Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 24/03/2024, 08:00 AM

Muốn trở thành bố mẹ xuất chúng, ta phải làm sao?

Thỉnh thoảng tôi hay được gặp các ông bố, bà mẹ trẻ tìm đến để được tư vấn về cách dạy con, để chúng tốt hơn lên như ý các ông bố, bà mẹ trẻ này muốn. Khi lắng nghe các bố mẹ trẻ tâm sự tôi mới phát hiện ra được nhiều điều thú vị.

Vì thật ra tính cách của trẻ bị ảnh hưởng rất lớn đến tính cách của bố mẹ chúng, hoàn cảnh chúng lớn lên và đặc biết là cách giáo dục của bố mẹ.

Khi quán chiếu về đề tài này cũng như lắng nghe rất nhiều trường hợp, hoàn cảnh khác nhau tôi thấy rằng đề tài về giáo dục trẻ là một đề tài rất lớn, rất rộng đòi hỏi chúng ta nhiều thời gian để có thể đi sâu, tim hiểu, phân tích và ứng dụng những giá trị giáo dục tinh tuý nhất mà gia tài ông cha ta để lại.

Hơn nữa tôi cũng muốn đưa cái nhìn thiền quán vào việc giáo dục trẻ để có thể tạo ra một thế hệ xuất chúng, tài giỏi cả về tài lẫn đức.

3 bài học nuôi dạy con của Đức Phật

00

Bắt đầu từ bài viết này tôi sẽ đi từng vấn đề mà các ông bố bà mẹ trẻ thường quan tâm và hay hỏi tôi.

Và khi các bạn đọc đừng xem những gì tôi viết là chân lý, những gì tôi viết chỉ là những gợi ý mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn đọc xong thấy hợp lý, rồi ứng dụng có kết quả thì các bạn tiếp tục.

Những trải nghiệm thành công của các bạn sau khi ứng dụng sẽ là phần thưởng của các bạn dành cho tôi. Ngoài phần thưởng này ra tôi không cần thêm điều gì khác cả.

Muốn con trở thành một thiên tài thì bố mẹ phải xuất chúng. Nhưng muốn trở thành bố mẹ xuất chúng thì ta phải làm sao?

- Bố mẹ xuất chúng là người bố mẹ có khả năng thấu hiểu con của mình.

- Bố mẹ xuất chúng là người bố mẹ biết cách giao niềm tin và tạo động lực cho con.

- Bố mẹ xuất chúng là người bố mẹ biết cách dẫn dắt con của mình tìm ra được đam mê và lý tưởng sống của chính nó

- Bố mẹ xuất chúng là người bố mẹ biết rằng thân giáo là một trong những cách giáo dục hiệu quả nhất, và vì vậy không ngừng hoàn thiện, nâng cấp bản thân mình mỗi ngày.

- Bố mẹ xuất chúng là người bố mẹ biết đóng nhiều vai trò khác nhau vào đúng thời điểm thích hợp ví dụ như

- Có lúc là bố mẹ, có lúc là thầy, cô giáo, và cũng có lúc như là bạn bè...

- Bố mẹ xuất chúng là người bố mẹ biết cho con niềm tin vào chính bản thân của con, luôn biết động viên, khen thưởng những bước tiến của con dù là nhỏ nhất.

- Bố mẹ xuất chúng là người bố mẹ chỉ ra cho con thấy được sự nổ lực trong quá trình hoàn thành một công việc đôi khi còn quan trọng hơn kết quả mà con làm được.

- Bố mẹ xuất chúng là người bố mẹ biết cách chọn môi môi trường thích hợp, tốt nhất và dám hy sinh, quyết định những tiện nghi của mình cho con để con có thể phát triển thành người tài đức (mẹ của Mạnh Tử ba lần thay đổi chỗ ở).

- Bố mẹ xuất chúng là người bố mẹ biết tạo ra môi trường năng lượng tích cực, yêu thương Thoòng qua lời nói và hành động trong đời sống hàng ngày như khả năng nói ái ngữ và khả năng lắng nghe sâu để thấu hiểu con mình đang cần gì, muốn gì.

- Bố mẹ xuất chúng là người bố mẹ biết tạo cho con hoàn cảnh tự lập mà không bao bọc, nuông chìu con quá

- Bố mẹ xuất chúng là bố mẹ biết thương yêu nhau và luôn ý thức rằng hạnh phúc của chính mình là gia tài quí giá nhất mà mình có thể trao truyền cho các con.

- Bố mẹ xuất chúng là bố mẹ biết làm chủ cảm xúc của mình. Và chỉ dạy con khi ý thức được rằng trong tâm đang rất bình an và không bị cảm xúc chi phối.

- Bố mẹ xuất chúng là bố mẹ biết trao truyền nguồn kiến thức cho con thông qua thói quen đọc sách mỗi ngày của chính mình. Chính sự ham mê hiểu biết kiến thức của mình sẽ là nguồn động lực cho con sau này, và con sẽ cảm thấy hấp dẫn hơn với người bạn tuyệt với đó là sách - kho tàng tri thức, tinh hoa của nhân loại.

- Bố mẹ xuất chúng là bố mẹ biết thiền mỗi ngày. Biết trở về sự tĩnh lặng và bình an bên trong.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phấn chấn hơn lên

Kiến thức 09:00 27/04/2024

Làm thế nào, bằng phương pháp khả thi cụ thể nào giúp ta siêng năng, tinh tấn, phấn chấn hơn lên hướng về những mục tiêu tốt đẹp mà ta đã vạch ra là điều rất cần thiết cho tất cả mọi người, mọi giới kể cả các vị tu hành.

Thuốc trị bệnh tham sắc

Kiến thức 08:05 27/04/2024

Đến bệnh tham sắc. Đây cũng thuộc loại bệnh trầm trọng. Bệnh này lấy thuốc quán bất tịnh để trị.

Vì sao chúng ta không thường niệm Phật Thích Ca lại niệm Phật A Di Đà?

Kiến thức 07:57 27/04/2024

Niệm Phật A Di Đà là do Bổn Sư Thích Ca dạy niệm, như cha mẹ sanh con phải đem giao cho thầy dạy, học vấn thành công là do thầy lập ra. Niệm Phật A Di Đà cũng vậy.

Phật dạy thần chú phá trừ những việc xấu ác

Kiến thức 17:33 26/04/2024

Nếu người trì tụng muốn làm pháp này được thành tựu, trước cần phải sạch sẽ trai giới, phát tâm chí thành tụng đà-ra-ni 10 vạn biến cho được thuộc làu rồi, nhiên hậu mới tùy chỗ làm phép được thành tựu.

Xem thêm