Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 24/06/2016, 09:13 AM

Ngày hè trẻ cần có thế giới riêng

Ngày hè tới đối với trẻ em hay các bạn học sinh thì điều đó thật thích thú vì không phải tới trường được nghỉ ngơi ngắn hạn. Là khoảng thời gian tung tăng, chơi thỏa thích sau những ngày tháng cắp sách bên thầy cô, bạn bè. Thế nhưng ở nông thôn còn có thể, những phụ huynh ở các thành thị họ dường như quên ngày nghỉ của con. Ngày ngày lo tìm lớp cho con học thêm, bận hơn cả công việc.

Giáo sư Hồ Ngọc Đại nói: “Nếu có người hỏi phương pháp giáo dục của tôi khác thế nào, tôi sẽ trả lời họ dạy một lớp 30 học sinh còn tôi dạy 30 học sinh trong một lớp. Tôi dạy từng trẻ một, tôn trọng quyền cá nhân của các em. Mỗi học sinh đều có cuộc sống, hạnh phúc và đau khổ riêng”. Hãy dạy trẻ con gần gũi với cuộc sống thực tế nhưng đó là cuộc sống trong sáng, lành mạnh để bồi dưỡng những cái hay, cái đẹp.

Tìm lớp cho trẻ học trước

Vấn đề này đang rất “hot” là các bậc phụ huynh tận dụng những ngày hè cho các bé chuẩn bị vào lớp 1 bắt bé phải đi học trước để chỉ vì bằng bạn bằng bè, bằng con nhà hàng xóm. Nghe có vẻ căng thăng đây. Có những bậc phụ huynh không thể tìm được lớp vì giáo viên và học viên quá đông.

Các bố mẹ huấn luyện con mình như những tay đua kì cựu, có bậc phụ huynh chia sẻ: “Hè này tôi cho cháu tham gia khóa tiếng Anh hè tại SEAMEO. Chiều tối học lớp toán tư duy Mathnasium. Ngoài ra, cháu vẫn học đàn tuần hai buổi tối. Tôi còn dự định cho cháu học bơi tại CLB Yết Kiêu. Đọc báo, thấy trẻ con chết đuối nhiều quá mình cũng lo!” rồi cho tới “Chưa nghe nhà trường phổ biến kế hoạch học hè. Nếu trường không dạy hè thì tôi cũng sắp xếp cho con đến học nhà cô. Sợ nhất là vào năm học con mình không theo kịp chúng bạn”. Đấy chỉ là trường bình thường, vào các trường chuyên chắc còn rất kinh khủng.

Bé học giỏi rất tự hào, nhưng có bao giờ bố mẹ nghĩ bé sẽ thiếu sự giao tiếp thích nghi với cuộc sống bên ngoài đời, thiếu đi sự nhạy bén với cuộc sống , thiếu kĩ năng sống- một nhân tố quan trọng để thành công.
 Ảnh minh họa
Tình trạng dạy thêm


Tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan trong dịp hè diển ra ở hầu hết các cấp học từ mầm non đến THPT và đang dần trở nên phổ biến, nhất là các thành phố và vùng đồng bằng. Ở một số trường, sau khi kết thúc năm học chỉ một vài tuần, các lớp học thêm đã được “khai giảng”. Không chỉ diễn ra bên trong nhà trường, hoạt động dạy thêm, học thêm còn diễn ra sôi nổi ở ngoài trường học, chủ yếu là ở các lò luyện và ngay tại nhà của các giáo viên. Điều đáng nói là những lớp học kiểu này đang bị “thả nổi”, buông lỏng trong khâu quản lý nên rất khó kiểm định về chất lượng, trong khi mức thu học phí thường cao hơn nhiều lần so với mức “trần” quy định chung.

Các trường học cần có trách nhiệm hơn trong việc quản lý, tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm của đơn vị mình theo đúng quy định. Theo đó, việc tổ chức ôn tập văn hoá cho học sinh cần được triển khai trên cơ sở tự nguyện. Có thể dành nhiều thời gian hơn để phụ đạo thêm cho đối tượng học sinh có học lực yếu, kém và tuyệt đối không dạy trước chương trình của năm học. Hãy cho các bạn có thời gian vui chơi các hoạt động tới tinh thần và nhẹ nhàng.

Cho con đi học vì không ai trông trẻ

Ngày hè tới nhiều bậc phụ huynh lo con mình ở nhà không có ai trông trẻ, nên cố gắng tìm cho con cái lớp học văn hóa ngày hè, vừa có kiến thức lại vừa có người trông trẻ. Nghe thì thật hấp dẫn nhưng như vậy thật thương cho bé, ngày nghỉ hè thời gian đâu có nhiều sao không cho bé chơi nghỉ ngơi, như bao đứa trẻ khác. Những đứa trẻ ở nông thôn chúng vẫn học giỏi và chơi thỏa thích ngày hè, chiều chiều chúng đi chơi thả diều, thích thú bên đám bạn… Trong khi ở các thành thị bố mẹ thi thoảng mới cho con ra ngoài ngày cuối tuần, đi ăn kem, đi bộ, đi công viên… sau đó hết cuối tuần thì học và học. Thay vào đó hãy dành cho bé khoảng thời gian của mình một chút để cùng bên bé, như vậy thì giữa bé và bố mẹ có sự quan âm và hiểu nhau hơn.
 Ảnh minh họa
Hãy cho trẻ có tuổi thơ ngày hè

Đúng là không có ai thương con mình hơn bố mẹ. Nhưng chưa hẳn như vậy là thương con. Ngày hè là ngày để cho trẻ vui chơi, thư giãn đầu óc. Trong thời đi học thì quãng thời gian mới vào là đẹp nhất và nhiều kỉ niệm nhất, hồn nhiên trong sáng nhất. Thì trẻ em cũng vậy, quãng thời gian là quãng để lại nhiều kỉ niệm nhất trong bé mà nay bố mẹ lại nhồi nhét con những ngày hè bằng những con số. Có bao giờ bố mẹ hỏi con muốn gì chưa? 

Trong một chương trình của nước ngoài, trẻ em nước ngoài họ nói ra sự thật của mình khi được hỏi: Cháu có thích làm bài tập về nhà không. Bé đó trả lời: Dạ không vì cháu ghét chúng. Nhưng dường như người lớn không bao giờ quan tâm điều đó, họ nghĩ rằng nếu không làm bài tập cháu sẽ gặp rắc rối. Vậy đó, trở về Việt Nam thay vì náo nức đón hè, nhiều học sinh lại lo lắng khi nghe những kế hoạch học hè của đấng sinh thành. Mùa hè đã trở thành học kỳ III với bao áp lực nặng nề trên vai trẻ. Đối với người lớn thì công việc tạo ra phiền não. Đối với trẻ nhỏ thì học tập cũng là thứ phiền não ngày hè đối với chúng. Chó bé ra ngoài chơi đó là sự trải nghiệm, cũng là giảm sự cận thị trong học đường của các bé.

Trong đạo Phật, HT.Tịnh Không đã dạy rằng: Tất cả là tùy duyên, không phan duyên. Lợi ích chúng sinh là việc tốt, việc tốt cũng phải có duyên. Nếu như không có duyên mà bạn muốn đi làm, làm không thành công bạn sẽ sinh phiền não.

Để nói rằng nhiều khi bạn tạo cho con học thêm, học thêm Toán, học thêm Văn… có những cô giáo nói bé lười học, học tập đi xuống, về nhà bạn không hài lòng, quát mắng, la bé… Như vậy có phải chính bạn tạo ra phiền não cho chính mình không.

Vui học đạo tại chùa

Thay vì cho con ép con học hè, nhiều phụ huynh đã gửi con lên chùa để nghe giảng dạy về Phật pháp, biết cách tu thiền, nhận biết các giá trị của yêu thương và những khóa tu mùa hè đã khiến bước chân các em hân hoan học các sống đẹp. Khi tới chùa bé sẽ được vui chơi được học các điều lành mạnh. Ngoài ra, các em được tham gia các hoạt động xã hội, tổ chức các chương trình sinh hoạt cho các bé như: Tết Thiếu nhi, lễ cài hoa hồng mùa báo hiếu, ngoại khóa tại Thiền viện Trúc Lâm An Tâm, Chùa Tiêu, Tết Trung thu… Các bậc phụ huynh có thể theo dõi và tìm hiểu các thông tin về chùa hay thiền viện tổ chức các khóa tu mùa hè. Điều đó rất bổ ích cho con mình. 

Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm, chùa Bằng A (Hoàng Mai (Hà Nội) lý giải thêm, các lớp học giáo lý nhằm tạo cho trẻ có thêm sân chơi ngày hè, giúp các trẻ bớt đi tâm xấu. Nhiều em trước đây đã sa vào những thú tiêu khiển tốn thời gian và tiền bạc nhưng khi vào chùa học đã thấy khỏe mạnh hơn, có thể chia sẻ tâm tư nguyện vọng của mình. Các em cũng học được cách thực tập chánh niệm để nuôi dưỡng niềm bình an cho mình trong cuộc sống hàng ngày. Từ đó làm chủ được những tập khí buông thả, dữ dằn và để tìm thấy an lạc.

Có một cháu bé nói với ba mẹ rằng: Ba ơi học ngày ở trường 10 tiếng mà bây giờ phải đi học thêm đến 8 giờ tối mới được về nhà con không có thời gian chơi và suy nghĩ mà phải làm theo những gì thầy cô bảo”…

Mong sao cho các bé luôn có một thế giới riêng mang tên chúng, hãy cho bé khoảng thời gian nghỉ ngơi mùa hè, hãy cho bé sống trong tuổi thơ, tuổi hồn nhiên…  nhất là thời đại công nghệ này các bé nắm bắt rất nhanh, thay vì cho con chơi Smartphone hãy cho bé chơi các thứ lành mạnh, hoạt động thể chất lẫn tinh thần. Hãy cho các con có một tuổi thơ trọn vẹn và đúng nghĩa của tuổi thần tiền, những bông hoa nhỏ.

Diệu Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm