Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 22/03/2016, 07:02 AM

Nghệ An: Đền – chùa Gám trước ngày khai hội

Ngày 12 - 15/02/Bính Thân (20 - 23/03/2016 ) lễ hội Đền – Chùa Gám trước ngày khai hội chính thức bắt đầu, hiện công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng đón nhân dân và du khách đến dâng hương lễ Phật và trẩy hội. 

Đền - chùa Gám, là nơi dừng chân, khai cơ, lập ấp, chiêu quân của nhiều tướng lĩnh, anh hùng. Không chỉ phong cảnh hữu tình mà Yên Thành còn là nơi lưu giữ những chứng tích và có nhiều di tích, công trình kiến trúc: Đình, đền, chùa, miếu mạo với những lễ hội truyền thống đã có từ ngàn xưa.
Khóa tu trước ngày khai hội sáng ngày 20/3
Lễ hội Đền - Chùa Gám là một lễ hội văn hóa tiêu biểu của huyện Yên Thành. Và Rú Gám hùng vĩ đang là một địa danh tâm linh, sinh thái đang ngày càng được du khách thập phương tìm đến thăm viếng, du ngoạn. Là một quần thể cổ kính, linh thiêng, có kiến trúc đẹp, độc đáo, với những nét chạm trổ hoa văn tinh xảo, với nhiều chất liệu, thể hiện được ý tưởng thông minh, bàn tay khéo léo, khát vọng và lòng tôn kính của nhân dân đối với công đức của các vị thần, của đức Phật và các bậc tiền nhân.
 
Đền được xây dựng từ thời nhà Trần để thờ các vị thần có công bảo quốc hộ dân, đem lại mưa thuận gió hòa như Cao Sơn, Cao Các, Sát hải Đại vương Hoàng Tá Thốn, Lý Nhật Quang, Tứ vị thánh nương và Lý Thiên Cương. Chùa Gám là công trình kiến trúc tôn giáo, được nhân dân xây dựng để thờ Phật Thích Ca Mâu Ni và Chư vị Bồ Tát.
Đông đảo đồng bào phật tử và nhân dân tham dự lễ hoa đăng tối 20/3
Năm 2015, lễ đặt đá xây dựng thiền viện Trúc Lâm Yên Thành, tượng Đại Phật an quốc nằm trong quần thể khu du lịch tâm linh sinh thái Rú Gám với sự khởi xướng của Hòa thượng Thích Thanh Từ, sư trụ trì Thích Trúc Thông Kiên; sự phát tâm của Đại tướng Phạm Văn Trà; cư sĩ Trịnh Văn Mười và công đức của nhiều tăng, ni, phật tử, nhân dân trên mọi miền Tổ quốc cũng đã được diễn ra.

Cũng như các năm trước, Lễ hội diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 20 - 23/03/2016) với hai phần; phần lễ và phần hội vô cùng nghiêm trang và sôi động. Phần lễ bao gồm lễ Khai Quang tại đền chùa Gám, lễ yết cáo ở đền trên đỉnh Rú Gám. Đặc biệt còn có lễ rước kiệu trang nghiêm từ đền chùa Gám lên đền Rú Gám và trở về. Phần hội với các tiết mục văn nghệ đặc sắc cùng những điệu tuồng chèo cổ. Cùng các trò chơi dân gian văn hóa thể thao như: cờ người, kéo co, đẩy gậy, đấu vật, điền kinh, bóng chuyền, hội thi trống tế.  
Sôi nổi thi đánh bóng chuyền trong lễ hội
Trước ngày khai hội, sáng ngày 20/03/2016, Ban tổ chức lễ hội đã cung nghinh TT.Thích Bửu Chánh, Phó ban Hoằng pháp T.Ư GHPGVN thuyết giảng trong khóa tu chào mừng lễ hội và lễ hội hoa đăng. 

Trong các ngày  diễn ra Lễ hội, nhà chùa phát tâm làm hàng ngàn suất cơm chay để phục vụ khách thập phương và đại biểu, cùng các phật tử gần xa. 
Lễ hội thu hút hàng ngàn lượt khách về chiêm bái va dâng hương lễ phật
Đây là lần thứ 5 Lễ hội được tổ chức để chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, huyện và tỉnh, cũng là lễ hội góp phần tôn vinh, bảo tồn, phát huy các loại hình văn hóa dân tộc; cũng là dịp thể hiện niềm tin và lòng tôn kính của nhân dân đối với công đức của các vị thần, của đức Phật và các bậc tiền nhân, thông qua lễ hội để giới thiệu hình ảnh quê lúa Yên Thành.

Theo BTC chương trình lễ hội có nội dung sau:

* Ngày 12/2 ( 20/3/2016 )

- 8h00 : Thuyết pháp của Thượng tọa Thích Bửu Chánh, Phó ban Hoằng pháp T.Ư GHPGVN.
- 14h00 : Lễ thỉnh anh linh các Anh nùng Liệt sĩ , và đồng bào tử nan về chùa tham dự Lễ hội
- 18h30 : Lễ Hoa đăng 

* Ngày 13/2 ( 21/3/2016 )

- 8h00 : Lễ Khai quang
- 14h00 : Hội thi đánh trống tế
- 19 h00: Văn nghệ quần chúng – tuồng cổ

* Ngày 14/2 (22/3/2016)

- 8h00 : Rước kiệu Ngưa lên Rú Gám
- 14h00 : Lễ yết cáo
- 19h00 : Văn nghệ quần chúng

* Ngày 15/2 (23/3/2016)

- 8h00 : Lễ Khai mạc
- 10h00 : Lễ tế
- 19h00 : Lễ Cầu an

Hữu Tình  - Quang Lập
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện kỳ bí từ một cây sao

Phong tục tập quán 21:37 06/10/2018

Hướng dẫn chúng tôi đến tận gốc cây sao to lớn đang ẩn chứa nhiều câu chuyện huyền hoặc, tâm linh, ông Lý Thum, ngụ ấp Đại Thọ nói khẽ: “Cây sao này nghe nói đã trên 700 năm rồi mà vẫn tươi tốt quanh năm. Nhiều người tới đây thắp nhang cầu nguyện lắm vì cây rất “thiêng”. Đã có những câu chuyện tâm linh xảy ra với người đã dám cưa cây để lấy gỗ. Từ đó ban đêm không ai dám bén mảng đến đây”.

Rộn ràng làng nghề làm lồng đèn giấy

Phong tục tập quán 09:20 23/09/2018

Điều đáng phấn khởi là công việc này rất đơn giản, dễ làm, không cần vốn, người cao tuổi lẫn trẻ em đều có thể thực hiện do không phụ thuộc thời gian, sức khỏe, trình độ học vấn.

Trung thu sắp về nơi xóm nhỏ…

Phong tục tập quán 14:03 14/09/2018

Ánh trăng vằng vặc ngày rằm chia sẻ niềm vui trong trẻo, hạnh phúc cho con trẻ mọi nhà dù nơi giàu có, hay còn nghèo khó như ở xóm  Ao Đình ngày nay... Trăng Trung Thu sẽ rất tuyệt vời! Muôn đời vẫn vậy…

Hương cốm gọi thu về

Phong tục tập quán 12:07 13/09/2018

Cứ mỗi độ gió heo may về, giăng giăng ngập tràn lối phố thì cũng là thời khắc báo hiệu một mùa thu bắt đầu tới! Mùa thu ở mỗi vùng miền lại mang đến cho con người ở đó những khoảng khắc, nét thi vị riêng biệt mà khi đi xa người ta thường không dễ gì quên được. Với thủ đô Hà Nội, mùa thu được mọi người biết tới không chỉ có cái hanh hao của nắng vàng, chút gió heo may se se lạnh, lá vàng rụng rơi ngập phố, mà ở đó còn có còn có mùi hương hoa sữa nồng nàn, những trái sấu chín vàng rụng hoài trên ngõ vắng, và mùi của hương cốm…

Xem thêm