Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 27/02/2023, 21:14 PM

Ngày tôi được “trở về”

Trong cuộc sống, đức tin đóng vai trò rất quan trọng để mỗi người chúng ta có một lối đi đúng đắn và tốt đẹp.

Audio
Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Khi mọi việc chúng ta làm và cách chúng ta sống đều hướng đến những điều chân, thiện, mỹ và theo đúng những gì mà đức tin, tôn giáo chỉ dạy, soi đường chỉ lối thì cuộc sống này sẽ thực sự tốt đẹp, hạnh phúc và nhân ái.

Thuở tôi học cấp 2, bố tôi bắt đầu thờ Phật, nhà tôi không phải là gia đình gốc Phật tử nên có lẽ sự liên quan đến đạo Phật của tôi bắt đầu từ đó. Những năm 2014 trở đi, tôi bắt đầu hay đi chùa hơn và càng về sau này, duyên của tôi với đạo Phật mỗi lúc một nhiều hơn.

Những người có ảnh hưởng đến tôi cũng như tạo cầu nối và cái duyên cho tôi, phải kể đến bố tôi qua việc bố tôi thờ Phật, bé Ngọc Mai và chị họ tôi tên Giang. Bắt đầu từ năm 2021, tôi cố gắng bảo vệ sự sống của một số loài côn trùng như kiến… thay vì giết chúng. Dần dần, việc này thành một thói quen và tôi hiểu hơn về kiếp sống của mỗi chúng sinh. Những sinh vật ấy cũng mong muốn được chúng ta yêu thương và bảo vệ.

Rồi đến một ngày, tôi cũng định hướng rõ một nơi để trở về khi tôi quy y. Ngày hôm ấy thực sự là một ngày rất ý nghĩa không chỉ với tôi, ngày tôi được “trở về”, có thêm một tên mới, được cầm trên tay đóa sen trắng với niềm hân hoan, an lạc tại một ngôi chùa tọa lạc tại Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh, chùa An Lạc và cũng là ngày đầy ý nghĩa với dân tộc ta khi đó là ngày thầy thuốc Việt Nam, ngày 27/02/2022. Tôi hi vọng tôi sẽ là “thầy thuốc” chữa lành được những vết thương cho mọi người bằng trái tim và tình cảm chân thành của tôi và tất nhiên, tôi cũng sẽ đảm nhiệm vai trò là một “lương y” cho chính mình để chữa lành những vết thương cho tôi nếu có và giúp tôi vững bước đi trên con đường tương lai đầy màu xanh và hướng đến những điều tốt lành và an lạc. 

Dù tôi chưa phải là người ăn chay trường nhưng tôi có khuynh hướng thích ăn rau củ quả và ăn thấy ngon miệng hơn những món thịt thà, cá, tôm,… Tất nhiên, chúng ta có thể ăn bất cứ món gì mà chúng ta thích và chúng ta chọn, miễn sao khi ăn chúng ta thấy ngon miệng và thấy khỏe mạnh là được rồi. Có lẽ tôi có duyên với đạo Phật từ thuở nhỏ mà tôi chẳng biết, vì ngay từ ngày xưa, tôi đã thích ăn rau, tôi có thể ăn cả dĩa to hay cả tô rau. Cứ mỗi lần trong bữa ăn nếu dư rau là tôi lại ngồi ăn vã nữa cơ. Không biết bạn thế nào chứ cứ có rau là tôi có thể ăn uống ngon lành quanh năm.

Xung quanh chúng ta, những cây cỏ cũng có thể trở thành thức ăn ngon và nhiều cây còn là thảo mộc quý. Mẹ thiên nhiên ban tặng cho chúng ta biết bao điều tốt đẹp, hoa cỏ xinh tươi, nguồn thức ăn phong phú. Khi chúng ta yêu quý thiên nhiên và người người xung quanh thì cuộc sống sẽ thêm tươi đẹp và hạnh phúc.

Khi chúng ta không làm hại chúng sinh thì chúng sinh cũng không làm hại chúng ta, ngay cả rắn là loài vật đáng sợ nhất cũng vậy. 

Tôi kể cho các bạn nhé: Vào tháng 4 năm 2022, lúc tôi đang chơi đùa cùng con gái thì tôi nghe ngoài sân có tiếng gọi, tôi mở cửa ra thì chị hàng xóm nói là “Thuỷ, chị mới thấy con rắn bò vào nhà em”. Tôi nghe xong thì ngó qua ngó lại xem rắn đang ở góc nào, và chợt thấy nó đang ở gần chiếc xe máy, lúc đó tôi sợ quá, liền đóng sập cửa nhà lại, chị hàng xóm ngạc nhiên nói vọng vào: “Vậy giờ sao, còn con rắn?”. Tôi nói với chị: Dạ, kệ nó đi chị!

Rồi tôi bắt đầu cảm thấy lo lắng, tôi gọi cho Mai xem nên xử lý sao? Tôi gọi nhiều lần cho đường dây nóng bảo vệ động vật nhưng hôm đó là cuối tuần. Và tôi cũng chợt nhớ đến bộ phim về câu chuyện người cảm hoá rắn, tôi muốn tìm cách mà tất cả đều được bảo vệ. Tôi gọi cho chị họ của tôi nhưng lúc ấy chị đi ra ngoài quên mang điện thoại. Rồi tôi bắt đầu ôm con gái và cầu nguyện và đọc bát nhã tâm kinh, tôi đọc nhiều lần và tầm nửa tiếng từ sau đó, rắn bắt đầu di chuyển thân và bò ra khỏi cổng, thấy cảnh đó, tôi chợt thấy biết ơn sao! Tôi không thấy nguyên từ đầu đến thân của rắn vì rắn “bí mật” mà chỉ biết rắn chỉ có màu đen và trông bóng bóng. Sau lần ấy, tôi càng tin rằng chỉ cần tâm ta không muốn làm hại ai thì chúng ta cũng sẽ được an toàn. Vì chị họ tôi và Mai đều kể cho tôi những chuyện thực về rắn không làm hại mình, chứ không phải là câu chuyện trong truyền thuyết nào cả.

Chỉ cần có đức tin và hướng đến những điều tốt đẹp, an lành thì cuộc sống sẽ có nhiều điều hay, đẹp mà chúng ta đôi khi không thể ngờ tới. Đức tin còn giúp chúng ta có thể bình tâm và vượt qua nỗi lo lắng hay sợ hãi,… Như bản thân tôi, mỗi khi muốn trấn an chính mình, tôi thường đọc câu “Nam mô A Di Đà Phật” và đọc cầu nguyện, điều đó khiến tôi cảm thấy như được trấn an và có một nơi để nương tựa,…

“Nhân chi sơ, tính bổn thiện”, chúng ta đều là những người lương thiện ngay từ khi mới sinh ra, chúng ta đều là con của Phật, khi chúng ta từ bi với người khác và chính mình thì chúng ta cũng là Phật.

Hãy giữ cái gốc lương thiện “nhân chi sơ” và có thể hãy giữ điều này suốt cả cuộc đời, hãy để đạo Phật trong tim chúng ta và cố gắng kiến tạo từng ngày thật ý nghĩa và tốt đẹp.

Trong đời, mỗi người sẽ có cái duyên đặc biệt của riêng họ với đạo giáo. Đạo nào cũng hướng người ta đến những điều thiện lương, sống tốt hơn, đẹp hơn, sống có ích cho xã hội và cuộc đời. Mỗi người chúng ta khi biết tôn trọng đạo lý, yêu thương, sống từ bi, không tham lam,… thì cuộc đời này càng thêm hạnh phúc và bình an.

*Bài viết được gửi từ tác giả: Trần Thị Thuỷ; địa chỉ: 211 Trần Phú, Thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, Gia Lai.

Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT-TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm