Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Nghe nhạc thiền có tác dụng gì đối với trí tuệ và sức khỏe?

Thuật ngữ "thiền" có nguồn gốc từ tiếng Trung Quốc "chan" có nghĩa là trầm tư, mặc định, khiến cho tinh thần thanh thản, yên bình. Vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, chúng ta đều có thể nghe những giai điệu nhẹ nhàng, phù hợp với sở thích. Trong đó nhạc thiền là một gợi ý rất hay!

Khi nghe nhạc thiền, hãy kiên trì và tập trung tư tưởng.

Khi nghe nhạc thiền, hãy kiên trì và tập trung tư tưởng.

Tác dụng của nhạc thiền đối với não bộ và cơ thể

Nói về tầm quan trọng của thiền, ông Daniel Goleman, tác giả của cuốn Destructive Emotions miêu tả cuộc đối thoại giữa Đạt Lai Lạt Ma và một nhóm các nhà thần kinh học cho biết, "30 năm nghiên cứu đã cho chúng tôi thấy thiền định có tác dụng tuyệt vời trong việc giảm stress. Nó rèn luyện đầu óc và khiến bộ não linh động".

Cụ thể, các kỹ thuật quét ảnh não tân tiến cho thấy thiền có thể "rửa" lại não, giải tỏa các khu vực căng thẳng vì máu ở trong tình trạng ách tắc. Khi ngồi thiền, người thiền định dùng lượng oxy ít hơn bình thường 17%, giảm 3 nhịp tim/phút và tăng sóng theta ở não - hệt như trạng thái trước ngủ - trong khi toàn não vẫn tỉnh táo. Vì thế, người ngồi thiền có thể đạt được trạng thái tỉnh táo hơn và hạnh phúc hơn.

Bài liên quan

Thiền trong quan niệm của nhiều người là tư thế "thiền khuôn mẫu" kiết già, bán già. Nhưng hiện nay, nhiều người trên khắp thế giới đang say mê thử các kỹ thuật thiền như Vipassana (tập thở), thiền hành (đi bộ chậm trong tỉnh giác), TM (thần thiền, bằng cách nhắc đi nhắc lại những thần chú tiếng Phạn), Dzogchen (tỉnh giác) và thậm chí cả thiền vũ (nhảy theo nhạc). Nhờ các kỹ thuật đơn giản như thở bụng và kiểm soát hơi thở, thiền là thời điểm thân tâm an lạc, thư giãn, tĩnh lặng. Vì vậy, có thể thiền khi nghe nhạc, thiền khi đang rửa chén hoặc bất kỳ lúc nào. 

Khi đã vượt qua căng thẳng và tăng sức bền cho não bộ, thiền còn mang lại rất nhiều sinh lực và giúp chế ngự cơn đau. Thiền sẽ dạy cho con người biết rằng, những bối rối, cảm giác đau đớn chỉ là tạm thời, dần dần sẽ biến mất. Tập các bài thiền, con người dễ dàng chấp nhận các cơn đau, nhận ra nó là gì, rồi để nó qua đi, và dành tất cả sự tập trung, chú ý vào những vấn đề hiện tại.

Nhạc thiền Phật giáo cho giấc ngủ sâu: tĩnh tâm và thư giãn

Những bản nhạc thiền tuyệt hay giúp phát triển trí tuệ.

Những bản nhạc thiền tuyệt hay giúp phát triển trí tuệ.

Nghe nhạc thiền là một phương pháp giúp khí lực và tinh thần hợp nhất, tạo thêm nghị lực để loại bỏ muộn phiền, lo lắng, từ đó giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. Các clip nhạc thiền dưới đây dài hơn 1 giờ đủ cho một giấc ngủ sâu.

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh, giấc ngủ sâu giúp huyết quản dưới da giãn nở và bổ sung dinh dưỡng, oxy cho làn da. Đồng thời, khi chúng ta ngủ, các hormone sinh trưởng được tiết ra nhiều hơn bình thường, giúp tái tạo làn da và quá trình lão hóa da diễn ra chậm hơn, giúp bạn luôn tươi trẻ.

Xin mời quý vị xem thêm:

Bài liên quan

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Điều khó nhất trên đời

Phật giáo thường thức 14:09 19/09/2024

Chiếc lá cuối cùng đã nhẹ nhàng lìa cành, tôi vẫn điềm nhiên, vì đây là quy luật tuần hoàn của vạn vật nên sự việc ấy cũng thường thôi!

Nghiệp là gì?

Phật giáo thường thức 10:56 19/09/2024

Sự khác biệt giữa những con người với nhau trong đời sống là một bí ẩn lớn của nhân loại. Tại sao có người mới sinh ra đã chết?

Trong khi đói khát, khách đừng hỏi thế nào là no?

Phật giáo thường thức 10:45 19/09/2024

Có một vài cư sĩ đến tham vấn tôi, họ hỏi rằng: Thầy tu theo trường phái nào, Tịnh độ, Thiền hay Mật…?

Sao gọi là mặc áo Như Lai?

Phật giáo thường thức 10:20 19/09/2024

Áo Như Lai là gì? Phật dạy áo Như Lai là lòng nhu hòa nhẫn nhục. Chữ nhẫn nhục này có nhiều người hiểu theo nghĩa tiêu cực, cho rằng nhẫn là nhục. Vì nhẫn nên chịu thua, vì thua nên nhục. Nghĩ như vậy là sai lầm.

Xem thêm