin thuyết Nhân quả báo ứng. Đức Phật dạy chúng ta: Con cái có bốn duyên với cha mẹ. Nếu không duyên thì sẽ không sinh vào nhà bạn. Bốn duyên đó là: báo ân, báo oán, đòi nợ, trả nợ.

Nếu như đứa trẻ này đến để báo ân mà bạn lại giết nó thì ân biến thành thù. Còn nếu nó đến để báo thù thì khi bạn giết nó, oán thù sẽ chồng chất. Như vậy thì làm sao được! Cái thứ oán hận này phiền phức lắm, đời đời, kiếp kiếp không khi nào dứt; cứ báo thù nhau mãi, phiền phức lắm đó. Nếu như nó đến để đòi nợ, bạn chưa trả mà đã vội giết nó thì lại thêm nợ, thêm thù. Còn nếu nó đến để trả nợ thì điều đó vốn là tốt, nhưng chưa trả mà bạn đã vội giết nó thì sẽ trở thành oan gia đối đầu, nghiêm trọng rồi.

Làm sao để tiêu trừ nghiệp từ việc phá thai?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thân người rất là khó được. Do nhân duyên gì mà mất thân người này lại được thân người khác? Nhà Phật nói trong thế gian có mười pháp giới. Mười pháp giới có nhân và có quả. Có quả thì phải có nhân, nhân thế nào thì quả thế đấy. Hãy suy nghĩ kỹ, hiểu được điều này thì quý vị mới biết thân người khó được. Mười pháp giới đứng đầu là Phật. Cái nhân của Phật là gì? Tâm bình đẳng là Phật. Khi tâm chúng ta được bình đẳng rồi thì sẽ sinh sang Phật đạo. Tâm Lục độ là Bồ-tát. Tâm Tứ đế là A-la-hán. Thượng phẩm Thập thiện là thiên đạo. Trung phẩm Thập thiện là nhân đạo.

Hỏi:

Thân người khó được như vậy, nhưng đại đa số người ta cho rằng phá thai trong thời kỳ đầu chỉ là bỏ đi mô của phôi thai mà thôi. Nó chỉ là một cục thịt nhỏ thôi mà. Vậy thưa Thầy, mạng sống con người được bắt đầu từ khi nào?

Đáp:

Bắt đầu từ lúc nhập thai. Lúc con người ta thọ tinh cha thì lúc đó thần thức nhập thai rồi.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật đản sinh đưa tay nào lên trời?

Hỏi - Đáp 09:08 11/05/2024

Rõ ràng là có kinh-điển xác định Phật sơ sinh đưa tay phải chỉ trời. Dù thực tế được ghi nhận là khá nhiều pho tượng Phật đản sinh đưa tay trái chỉ trời có từ xa xưa.

Vì sao chọn ba tháng mùa hạ làm thời gian để An cư kiết hạ?

Hỏi - Đáp 16:05 08/05/2024

Hỏi: Tại sao ba tháng mùa hạ được chọn làm thời gian cho An cư kiết hạ mà không phải là thời gian khác?

Làm nghề buôn bán gặp nhiều “dối trá” thì nên làm gì?

Hỏi - Đáp 16:32 05/05/2024

Con hàng ngày làm nghề buôn bán, nhìn thấy nhiều sự dối trá, nghe thấy nhiều lời dối trá làm lòng con không có niềm tin vào cuộc đời. Con phải làm gì trước những suy nghĩ này. Con mong quý Thầy giải đáp giúp con?

Chuyên niệm hồng danh Phật A Di Đà mà không đọc kinh thì có sao không?

Hỏi - Đáp 15:00 04/05/2024

Tôi đang tu tập theo pháp môn niệm Phật. Vì chỗ làm cách xa nhà nên mỗi sáng trước khi đi làm tôi thắp nhang lên bàn thờ Phật, rồi trong lúc lái xe tôi niệm danh hiệu Phật. Trước khi ngủ tôi niệm Phật trước bàn thờ thêm 30 phút nữa. Không biết tôi tu niệm như vậy đã đúng với Chánh pháp chưa?

Xem thêm