Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 28/06/2024, 15:00 PM

Nấm ở đâu sẽ xuất hiện ở đó, chuyện ở đâu sẽ còn có đó

Trong đời sống của chúng ta cũng vậy, đôi khi nhiều lần ta dụng công tìm kiếm một điều gì đó ta lại không gặp nhưng khi thảnh thơi, buông thư thì điều ta tìm kiếm xuất hiện.

Mùa này nơi tôi ở đang vào thu. Gió se lạnh và những cơn mưa phùng cũng nhiều hơn. Thời tiết như vậy lại là điều thuận lợi cho những bạn nấm phát triển.

Phía sau thiền viện có một cánh đồng cỏ, cứ mỗi năm đến dịp này các bạn nấm sẽ lần lượt được biểu hiện. Mỗi khi thấy các bạn nấm mối hương biểu hiện, là tôi biết rằng mùa nấm rừng đang tới.

Cái tên nấm mối hương thật ra cũng là do tôi tự đặt. Tôi gọi là nấm mối hương vì lẽ bạn ấy có vị như nấm mối của ta nhưng còn có thêm mùi hương rất thơm.

Nấm mối hương mọc lên đầu tiên trên cánh đồng cỏ, ta rất dễ phát hiện ra các bạn nấm này. Chỉ cần đi dạo một vòng là thấy ngay. Tôi thường hay nói là để nấm tìm mình mà mình không cần tìm nấm. Nói như vậy là có lý do đấy, và lý do đó xuất phát từ những trải nghiệm cá nhân. Có nhiều lần tôi cố đi tìm nấm trong rừng, nhưng tìm hoài thì không gặp, vậy mà những lúc đi dạo chơi thì các bạn nấm cứ xuất hiện liên tục.

Nhẹ nhàng, thảnh thơi và tự nhiên

00

Trong đời sống của chúng ta cũng vậy, đôi khi nhiều lần ta dụng công tìm kiếm một điều gì đó ta lại không gặp nhưng khi thảnh thơi, buông thư thì điều ta tìm kiếm xuất hiện.

Vậy đó, nấm ở đâu sẽ xuất hiện ở đó. Chuyện ở đâu sẽ còn có đó. Không việc gì phải quá lo lắng để đánh mất đi bình an nội tâm. Cuộc đời này luôn ủng hộ và yêu thương chúng ta mà. Điều ta cần làm và nên làm là yêu thương lại cuộc đời bằng sự hiện hữu của bản thân, ta yêu thương cuộc đời bằng chính đời sống thiền trọn vẹn nhận biết của ta.

Mùa thu là một trong những mùa đẹp của Châu Âu. Rừng cây sẽ liên tục đổi màu, thay áo. Mùa thu cũng là mùa mà tất cả các cây quay về bên trong để trưởng dưỡng nội lực, để đối diện và đi xuyên qua thời gian khắc nghiệt và lạnh giá của mùa đông.

Cuộc đời của mỗi chúng ta cũng vậy, có những lúc chúng ta cũng phải quay về chính bản thân mình để trưởng dưỡng nội lực. Nội lực có vững mạnh thì ta mới dễ dàng đi qua những lúc thăng trầm, thử thách của cuộc đời.

Các cây quay về chính mình bằng cách buông xuống tất cả những chiếc lá vào mùa thu. Ta cũng vậy, khi ta muốn quay về với chính mình thì cũng phải buông hết những duyên bên ngoài. Mỗi một duyên bên ngoài như một chiếc lá thu trên cành cây, ta phải buông xuống tất cả. Chỉ khi đó ta mới có thể đi sâu vào bản thể, hàm dưỡng được tâm hồn và nuôi lớn bình an trong ta.

Cuộc sống là một trường đại học cuộc đời, khi ta có con mắt quan sát ta sẽ học ra được vô số bài học, và mỗi một bài học sẽ giúp ta trưởng thành hơn mỗi ngày để yêu thương trong ta được mở rộng.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ta không thể nào tồn tại một mình

Góc nhìn Phật tử 16:00 30/06/2024

Ta không thể nào tồn tại một mình được đâu, ta sống là nhờ sự tương quan của mạng lưới nhân duyên chằng chịt, thế nên bạn sẽ luôn phải cần tới người khác dù trực tiêp hay là gián tiếp!

Tự ngã trong năm uẩn giống như “lõi” cây chuối

Góc nhìn Phật tử 15:42 30/06/2024

Theo đạo Phật, những nỗi khổ của con người đều phát xuất từ sự thiếu hiểu biết. Vô minh được coi là nguyên nhân khổ đau lớn nhất của chúng sanh.

Nhân thế gập ghềnh, hãy dành cho mình chút lạc quan

Góc nhìn Phật tử 06:45 30/06/2024

Mạng người rất ngắn ngủi, không có thời gian cho việc tiếc nuối, đừng quá bận lòng với những người hoặc việc khiến mình phiền muộn, dù chỉ là một phút. Nếu chưa có kết quả cuối cùng, hãy mỉm cười và mạnh chân tiến về phía trước.

Những bạn bè bên ta

Góc nhìn Phật tử 17:23 29/06/2024

Thông thường, người ta nói đến bạn có nghĩa là nói đến những thực thể đồng loại – con người. Và thường người ta bỏ quên những thực thể khác, có cái mình nhìn thấy, có cái mình không nhìn thấy nhưng nó tồn tại đó, sống chung thân thiết với mình…

Xem thêm