Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 04/09/2023, 09:20 AM

Năng lượng (3)

Năng lượng đang là vấn đề thực tiễn của đời sống mà nhiều người tìm đến với Thiền với hy vọng vượt qua bệnh tật. Thế nhưng, phải chăng vì danh, vì lợi mà năng lượng đã biến dịch, ảo hóa một cách thần kỳ.

Quan niệm thực dụng của tôi về năng lượng tùy bạn cảm nhận để tiếp tục nên đọc hay nên thôi, nên bình luận tích cực để bổ khuyết hay nên hậm hực, tức giận phản bác. Hoàn toàn nó không phải là trò chơi lý thuyết, nâng cao lên bằng trừu tượng hóa đến huyễn hoặc, tâm linh, huyền bí. Năng lượng đang là vấn đề thực tiễn của đời sống mà nhiều người tìm đến với Thiền với hy vọng vượt qua bệnh tật. Thế nhưng, phải chăng vì danh, vì lợi mà năng lượng đã biến dịch, ảo hóa một cách thần kỳ.

Ngay đến các vị tu sĩ có vẻ như thần thông siêu việt hay các vị thuật sĩ yoga với khả năng dừng lại hơi thở, lặn xuống nước năm ba ngày nửa tháng, tôi đã nói qua với bài "Năng lượng 2". Rất tiếc, hiện tượng ảo hóa năng lượng đang được kê kích lên tầm quốc tế với những tên gọi thật phi thường cho một vấn đề bình thường. Và xin lỗi, ở trong nước nó có qui mô tổ chức cấp TW, và vì vậy mà hệ thống ăn theo thì tràn ngập.

Năng lượng (2) 

01

Chúng ta đang hủy hoại đức tin.

Chúng ta đang nghiễm nhiên tung hê cách tiếp cận khoa học kiểu nhai lại bã mía (Tôi thành thật xin lỗi khi sử dụng những câu chữ mà Đức Trưởng Lão Thích Thông Lạc thường dùng). 

Việc các thuật sĩ dừng hơi thở vài ba ngày, cả tháng đã đủ phản bác cái sự học thở vẫn được đưa lên các trang mạng không, không thở vẫn duy trì sự sống đấy. Oxy (gió) luôn cân bằng tự động khi người ta thở. Không cần cố tập để “hít” thật nhiều oxy (điều này giống như “tập ăn” cho được nhiều đạm, nhiều đường, nhiều béo, rồi lại thở than này nọ). Tên bạo chúa hay kẻ nô lệ đều chết như nhau.

Thực ra trong cuộc sống hơi thở chịu ảnh hưởng của cảm xúc, thở nhanh hay chậm, dài hay ngắn đều do cảm xúc, nhưng thay vì tập làm chủ cảm xúc các bạn lại tập thở, bạn cứ nín thở thì biết. Việc hít thở là một hành trong rất nhiều hành của thân (đi, đứng, nằm, ngồi, nói chuyện...v.v...). Việc hướng tâm đến hơi thở, chú ý hơi thở là đưa tâm về với thân. Là thân hành niệm (nội) sao cho thân định trên tâm, tâm định trên thân. Tôi chưa nói đến sai hay đúng, nhưng rất nhiều môn sinh đạt đến trạng thái gần như dừng hơi thở lại lo sợ: Xả ngay, hơi thở dù “bị dừng” do tưởng hay thức cũng không làm bạn chết đâu, nó đồng thời với nhịp tim đang tạo ra trạng thái dừng các hành, bảo tồn năng lượng. Từ hoạt động của hành, tất cả các bạn đều tiêu pha năng lượng, bạn chỉ chết khi “năng lượng” không còn, tức máu không còn nhiệt lượng, mà các thuật sĩ yoga đã chứng minh dừng tất cả lại vẫn sống đấy thôi. Quan trọng là để tiến đến trạng thái ấy dài hay ngắn, tạm thời hay lâu bền, điều khiển hay tự nhiên đều tùy thuộc khả năng thông suốt năng lượng cơ thể của bạn. Cái trình tự tương tác lý hóa ấy cũng chính là vấn đề tôi đã trình bày ở những bài trước: Cân bằng năng lượng. 

Tái sử dụng lại năng lượng do hai cơ quan tim và phổi. Nhận oxy, chuyển máu đen (FeO) thành máu đỏ ( Fe2O3) và bơm đi nến từng tế bào. Oxy (Gió) đóng vai trò chính tạo nguồn nhiệt năng cho máu, dừng các hành là giữ nguyên hiện trường. Giữ nguyên hiện trường mà thức vẫn làm việc thì ai cung cấp năng lượng, tôi xin trình bày ở bài sau. 

Hết. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm tham

Góc nhìn Phật tử 07:51 03/05/2024

Tâm tham là một trong những loại tâm bất thiện (Tâm chẳng lành, tâm xấu,…). Khi chưa là A La Hán thì tâm này vẫn chi phối chúng ta, khiến chúng ta tạo tác và luân hồi sinh tử trong nhiều kiếp. Tâm này do huân tập từ nhiều đời cho nên khi gặp cảnh tốt đẹp, hài lòng thì sinh ham muốn.

Niềm tin Phật Pháp hồi sinh tôi

Góc nhìn Phật tử 16:03 02/05/2024

Sấm sét có thể rưới mưa hạnh phúc và những giọt lệ có thể nở hoa niềm tin. Trong cuộc sống mỗi người, không sớm thì muộn, sẽ có lúc chúng ta đương đầu với một khủng hoảng ghê gớm nào đó tạo nên bước ngoặt và bẻ gãy cuộc sống bình thường của mình.

Hội luận: Sự cân bằng (3)

Góc nhìn Phật tử 11:45 02/05/2024

Tình cảm con người chính là sự biến dịch thiện ác mạnh mẽ nhất. Các luật sư của ba, tất cả các án mạng vợ giết chồng, chồng giết vợ, các đôi tình nhân giết nhau rồi thậm chí phân xác chỉ vì yêu, vì ghen…Đâu phải họ không thương nhau đâu...

Tự tại giữa khen chê

Góc nhìn Phật tử 10:46 02/05/2024

Thật sự nếu chúng ta không còn suy nghĩ về lời khen tiếng chê nữa thì chúng ta sẽ thấy nó thật sự chẳng có tí ti gì quan trọng cả. Có được tán dương hay chỉ trích đi chăng nữa cũng chẳng cần quan tâm.

Xem thêm